ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:36:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Thới Bình: Kiềm giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Thới Bình là một trong những huyện tiên phong phát triển lộ giao thông nông thôn (GTNT) và đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng đường ô-tô về trung tâm xã.

Thới Bình là một trong những huyện tiên phong phát triển lộ giao thông nông thôn (GTNT) và đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng đường ô-tô về trung tâm xã.

Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh nhờ có trục Quốc lộ 63 đi ngang qua với chiều dài 27 km. Huyện có gần 20 km tỉnh lộ qua 2 tuyến lộ Huyện Sử và Láng Trâm, trên 160 km đường ô-tô về trung tâm xã và lộ GTNT. Hiện có thêm tuyến đường hành lang ven biển phía Nam đi qua 6 xã: Tân Bằng, Biển Bạch, Biển Bạch Ðông, thị trấn Thới Bình, xã Thới Bình và xã Hồ Thị Kỷ. Bên cạnh, Thới Bình còn có nhiều tuyến đấu nối liên huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Song, đó cũng là áp lực không nhỏ cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Thiếu kinh phí

Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông ở các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Thới Bình, 7 tháng năm 2015, toàn huyện xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT), và va chạm giao thông, làm chết 1 người, bị thương 58 người. Tuy số vụ TNGT (11 vụ) không tăng so với cùng kỳ, nhưng trên tuyến Quốc lộ 63 và các tuyến tỉnh lộ, tuyến GTNT, hành lang lộ giới thường xuyên lấn chiếm, các tuyến nội ô trung tâm huyện thì trật tự vỉa hè chưa ổn định.

Ðại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết: Ðảm bảo trật tự ATGT, trước hết là ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức người dân thì phải thường xuyên tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của Ban ATGT các xã lại thiếu ổn định, thường thay đổi nhân sự nên sự chỉ đạo chưa chặt chẽ, trong khi công an địa phương lại thiếu phương tiện, kinh phí và thẩm quyền xử lý vi phạm cũng rất hạn chế.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thì tuần tra, kiểm soát (TTKS) của các lực lượng chức năng là cần thiết để răn đe, ngăn ngừa TNGT. Tuy nhiên, hiện nay kinh phí cấp cho hoạt động TTKS ít hơn nhiều so với trước, nên hoạt động TTKS của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cũng bị hạn chế. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT tổ chức trên 410 lượt TTKS, xử phạt hành chính trên 1.300 phương tiện, tạm giữ trên 670 phương tiện và trên 1.000 giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe.

“Phải sớm kiện toàn ban ATGT các xã để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tại chỗ, tăng cường công tác TTKS của lực lượng CSGT… là những giải pháp tích cực để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ các giải pháp đó thì mấu chốt vẫn là vấn đề kinh phí”, Ðại tá Nguyễn Hồng Quân cho biết.

Không chủ quan

Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh thông tin, khoảng 2 năm trở lại đây, phương tiện thuỷ nội địa cũng như phương tiện công cộng đường thuỷ trên địa bàn huyện giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng đặt chướng ngại lấn tuyến luồng tuyến giao thông để khai thác thuỷ sản trên sông cũng đã được hạn chế hơn trước.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tháo dỡ và vận động Nhân dân tự tháo dỡ trên 260 cọc vó, lú. Ðồng thời, kiểm tra lập biên bản nhiều bến xếp dở hàng hoá hoạt động không phép, nhắc nhở trên 10 bến khách ngang sông chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT… Vì vậy, TNGT đường thuỷ trên địa bàn huyện đến thời điểm này chưa xảy ra vụ nào.

Theo ông Kiều Ðức Minh, tiếp tục kiềm giảm TNGT những tháng cuối năm, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông, nhằm ổn định trật tự ATGT lâu dài, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các địa phương sớm củng cố hoạt động các ban ATGT, xây dựng kế hoạch đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. Ðồng thời, siết chặt quản lý tải trọng phương tiện, chất lượng các công trình giao thông đường bộ và đẩy mạnh công tác TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT…

Song, thực hiện đạt kế hoạch đề ra, Thới Bình rất cần sự hỗ trợ từ các ngành chức năng của tỉnh trong việc TTKS giao thông các tuyến quốc lộ, tài liệu tuyên truyền và nhất là vấn đề kinh phí./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.