ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:26:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Hòa Bình: Tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy

Báo Cà Mau

Đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn, thời gian qua Ban ATGT huyện Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp trong việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Bến đò ngang, phương tiện văn hóa, an toàn” và xây dựng “phương án cứu hộ, cứu nạn” cho các chủ bến...

Thực hiện bến, phương tiện văn hóa, an toàn

Để xây dựng các bến, phương tiện văn hóa, an toàn, Thường trực Ban ATGT huyện đã trực tiếp xuống các bến đò để trao đổi, cung cấp các tài liệu có liên quan đến mô hình bến đò ngang, phương tiện văn hóa, an toàn. Đồng thời vận động và hỗ trợ 50% kinh phí để chủ bến đò lắp đặt bảng tên mô hình và bảng nội quy mô hình; cung cấp số điện thoại của công an xã, công an huyện để người dân, chủ bến đò liên hệ. Ban ATGT huyện cũng thường xuyên kết hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), Đội Thanh tra giao thông, Trạm quản lý đường thủy nội địa số 8, Công an huyện và xã kiểm tra, nhắc nhở, đối chiếu từng nội dung cụ thể của mô hình để khắc phục, hoàn thiện kịp thời.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện đưa khách ở huyện Hòa Bình. Ảnh: H.P

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chủ bến đò rất đồng thuận, ủng hộ việc thực hiện các tiêu chí của mô hình, đồng thời tự giác thực hiện các tiêu chí theo nội dung đã quy định. Bà Nguyễn Thị Hạ Chi (chủ bến đò ấp Huy Hết, xã Vĩnh Mỹ A) cho biết: “Chúng tôi thấy được trách nhiệm của người chủ bến đò đối với sự an toàn của hành khách đi trên phương tiện của mình, từ đó mà hoàn thành các tiêu chí để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tôi đã trang bị vật liệu nổi cứu sinh, thuận lợi cho hành khách đi đò mang vào tay, làm giá treo vào lan can của bến đò, khắc phục được tình trạng người đi đò không chịu mặc áo phao. Ngược lại, khách đi đò cũng thấy an tâm, hài lòng hơn”.

Xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn

Trong quá trình thực hiện bến, phương tiện văn hóa, an toàn thì tiêu chí có phương án cứu hộ, cứu nạn, chủ động trong cứu người, phương tiện khi xảy ra tai nạn là cực kỳ quan trọng. Nhận thấy điều này, Ban ATGT huyện Hòa Bình đã chủ động định hướng, hỗ trợ các chủ bến đò xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn. Trong đó bao gồm nhiều yếu tố như địa hình, lực lượng cứu hộ tại chỗ, xử lý tình huống và xây dựng các phương án tổ chức triển khai cứu hộ. Cụ thể, việc xác định chính xác yếu tố địa hình, thủy văn tại bến, mức độ dòng chảy, phương tiện lưu thông trên sông; tính chất, đặc điểm nguy hiểm về các sự cố liên quan đến công tác cứu hộ sẽ giúp ích rất nhiều đến việc cứu hộ, cứu nạn.

Về tổ chức lực lượng cứu hộ tại chỗ, mỗi bến quy hoạch 6 thanh niên khỏe mạnh, bơi giỏi, sinh sống làm ăn quanh khu vực bến và người nhà của chủ bến. Danh sách các thanh niên được niêm yết công khai, có số điện thoại được chính quyền địa phương xác nhận để khi sự cố chìm đò xảy ra, đò chết máy trôi dạt thì chủ bến báo cho người dân sinh sống hai bên và lực lượng tại chỗ tổ chức cứu người, tài sản, đưa đò vào bờ an toàn.

Mặt khác, việc giúp người dân đặt ra các tình huống giả định và phương án xử lý tình huống, tổ chức triển khai cứu hộ cũng được thực hiện đầy đủ. Ban ATGT huyện luôn nhắc nhở người dân cách thức kêu gọi trợ giúp, trấn an hành khách, kết hợp với lực lượng cứu hộ các nạn nhân, đồng thời trang bị sào để chống, hoặc dây thừng để tổ chức xử lý kịp thời đối với tình huống đò chết máy, trôi dạt và nhiều tình huống, phương pháp xử lý khác.

Từ các mặt công tác này, việc thực hiện phong trào văn hóa giao thông với bình yên sông nước trên địa bàn huyện Hòa Bình đã được Ban chỉ đạo đánh giá tốt, bến đò ngang được chọn làm điểm chỉ đạo đạt 100% điểm số, 3 bến được chọn nhân rộng đạt từ 92 - 97% điểm số, xếp loại tốt. Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn huyện những năm gần đây được duy trì nghiêm túc, không để xảy ra tai nạn.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.