ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 10:39:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Họp mặt cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành GD&ĐT qua các thời kỳ

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 13/8, Sở GD&ĐT tổ chức buổi họp mặt cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành GD&ĐT qua các thời kỳ; báo cáo kết quả năm học 2017-2018; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2018-2019.

Tại buổi họp mặt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân thông tin, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có tổng số 551 trường học với 8.402 lớp; học sinh sinh viên tổng số là 245.927; giáo viên là 14.039. Sở đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra gắn với chủ đề năm học "vì chất lượng giáo dục, vì học sinh".

Năm học qua, Sở đã phối hợp với các ngành có liên quan chủ động tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông phù hợp với điều kiện của từng địa bàn theo hướng giảm các điểm trường lẻ, nhỏ, tiến tới mô hình có nhiều cấp học, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục. Mạng lưới các cơ sở mầm non, phổ thông trong năm học qua không biến động nhiều về số lượng so với năm học 2016- 2017; toàn tỉnh đã thực hiện xoá được 97 điểm trường lẻ, số điểm lẻ còn lại là 606 điểm.

Thầy Hà Văn Biên, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GD&ĐT, cho rằng, việc xoá điểm lẻ, hệ thống lại giáo viên là phù hợp giúp ngành giáo dục có những định hướng nâng cáo chất lượng giáo dục trong tương lai nhưng vấn đề cần xem xét phù hợp, sắp xếp hợp lý.

Thầy Cao Minh Hồng, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT, thì cho rằng, thời gian qua ngành giáo dục tỉnh nhà đang gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Thực tế, ngành giáo dục cần nhìn lại tình hình thực tế của từng địa phương để đưa ra cách giải quyết hợp lý hợp tình. Thời gian tới, sở cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể, hợp lý để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Luân ghi nhận những ý kiến đóng góp chân tình rất khách quan, cụ thể, sâu sắc của các đại biểu về tình hình của ngành, đây cũng là dịp để sở có cái nhìn toàn diện hơn trong việc quản lý, tiếp tục có những định hướng đúng đắn trong việc nâng cao chất lượng trong thời gian tới./.

Hằng My

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.