Thứ năm, 11-9-25 18:55:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hữu ích kho học liệu điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Với hơn 550 giáo án điện tử/video clip, kho học liệu điện tử của Sở GD&ÐT Cà Mau được xây dựng nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, học sinh có nguồn tư liệu tham khảo được thẩm định trong dạy và học trực tuyến để phòng, chống Covid-19, đáp ứng mục tiêu “Dừng đến trường, không dừng việc học”.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết: “Ðể triển khai thực hiện dạy và học trực tuyến, Sở GD&ÐT đã thành lập 3 hội đồng chuyên môn các cấp học để xây dựng chương trình, biên soạn giáo án điện tử/video clip đưa vào kho học liệu dùng chung cho giáo viên toàn tỉnh khai thác, sử dụng.

Theo đó, kho học liệu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Ðặc biệt, nhiều bài giảng được đầu tư, sử dụng nhiều phần mềm để tạo giáo án; bài giảng điện tử tương tác; các bài trình chiếu, đoạn video… do giáo viên có tâm huyết đầu tư xây dựng. Nhờ đó, giáo viên tiết kiệm được thời gian trong quá trình tìm ra những bài giảng có chất lượng để tham khảo.

“Kho học liệu có thể xem là “diễn đàn” chia sẻ kinh nghiệm của giáo viên; tạo không gian kết nối giáo viên, giúp thầy cô có thể làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo. Bên cạnh đó, tất cả học sinh ở mọi cấp học, kể cả phụ huynh, học sinh đều có thể sử dụng dễ dàng kho học liệu này”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự cho biết thêm.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau cho rằng: “Xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp, kịp thời đáp ứng việc dạy và học trong tình hình mới. Từ nguồn kho học liệu, cán bộ quản lý cũng như giáo viên sẽ có nhiều nguồn tham khảo để soạn giáo án dạy trực tuyến, tham khảo những bài giảng hay, tìm kiếm những tư liệu phù hợp năng lực học sinh. Ðồng thời, sẽ tiếp cận được cách soạn bài, cách truyền thụ kiến thức để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nâng cao nghề”.

“Ðối với học sinh, đây là nguồn để học sinh bổ sung thêm kiến thức chưa tiếp thu được. Các em có thể tự học ở nhà thông qua việc tương tác với nội dung, tương tác với thầy cô, bạn bè. Ngoài các nội dung sẵn có, thầy cô có thể tự tạo học liệu của mình hay học liệu cho các môn học, sau đó giao bài cho học sinh. Học liệu có thể là bài tập trắc nghiệm và tự luận, đề kiểm tra, video, pdf. Phụ huynh dễ dàng kiểm tra việc học tập của con và giữ liên lạc với giáo viên, nhà trường qua kho học liệu này”, thầy Châu Văn Tuy chia sẻ.

Cũng chính từ những ưu điểm nổi bật này, Trường THPT Hồ Thị Kỷ cũng đã xây dựng kho học liệu riêng cho trường. Theo thầy Tuy, giáo viên soạn đưa lên kho học liệu, sau đó tổ trưởng chuyên môn thẩm định, sẽ đưa lên web nhà trường và tự tạo thành kho riêng.

“Mỗi năm làm một ít, năm sau sẽ bổ sung, sàng lọc lại, trong vài ba năm thì trường sẽ có kho học liệu phong phú để cung cấp cho học sinh, giáo viên. Ðặc biệt, mỗi bài học đều có hệ thống các câu hỏi ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”, thầy Châu Văn Tuy khẳng định.

Ðồng quan điểm, thầy Phạm Việt Hưng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, nhận định: “Ðối với ngành giáo dục, kho học liệu này giúp nâng cao trình độ của bản thân những người tạo ra học liệu, nâng cao cả về trình độ công nghệ thông tin và trình độ chuyên môn. Bởi khi làm học liệu thì phải đầu tư, rồi khi bản thân người làm chuyển lên đó sẽ có nhiều giáo viên tham khảo, mọi người sẽ đánh giá cái nào tốt hơn, cái nào hay hơn để tiếp nhận. Bên cạnh đó, hiện nay, thuận lợi của kho học liệu là có kênh truyền hình của Viettel và VNPT hỗ trợ giáo dục, học sinh có thể tua đi tua lại bài học bất kỳ lúc nào”.

Thầy Hồ Minh Tình, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Sinh học Trường THPT Ðầm Dơi, chia sẻ: “Chuyển biến rõ nét trong giáo viên và cũng là minh chứng hiệu quả của kho học liệu là công tác chỉ đạo xây dựng và sử dụng nguồn học liệu tạo được hiệu ứng tích cực từ các cấp lãnh đạo đến từng giáo viên và học sinh, góp phần chuyển đổi số ngành giáo dục, đáp ứng nhu cầu tất yếu trong tương lai. Từ nguồn học liệu, giáo viên có điều kiện hơn, áp dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học - đây là hướng dạy học chủ đạo trong định hướng giáo dục hiện nay”.

Riêng ở bộ môn Sinh học đã xây dựng được kho học liệu có đầu tư cao, khá chất lượng; nhận được hiệu ứng tích cực từ Hội đồng bộ môn Sinh học và tập thể giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh học trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo thầy Tình, một tỷ lệ không ít tư liệu được biên soạn vẫn còn mang đậm hình thức dạy học trực tiếp, chưa phù hợp theo hình thức dạy học trực tuyến. Các đoạn video bài giảng tham khảo của giáo viên còn khá dài, khó sử dụng để học sinh tự học. Còn có những nội dung thuộc về tư duy khoa học quá khó, không phù hợp cho dạy học qua Internet vẫn được giáo viên đề cập trong video bài giảng, có thể gây áp lực cho học sinh.

Bài dạy môn Sinh học của thầy Hồ Minh Tình không chỉ được tải lên kho học liệu điện tử của Sở GD&ÐT, mà còn đăng trên kênh Youtube của trường để học sinh dễ tiếp cận.

Theo thầy Phạm Việt Hưng, hiện vẫn còn một bộ phận giáo viên chậm tiếp cận nguồn trên kho học liệu. Một số bài giảng chỉ đơn thuần là quay màn hình hoặc chuyển từ file Powerpoint thành file video nên chất lượng chưa đảm bảo. Nguyên nhân hạn chế này là do giáo viên chưa biết cách thực hiện một bài quay đúng chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất thiếu và yếu như máy quay, phòng thu âm, thiết bị hỗ trợ…

Ðể khắc phục điều này và tiến tới sẽ xây dựng kho học liệu điện tử riêng, Trường THPT Ðầm Dơi tận dụng trang thiết bị sẵn có theo kiểu “cây nhà lá vườn” nhưng chỉn chu để xây dựng phòng thu hỗ trợ giáo viên về kỹ thuật để mỗi bài giảng gửi lên kho học liệu chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức.

Thầy Châu Văn Tuy cũng cho rằng, việc tạo video không có phòng cách âm sẽ không đảm bảo chất lượng, nhiều bài giảng có tạp âm, đôi lúc nghe không rõ. Bên cạnh đó, do nền tảng công nghệ còn hạn chế, nhiều học sinh phản ánh là việc tải bài học về tốn thời gian. Ðối với học sinh THPT, công nghệ thông tin tương đối thành thạo, nhưng đối với tiểu học thì cần sự trợ giúp từ phụ huynh, song, năng lực cũng hạn chế nên vẫn còn nhiều em khó tiếp cận nguồn trên kho học liệu.

Nhận thấy hạn chế, Trường THPT Hồ Thị Kỷ đưa ra giải pháp là xây dựng phòng thu âm riêng để hỗ trợ giáo viên thu âm tiết học. Việc xây dựng kho học liệu của trường sẽ làm cơ sở cho giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo cho từng đối tượng lớp mình dạy, góp phần nâng chất lượng kho học liệu của ngành.

“Ðể có một bài giảng chất lượng, thu hút học sinh, đòi hỏi giáo viên phải tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhà trường đã thành lập riêng tổ quản lý dữ liệu hỗ trợ giáo viên, trực tiếp giải đáp, hỗ trợ thầy cô trong quá trình giảng dạy do chính hiệu trưởng chủ trì”, thầy Châu Văn Tuy cho biết thêm.

Ðóng góp ý kiến để kho học liệu thực sự trở thành công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyến gắn liền với dạy và học truyền thống, thầy Hồ Minh Tình cho rằng, việc tổ chức biên soạn học liệu nên theo chuẩn phục vụ dạy học trực tuyến theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDÐT; đồng thời cần kiểm tra phát hiện những học liệu hay, phù hợp nêu gương điển hình, nhân rộng cách làm hay.

“Thời gian tới, Sở GD&ÐT tiếp tục mở rộng ngân hàng học liệu để bao phủ tất cả các môn học ở các bậc học cũng như đa dạng hoá hình thức bài giảng, khắc phục những hạn chế. Tin rằng, kho học liệu điện tử sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện với sự đóng góp không ngừng của các thầy, cô giáo, sẽ là một trong những giải pháp đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số trong ngành GD&ÐT, từng bước hình thành nguồn tài nguyên giáo dục mở, phục vụ học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, kể cả phụ huynh có thể học, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự kỳ vọng.

Sở GD&ÐT Cà Mau vừa tổ chức họp Hội đồng chuyên môn trực tuyến chuẩn bị xây dựng kho học liệu cấp mầm non, từ năm học 2021-2022.

Hội đồng có 50 thành viên, là những cán bộ, giáo viên ưu tú, đại diện cho hơn 3.000 cán bộ, giáo viên cấp mầm non trong toàn tỉnh. Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau làm Chủ tịch.

Ông Lê Hoàng Dự nói rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thành lập Hội đồng chuyên môn của cấp học này, nội dung cần trao đổi giữa các thành viên trong Hội đồng để chuẩn bị xây dựng kho học liệu dùng chung đối với cấp học này trên địa bàn tỉnh.

Có 10 ý kiến góp ý có giá trị để xây dựng kho học liệu thành công. Theo đó, bộ phận nghiệp vụ hướng dẫn cách xây dựng video để trình chiếu trong thời gian giáo viên lên lớp.

Ðây là lần đầu tiên, Sở GD&ÐT Cà Mau thành lập Hội đồng chuyên môn cấp học mầm non và tổ chức buổi họp nhằm tập trung trí tuệ để xây dựng kho học liệu. Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên cấp học này trong quản lý cũng như trong dạy và học nhẹ nhàng hơn; đồng thời, có nhiều thời gian chăm sóc các cháu tốt hơn.

                                                                                                                                                                Nguyễn Quốc

 

Băng Thanh

 

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).