ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:54:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Trần Văn Thời: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt cao

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Trần Văn Thời đã cơ bản thực hiện tốt việc cập nhật văn bản, thông tin và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử huyện; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Cụ thể, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt cao.

Đó là đánh giá chung của Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh về công tác CCHC của huyện Trần Văn Thời. 

Ông Tôn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Văn phòng UBND tỉnh), Trưởng đoàn Kiểm tra, làm việc tại UBND huyện Trần Văn Thời về kết quả thực hiện cải cách hành chính của đơn vị vào ngày 1/8.

Theo báo cáo của huyện Trần Văn Thời, tất cả TTHC đang thực hiện tại cấp huyện và cấp xã trên địa bàn được cập nhật, công khai kịp thời trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Từ đầu năm đến nay, huyện đã cắt giảm từ 10-76% thời gian giải quyết TTHC đối với 25 TTHC.

Số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 345 (trong đó, số TTHC thực hiện cơ chế một cửa là 304, cơ chế một cửa liên thông có 41 TTHC) và cấp xã là 165 TTHC. Theo đó, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 8.806 hồ sơ, đã xử lý đúng, trước hạn 8.071 hồ sơ, còn trong hạn 735 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. 

Về số hoá hồ sơ, cấp huyện đã thực hiện số hoá kết quả hồ sơ giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện là 6.536/8.806 hồ sơ, đạt 74,22%; cấp xã số hoá 11.102/15.778 hồ sơ, đạt 70,36%.

Hiện, toàn huyện có tổng số cán bộ, công chức cấp huyện là 104/106 người; tổng số viên chức là 2.028 người; tổng số cán bộ, công chức cấp xã là 283 người; có 182 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Hầu hết bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm (3 công chức cấp huyện bố trí chưa đúng vị trí việc làm).

 Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra thực tế tại 2 xã: Phong Điền và Phong Lạc. (Trong ảnh: Người dân xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa). 

Đoàn còn tiến hành kiểm tra thực tế tại 2 xã: Phong Điền và Phong Lạc. Tại đây, đoàn đã ghi nhận nhiều nỗ lực của Bộ phận Một cửa cấp xã trong việc thực hiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, trong 7 tháng năm 2023 tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ người dân tự nộp TTHC cũng vượt kế hoạch đề ra; cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc công khai số điện thoại, đường dây nóng chưa đúng theo quy định; tại Bộ phận một cửa, lĩnh vực đất đai không có sổ theo dõi; có sự chênh lệch giữa số lượng hồ sơ trên hệ thống với sổ theo dõi trên lĩnh vực tư pháp hộ tịch; vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra việc thực hiện công khai niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR tại xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận những khó khăn trong công tác CCHC của huyện như: hệ thống Cổng dịch vụ công thường xuyên bị lỗi, tốc độ truy cập đôi lúc bị chậm, gây gián đoạn trong truy cập hệ thống, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị; việc tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích đạt thấp; người dân chưa đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công; sử dụng sim không chính chủ và nhiều người không có điện thoại thông minh,…

Qua thực tế kiểm tra, đoàn sẽ tổng hợp kết quả việc thực hiện công tác CCHC và kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện Trần Văn Thời. Đồng thời, sẽ có những chỉ đạo cụ thể cho từng vấn đề, hạn chế của địa phương./. 

 

Hồng Nhung - Hưng Thái 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.