ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:20:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau đã có thông tin phản ánh về những chiếc "bẫy" từ những "ô voi, ổ gà" trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đoạn đường này, nhiều nơi mặt đường bong tróc. Tại các điểm hư hỏng, đá dăm bị rơi ra, tạo nhiều "ổ voi, ổ gà", có những chỗ tạo thành những hố lớn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền huyện Ngọc Hiển, cũng như Khu Du lịch Mũi Cà Mau. Trên tuyến thường lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày, những "ổ voi, ổ gà kia" chẳng khác nào những chiếc bẫy nguy hiểm cho người đi đường.

Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ thị trấn Năm Căn - Đất Mũi), mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV rà soát, kiểm tra hiện trường... Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 8, các nhà thầu sửa chữa, bảo trì các đoạn, tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Việc này cũng được thực hiện trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Cà Mau.

Một điểm xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Năm Căn được ghi nhận vào ngày 3/8.

Đối với những điểm hư hỏng ngoài phạm vi các dự án sửa chữa bảo trì theo kế hoạch, trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nguyên nhân, Khu Quản lý đường bộ IV xem xét quyết định hoặc báo cáo, đề xuất khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời đề nghị, Chi cục Quản lý đầu tư Xây dựng đường bộ rà soát, tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các dự án sửa chữa, bảo trì trên đoạn Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nêu trên thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn công trình; triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt. Đồng thời, tham mưu, báo cáo các vướng mắc, phát sinh của các dự án liên quan nếu vượt thẩm quyền; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV, qua kiểm tra thực tế hiện trường, từ ngày 1-2/8, khối lượng hư hỏng trên Quốc lộ 1 khoảng 3.000 m2 và đường Hồ Chí Minh khoảng 3.000 m2, tập trung chủ yếu nằm trong các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đang chờ Ban Quản lý Dự án 8 triển khai thi công.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Cà Mau đã được đơn vị bảo trì khắc phục tạm thời, đảm bảo lưu thông của các phương tiện.

Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đã tích cực tập trung tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư để triển khai sửa chữa, đảm bảo giao thông kịp thời các vị trí hư hỏng nặng gây mất ATGT. Tuy nhiên, kết cấu mặt đường láng nhựa và thời gian đưa vào khai thác đã lâu, chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; khi mưa lớn kéo dài, ngập nước dẫn đến nền, mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng sình lún, ổ gà. Trong khi đó, công tác sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông bằng bê tông nguội, cấp phối đá dăm, lắp đặt ống thoát nước tạm, ban gạt lề... gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo ổn định, thường hư hỏng lại sau vài ngày do mặt đường ẩm ướt, thường xuyên ngập trong nước. Mặt khác, hiện nay, khu vực phía Nam trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, bão nên tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng nặng nề. Kinh phí bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể đáp ứng được./.

 

Văn Đum - Chí Diện

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.