ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:34:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em và ngày quốc tế thiếu nhi 1/6: Cùng chăm lo, bảo vệ trẻ em

Báo Cà Mau Sự quan tâm, hỗ trợ của cả cộng đồng là nguồn động viên giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt lên chính mình. (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng cùng các ngành đến thăm Làng trẻ SOS Cà Mau nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm 2014).

“Bằng nhiều hình thức: trợ giúp, đỡ đầu, khám sức khoẻ, phẫu thuật miễn phí, tổ chức vui chơi giải trí, trẻ em ngày càng được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm hơn. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông vận động cộng đồng giúp trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em là người dân tộc, trẻ sống trong gia đình nghèo được đảm bảo các quyền cơ bản theo quy định pháp luật”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Võ Hoàng Hiệp nhận định.

Theo thống kê của Sở LÐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 347.500 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 27,5% dân số). Trong đó, hơn 4.900 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt theo 10 nhóm đối tượng của Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE). Trong những năm qua, công tác BVCSTE của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng: 98,67% trẻ được cấp bảo hiểm y tế miễn phí; hơn 85% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; 90% trẻ đúng tuổi đi mẫu giáo. Việc chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể…

Huy động sự quan tâm của cộng đồng

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: thăm, tặng quà, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ sống trong gia đình nghèo nhân ngày lễ, Tết, Tháng Hành động vì trẻ em. Năm 2014, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động trên 3,7 tỷ đồng hỗ trợ trên 3.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; phẫu thuật 33 ca bệnh tim với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Riêng năm 2015, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động, hỗ trợ trên 309 trẻ hoàn cảnh đặc biệt, đã phẫu thuật 33 ca khe sứt môi, hở hàm ếch. Ngoài ra, UBND tỉnh còn hỗ trợ trên 80 triệu đồng cho trẻ em bệnh tim bẩm sinh khám trước phẫu thuật.

Sự quan tâm, hỗ trợ của cả cộng đồng là nguồn động viên giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt lên chính mình. (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng cùng các ngành đến thăm Làng trẻ SOS Cà Mau nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm 2014).

“Những kết quả trên minh chứng về những chuyển biến quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của cả cộng đồng. Qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, hướng đến tạo cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ”, ông Võ Hoàng Hiệp phấn khởi.

Hiện nay, việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Tại một số cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác BVCSTE, điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh. Ông Huỳnh Minh Hiếu, Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh, cho biết, để góp phần chia sẻ, giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLÐ), nhiều năm qua, các cấp công đoàn quan tâm bằng nhiều việc cụ thể: tặng quà, hỗ trợ tiền, học bổng… Ðặc biệt là việc nhận chăm sóc, đỡ đầu cho học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học (LÐLÐ huyện Cái Nước, đỡ đầu 113 em); triển khai phong trào thi đua với chủ đề “Cộng đồng trách nhiệm vì an sinh xã hội” trong CNVC-NLÐ để mua tặng bảo hiểm y tế cho học sinh hoàn cảnh khó khăn (LÐLÐ huyện U Minh, 77 học sinh được tặng bảo hiểm). Vừa qua, LÐLÐ tỉnh đã đề nghị Quỹ Tấm lòng vàng của Tổng LÐLÐ Việt Nam hỗ trợ 25 triệu đồng, kịp thời giúp bé Mai Bình An, 10 tháng tuổi, mắc bệnh tim bẩm sinh có thêm chi phí mổ lần 3. “Hiện nay, LÐLÐ tỉnh đang nỗ lực rà soát hoàn cảnh CNVC-NLÐ để có hướng hỗ trợ các gia đình trong việc BVCSTE, giảm nguy cơ trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt”, ông Huỳnh Minh Hiếu cho biết thêm.

Phát huy quyền trẻ em

Với rất nhiều nỗ lực trong công tác BVCSTE, song con số hơn 23.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là điều đáng e ngại, rất cần sự chung tay của nhiều thành phần trong xã hội. Do vậy, Tháng Hành động vì trẻ em đã trở thành hoạt động truyền thống được tổ chức rộng khắp, góp phần nâng cao trách nhiệm và huy động toàn xã hội thực hiện các hoạt động giúp đỡ, chăm lo trẻ em.

Năm 2015, với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, tháng hành động năm nay, Cà Mau hướng đến xây dựng chính sách bảo đảm và thúc đẩy thực hiện quyền tham gia của trẻ em; trẻ em được nói lên tiếng nói của mình và được lắng nghe, xem xét, phản hồi các ý kiến thông qua hoạt động, chương trình thúc đẩy quyền trẻ em, tổ chức các diễn đàn cho trẻ. Trong đó có sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Năm 2015, Cà Mau phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Cùng với đó, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc BVCSTE, phấn đấu 99% số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho trẻ lang thang, cơ nhỡ, tổ chức cho các trẻ hồi gia; tạo điều kiện hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ nghiện ma tuý, trẻ bị ảnh hưởng và nhiễm HIV; đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em.

“Sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân là nguồn động viên để trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có thêm nghị lực vươn lên, hoà nhập cùng bạn bè để tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. Mong rằng, gia đình và toàn xã hội cùng chung sức, chăm lo để tạo dựng cho trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Võ Hoàng Hiệp mong đợi.

Hiện nay, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, bị lạm dụng sức lao động có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng trẻ em phạm tội, trẻ em lang thang, bị tai nạn, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ngày càng nhiều. Ðể giảm thiểu những tác động tiêu cực trên, rất cần sự chung tay, vào cuộc của nhiều cấp sở, ban, ngành liên quan, các đoàn thể, tổ chức và toàn xã hội chứ không thể chỉ có Sở LÐ-TB&XH hay Sở GD&ÐT thì hiệu quả sẽ không cao.

Trong việc nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, cần chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em, gia đình trong phòng tránh tai nạn thương tích. Bên cạnh đó, cần nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các em bằng các hoạt động như kết nối, tạo các sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em được giao lưu, học tập. Cần trang bị những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ, chăm sóc bản thân và kỹ năng để phòng tránh và ứng phó với các nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống an toàn của trẻ./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).