ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:21:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối Zalo nhóm với tổ Covid cộng đồng - Bài học hay trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Qua Zalo do tổ trưởng tổ Covid cộng đồng làm đầu mối, những thông tin về diễn biến dịch, khuyến cáo của cơ quan chức năng và những yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ của người dân được kịp thời chuyển tải, kết nối trực tiếp. Cách ứng dụng công nghệ để phòng, chống dịch này vừa đảm bảo an toàn, kịp thời, thống nhất, vừa góp phần giúp người dân an tâm hơn khi được hiểu đúng, hiểu đủ về phòng, chống dịch.

Những ngày này, ông Tăng Văn Tập, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Ấp 6, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, rất bận rộn. Ông vừa phụ giúp ngành y tế lấy mẫu test cộng đồng xong thì đón và giám sát bà con về từ vùng dịch; chu toàn nơi ăn chốn ở cho bà con rồi lại tới đợt tiêm vắc-xin diện rộng; rà soát và niêm yết danh sách hộ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ… Từ khi dịch bùng phát đến nay, các thành viên tổ Covid cộng đồng rất bận rộn. 

Ông Tập cho biết: “Từ đầu, chúng tôi đã chủ động liên hệ từng hộ gia đình để nắm số điện thoại, một gia đình ít nhất phải có 1 số điện thoại kết nối được với Zalo của tổ. Có như vậy thì mọi thông tin mới cập nhật được. Thông tin có cả 2 chiều: người dân muốn thông tin về tình hình dịch bệnh, thời gian tiêm phòng, chính sách hỗ trợ…, còn mình thì muốn giám sát người dân xem đã thực hiện đúng 5K trong phòng chống dịch hay chưa; gia đình có ai từ vùng dịch về mà không khai báo hay không; đã nhận hỗ trợ chưa… Tất cả sự công khai, minh bạch đó đều được thể hiện trên Zalo nhóm khi kết nối đến từng hộ gia đình”.

Trong chuyến kiểm tra, giám sát về hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, Phó chủ tịch HÐND tỉnh Dương Huỳnh Khải khẳng định: “Việc kết nối Zalo đến trực tiếp từng hộ gia đình là cách làm hay, chặt chẽ không chỉ trong phòng, chống dịch bệnh mà còn trong tất cả các mặt công tác. Ðây sẽ là kênh thông tin 2 chiều để người dân và chính quyền gần nhau hơn”.

Phó chủ tịch HÐND tỉnh Dương Huỳnh Khải (bìa phải) cùng Trưởng Khóm 2, thị trấn U Minh, kiểm tra kết nối Zalo nhóm, trong chuyến kiểm tra, giám sát về hoạt động của các tổ Covid cộng đồng.

Toàn huyện U Minh có tổng số 575 tổ Covid cộng đồng, với hơn 2.458 thành viên. Nhìn chung, các tổ Covid cộng đồng đã phát huy khá tốt vai trò tại mỗi địa phương, góp phần rất lớn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tổ Covid cộng đồng được cơ cấu số lượng từ 3-5 người, thành phần là ấp, các đoàn thể địa phương, đặc biệt, có sự tham gia của một số người dân có sức khoẻ tốt, nhiệt tình, tâm huyết tại khu dân cư. Ðiều hành tổ là tổ trưởng. Mỗi tổ phụ trách từ 50-70 hộ gia đình, có phân công danh sách cụ thể.

Công việc thường xuyên của tổ là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K; giám sát các trường hợp về từ vùng dịch; nắm bắt tư tưởng, đời sống của người dân địa phương; vận động, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cần sự trợ giúp; hỗ trợ ngành y tế trong việc tiêm vắc-xin, lấy mẫu test cộng đồng…

Ông Phạm Công Nhận, một chủ doanh nghiệp ở Khóm 3, thị trấn U Minh, huyện U Minh, cho rằng: “Quản lý thông qua kiểu kết nối Zalo rất tiện, người dân có thông tin chính thống để xem và Nhà nước cũng nghe được sự phản hồi mạnh mẽ từ phía người dân. Có những trường hợp hỗ trợ không đúng đối tượng cũng được người dân báo lại; rồi người về từ vùng dịch không khai báo cũng được người dân chụp hình đưa lên nhóm… Hơn 90% người dân ở đây đều đồng tình tham gia vào nhóm Zalo của tổ Covid cộng đồng”.

“Từ nhóm Zalo được kết nối đến từng người, từng nhà này mà mọi thông tin diễn biến dịch, người có tiếp xúc với các ca dương tính đều được thông báo, hướng dẫn cụ thể, để họ khai báo y tế, xét nghiệm đúng theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ðặc biệt, trong trường hợp người dân trên địa bàn cần sự hỗ trợ ngay lúc khó khăn thì chúng tôi luôn sẵn sàng. Cách làm này sẽ tạo được cảm giác gần gũi hơn, cùng chia sẻ khó khăn giữa người dân, chính quyền và ngược lại, để thực hiện mục tiêu cao nhất là đẩy lùi dịch bệnh, cũng như không để ai bị bỏ rơi hoặc thiếu những thông tin cần thiết về phòng, chống dịch. Do vậy, người dân đồng thuận rất cao, nhiều thông tin của người dân giúp chúng tôi rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch”, anh Nguyễn Hoàng Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị trấn U Minh, nhận định./.

 

Ngọc Huệ

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.