ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:57:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Báo Cà Mau Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, vấn đề hỗ trợ tài chính cho các em nghèo, khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, học nghề và phát triển cuộc sống trong tương lai là vấn đề bức thiết cần được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua chương trình hỗ trợ học bổng.

 Sinh viên viên thực hành môn Công nghệ ô tô.

Thông qua sự kết nối của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau với chính quyền địa phương, đã xét chọn đối tượng và đề nghị Tổ chức Corea Peace 3000 hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, đoàn công tác Tổ chức The Corea Peace 3000 (Hàn Quốc) khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc để xây dựng đề xuất dự án mới trên lĩnh vực hỗ trợ học bổng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho HSSV hoàn cảnh khó khăn; thảo luận và ký kết Bản ghi nhớ về “Chương trình học bổng Hoà bình - The Corea Peace 3000”.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau thực hành môn Ðiện công nghiệp.

Ông Park Changil, Phụ trách Tổ chức The Corea Peace 3000, chia sẻ: "Thoả thuận này nhằm xác định vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ của các đơn vị thụ hưởng trong Chương trình hỗ trợ học bổng cho HSSV trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gọi tắt là “Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace 3000". Ðối tượng thụ hưởng gồm 50 HSSV, trong đó Trường Tiểu học Ðông Thới 2 gồm 25 em, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc 15 em; Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Cà Mau 10 em. Trị giá mỗi suất học bổng là 2,3 triệu đồng/học sinh/năm. Thời gian thực hiện chương trình trong 3 năm học, từ năm 2024-2027. Chương trình sẽ tài trợ thực hiện cho các em trong danh sách được chọn liên thông từ cấp tiểu học lên đến đại học (đối với học sinh); hỗ trợ học bổng cho sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo nghề cơ bản tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau và tham gia chương trình đào tạo nâng cao theo kế hoạch đào tạo của trường, cho đến khi sinh viên tìm được việc làm".

Tổ chức The Corea Peace 3000 có buổi tham quan cơ sở vật chất tại trường và gặp gỡ, trao đổi với HSSV Trường Cao Ðẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau. Hiện nay, trường đào tạo 7 ngành nghề: Công nghệ ô tô; Công nghệ chế biến và bảo quản thuỷ sản; Công nghệ thông tin; Ðiện công nghiệp; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí; Vận hành và sửa chữa máy lạnh.

Giờ lên lớp môn Công nghệ thông tin.

Thầy Trương Thanh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, cho biết: “Công tác tuyển sinh của trường đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Ðội ngũ nhà giáo của trường được đào tạo, bồi dưỡng đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, HSSV tốt nghiệp ra trường đều có việc làm và có thu nhập ổn định, mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng. Chất lượng công tác đào tạo của trường được các đơn vị sử dụng lao động là các doanh nghiệp đánh giá cao, về kiến thức, về kỹ năng cũng như thái độ làm việc. Ðiều này cho thấy uy tín của trường ngày càng được khẳng định”.

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, “Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace 3000" sẽ được khởi động thực hiện, trao vào đầu năm học mới 2024-2025. Học bổng này sẽ góp phần tiếp sức cho HSSV hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện học tập, hướng tới tìm kiếm được việc làm ổn định trong tương lai./.

 

Hoàng Vũ

 

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!