(CMO) Với hơn 550 giáo án điện tử/video clip, kho học liệu điện tử của Sở GD&ÐT Cà Mau được xây dựng nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, học sinh có nguồn tư liệu tham khảo được thẩm định trong dạy và học trực tuyến để phòng, chống Covid-19, đáp ứng mục tiêu “Dừng đến trường, không dừng việc học”.
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết: “Ðể triển khai thực hiện dạy và học trực tuyến, Sở GD&ÐT đã thành lập 3 hội đồng chuyên môn các cấp học để xây dựng chương trình, biên soạn giáo án điện tử/video clip đưa vào kho học liệu dùng chung cho giáo viên toàn tỉnh khai thác, sử dụng.
Theo đó, kho học liệu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Ðặc biệt, nhiều bài giảng được đầu tư, sử dụng nhiều phần mềm để tạo giáo án; bài giảng điện tử tương tác; các bài trình chiếu, đoạn video… do giáo viên có tâm huyết đầu tư xây dựng. Nhờ đó, giáo viên tiết kiệm được thời gian trong quá trình tìm ra những bài giảng có chất lượng để tham khảo.
“Kho học liệu có thể xem là “diễn đàn” chia sẻ kinh nghiệm của giáo viên; tạo không gian kết nối giáo viên, giúp thầy cô có thể làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo. Bên cạnh đó, tất cả học sinh ở mọi cấp học, kể cả phụ huynh, học sinh đều có thể sử dụng dễ dàng kho học liệu này”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự cho biết thêm.
Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau cho rằng: “Xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp, kịp thời đáp ứng việc dạy và học trong tình hình mới. Từ nguồn kho học liệu, cán bộ quản lý cũng như giáo viên sẽ có nhiều nguồn tham khảo để soạn giáo án dạy trực tuyến, tham khảo những bài giảng hay, tìm kiếm những tư liệu phù hợp năng lực học sinh. Ðồng thời, sẽ tiếp cận được cách soạn bài, cách truyền thụ kiến thức để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nâng cao nghề”.
“Ðối với học sinh, đây là nguồn để học sinh bổ sung thêm kiến thức chưa tiếp thu được. Các em có thể tự học ở nhà thông qua việc tương tác với nội dung, tương tác với thầy cô, bạn bè. Ngoài các nội dung sẵn có, thầy cô có thể tự tạo học liệu của mình hay học liệu cho các môn học, sau đó giao bài cho học sinh. Học liệu có thể là bài tập trắc nghiệm và tự luận, đề kiểm tra, video, pdf. Phụ huynh dễ dàng kiểm tra việc học tập của con và giữ liên lạc với giáo viên, nhà trường qua kho học liệu này”, thầy Châu Văn Tuy chia sẻ.
Cũng chính từ những ưu điểm nổi bật này, Trường THPT Hồ Thị Kỷ cũng đã xây dựng kho học liệu riêng cho trường. Theo thầy Tuy, giáo viên soạn đưa lên kho học liệu, sau đó tổ trưởng chuyên môn thẩm định, sẽ đưa lên web nhà trường và tự tạo thành kho riêng.
“Mỗi năm làm một ít, năm sau sẽ bổ sung, sàng lọc lại, trong vài ba năm thì trường sẽ có kho học liệu phong phú để cung cấp cho học sinh, giáo viên. Ðặc biệt, mỗi bài học đều có hệ thống các câu hỏi ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”, thầy Châu Văn Tuy khẳng định.
Ðồng quan điểm, thầy Phạm Việt Hưng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, nhận định: “Ðối với ngành giáo dục, kho học liệu này giúp nâng cao trình độ của bản thân những người tạo ra học liệu, nâng cao cả về trình độ công nghệ thông tin và trình độ chuyên môn. Bởi khi làm học liệu thì phải đầu tư, rồi khi bản thân người làm chuyển lên đó sẽ có nhiều giáo viên tham khảo, mọi người sẽ đánh giá cái nào tốt hơn, cái nào hay hơn để tiếp nhận. Bên cạnh đó, hiện nay, thuận lợi của kho học liệu là có kênh truyền hình của Viettel và VNPT hỗ trợ giáo dục, học sinh có thể tua đi tua lại bài học bất kỳ lúc nào”.
Thầy Hồ Minh Tình, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Sinh học Trường THPT Ðầm Dơi, chia sẻ: “Chuyển biến rõ nét trong giáo viên và cũng là minh chứng hiệu quả của kho học liệu là công tác chỉ đạo xây dựng và sử dụng nguồn học liệu tạo được hiệu ứng tích cực từ các cấp lãnh đạo đến từng giáo viên và học sinh, góp phần chuyển đổi số ngành giáo dục, đáp ứng nhu cầu tất yếu trong tương lai. Từ nguồn học liệu, giáo viên có điều kiện hơn, áp dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học - đây là hướng dạy học chủ đạo trong định hướng giáo dục hiện nay”.
Riêng ở bộ môn Sinh học đã xây dựng được kho học liệu có đầu tư cao, khá chất lượng; nhận được hiệu ứng tích cực từ Hội đồng bộ môn Sinh học và tập thể giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh học trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo thầy Tình, một tỷ lệ không ít tư liệu được biên soạn vẫn còn mang đậm hình thức dạy học trực tiếp, chưa phù hợp theo hình thức dạy học trực tuyến. Các đoạn video bài giảng tham khảo của giáo viên còn khá dài, khó sử dụng để học sinh tự học. Còn có những nội dung thuộc về tư duy khoa học quá khó, không phù hợp cho dạy học qua Internet vẫn được giáo viên đề cập trong video bài giảng, có thể gây áp lực cho học sinh.
Bài dạy môn Sinh học của thầy Hồ Minh Tình không chỉ được tải lên kho học liệu điện tử của Sở GD&ÐT, mà còn đăng trên kênh Youtube của trường để học sinh dễ tiếp cận. |
Theo thầy Phạm Việt Hưng, hiện vẫn còn một bộ phận giáo viên chậm tiếp cận nguồn trên kho học liệu. Một số bài giảng chỉ đơn thuần là quay màn hình hoặc chuyển từ file Powerpoint thành file video nên chất lượng chưa đảm bảo. Nguyên nhân hạn chế này là do giáo viên chưa biết cách thực hiện một bài quay đúng chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất thiếu và yếu như máy quay, phòng thu âm, thiết bị hỗ trợ…
Ðể khắc phục điều này và tiến tới sẽ xây dựng kho học liệu điện tử riêng, Trường THPT Ðầm Dơi tận dụng trang thiết bị sẵn có theo kiểu “cây nhà lá vườn” nhưng chỉn chu để xây dựng phòng thu hỗ trợ giáo viên về kỹ thuật để mỗi bài giảng gửi lên kho học liệu chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức.
Thầy Châu Văn Tuy cũng cho rằng, việc tạo video không có phòng cách âm sẽ không đảm bảo chất lượng, nhiều bài giảng có tạp âm, đôi lúc nghe không rõ. Bên cạnh đó, do nền tảng công nghệ còn hạn chế, nhiều học sinh phản ánh là việc tải bài học về tốn thời gian. Ðối với học sinh THPT, công nghệ thông tin tương đối thành thạo, nhưng đối với tiểu học thì cần sự trợ giúp từ phụ huynh, song, năng lực cũng hạn chế nên vẫn còn nhiều em khó tiếp cận nguồn trên kho học liệu.
Nhận thấy hạn chế, Trường THPT Hồ Thị Kỷ đưa ra giải pháp là xây dựng phòng thu âm riêng để hỗ trợ giáo viên thu âm tiết học. Việc xây dựng kho học liệu của trường sẽ làm cơ sở cho giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo cho từng đối tượng lớp mình dạy, góp phần nâng chất lượng kho học liệu của ngành.
“Ðể có một bài giảng chất lượng, thu hút học sinh, đòi hỏi giáo viên phải tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhà trường đã thành lập riêng tổ quản lý dữ liệu hỗ trợ giáo viên, trực tiếp giải đáp, hỗ trợ thầy cô trong quá trình giảng dạy do chính hiệu trưởng chủ trì”, thầy Châu Văn Tuy cho biết thêm.
Ðóng góp ý kiến để kho học liệu thực sự trở thành công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyến gắn liền với dạy và học truyền thống, thầy Hồ Minh Tình cho rằng, việc tổ chức biên soạn học liệu nên theo chuẩn phục vụ dạy học trực tuyến theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDÐT; đồng thời cần kiểm tra phát hiện những học liệu hay, phù hợp nêu gương điển hình, nhân rộng cách làm hay.
“Thời gian tới, Sở GD&ÐT tiếp tục mở rộng ngân hàng học liệu để bao phủ tất cả các môn học ở các bậc học cũng như đa dạng hoá hình thức bài giảng, khắc phục những hạn chế. Tin rằng, kho học liệu điện tử sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện với sự đóng góp không ngừng của các thầy, cô giáo, sẽ là một trong những giải pháp đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số trong ngành GD&ÐT, từng bước hình thành nguồn tài nguyên giáo dục mở, phục vụ học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, kể cả phụ huynh có thể học, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự kỳ vọng.
Sở GD&ÐT Cà Mau vừa tổ chức họp Hội đồng chuyên môn trực tuyến chuẩn bị xây dựng kho học liệu cấp mầm non, từ năm học 2021-2022. Hội đồng có 50 thành viên, là những cán bộ, giáo viên ưu tú, đại diện cho hơn 3.000 cán bộ, giáo viên cấp mầm non trong toàn tỉnh. Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau làm Chủ tịch. Ông Lê Hoàng Dự nói rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thành lập Hội đồng chuyên môn của cấp học này, nội dung cần trao đổi giữa các thành viên trong Hội đồng để chuẩn bị xây dựng kho học liệu dùng chung đối với cấp học này trên địa bàn tỉnh. Có 10 ý kiến góp ý có giá trị để xây dựng kho học liệu thành công. Theo đó, bộ phận nghiệp vụ hướng dẫn cách xây dựng video để trình chiếu trong thời gian giáo viên lên lớp. Ðây là lần đầu tiên, Sở GD&ÐT Cà Mau thành lập Hội đồng chuyên môn cấp học mầm non và tổ chức buổi họp nhằm tập trung trí tuệ để xây dựng kho học liệu. Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên cấp học này trong quản lý cũng như trong dạy và học nhẹ nhàng hơn; đồng thời, có nhiều thời gian chăm sóc các cháu tốt hơn. Nguyễn Quốc |
Băng Thanh