ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 21:44:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Thới Bình: Kiềm giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Thới Bình là một trong những huyện tiên phong phát triển lộ giao thông nông thôn (GTNT) và đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng đường ô-tô về trung tâm xã.

Thới Bình là một trong những huyện tiên phong phát triển lộ giao thông nông thôn (GTNT) và đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng đường ô-tô về trung tâm xã.

Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh nhờ có trục Quốc lộ 63 đi ngang qua với chiều dài 27 km. Huyện có gần 20 km tỉnh lộ qua 2 tuyến lộ Huyện Sử và Láng Trâm, trên 160 km đường ô-tô về trung tâm xã và lộ GTNT. Hiện có thêm tuyến đường hành lang ven biển phía Nam đi qua 6 xã: Tân Bằng, Biển Bạch, Biển Bạch Ðông, thị trấn Thới Bình, xã Thới Bình và xã Hồ Thị Kỷ. Bên cạnh, Thới Bình còn có nhiều tuyến đấu nối liên huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Song, đó cũng là áp lực không nhỏ cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Thiếu kinh phí

Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông ở các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã.

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Thới Bình, 7 tháng năm 2015, toàn huyện xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT), và va chạm giao thông, làm chết 1 người, bị thương 58 người. Tuy số vụ TNGT (11 vụ) không tăng so với cùng kỳ, nhưng trên tuyến Quốc lộ 63 và các tuyến tỉnh lộ, tuyến GTNT, hành lang lộ giới thường xuyên lấn chiếm, các tuyến nội ô trung tâm huyện thì trật tự vỉa hè chưa ổn định.

Ðại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết: Ðảm bảo trật tự ATGT, trước hết là ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức người dân thì phải thường xuyên tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của Ban ATGT các xã lại thiếu ổn định, thường thay đổi nhân sự nên sự chỉ đạo chưa chặt chẽ, trong khi công an địa phương lại thiếu phương tiện, kinh phí và thẩm quyền xử lý vi phạm cũng rất hạn chế.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thì tuần tra, kiểm soát (TTKS) của các lực lượng chức năng là cần thiết để răn đe, ngăn ngừa TNGT. Tuy nhiên, hiện nay kinh phí cấp cho hoạt động TTKS ít hơn nhiều so với trước, nên hoạt động TTKS của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cũng bị hạn chế. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT tổ chức trên 410 lượt TTKS, xử phạt hành chính trên 1.300 phương tiện, tạm giữ trên 670 phương tiện và trên 1.000 giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe.

“Phải sớm kiện toàn ban ATGT các xã để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tại chỗ, tăng cường công tác TTKS của lực lượng CSGT… là những giải pháp tích cực để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ các giải pháp đó thì mấu chốt vẫn là vấn đề kinh phí”, Ðại tá Nguyễn Hồng Quân cho biết.

Không chủ quan

Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh thông tin, khoảng 2 năm trở lại đây, phương tiện thuỷ nội địa cũng như phương tiện công cộng đường thuỷ trên địa bàn huyện giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng đặt chướng ngại lấn tuyến luồng tuyến giao thông để khai thác thuỷ sản trên sông cũng đã được hạn chế hơn trước.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tháo dỡ và vận động Nhân dân tự tháo dỡ trên 260 cọc vó, lú. Ðồng thời, kiểm tra lập biên bản nhiều bến xếp dở hàng hoá hoạt động không phép, nhắc nhở trên 10 bến khách ngang sông chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT… Vì vậy, TNGT đường thuỷ trên địa bàn huyện đến thời điểm này chưa xảy ra vụ nào.

Theo ông Kiều Ðức Minh, tiếp tục kiềm giảm TNGT những tháng cuối năm, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông, nhằm ổn định trật tự ATGT lâu dài, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các địa phương sớm củng cố hoạt động các ban ATGT, xây dựng kế hoạch đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. Ðồng thời, siết chặt quản lý tải trọng phương tiện, chất lượng các công trình giao thông đường bộ và đẩy mạnh công tác TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT…

Song, thực hiện đạt kế hoạch đề ra, Thới Bình rất cần sự hỗ trợ từ các ngành chức năng của tỉnh trong việc TTKS giao thông các tuyến quốc lộ, tài liệu tuyên truyền và nhất là vấn đề kinh phí./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.