ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:52:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau đã có thông tin phản ánh về những chiếc "bẫy" từ những "ô voi, ổ gà" trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đoạn đường này, nhiều nơi mặt đường bong tróc. Tại các điểm hư hỏng, đá dăm bị rơi ra, tạo nhiều "ổ voi, ổ gà", có những chỗ tạo thành những hố lớn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền huyện Ngọc Hiển, cũng như Khu Du lịch Mũi Cà Mau. Trên tuyến thường lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày, những "ổ voi, ổ gà kia" chẳng khác nào những chiếc bẫy nguy hiểm cho người đi đường.

Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ thị trấn Năm Căn - Đất Mũi), mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV rà soát, kiểm tra hiện trường... Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 8, các nhà thầu sửa chữa, bảo trì các đoạn, tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Việc này cũng được thực hiện trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Cà Mau.

Một điểm xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Năm Căn được ghi nhận vào ngày 3/8.

Đối với những điểm hư hỏng ngoài phạm vi các dự án sửa chữa bảo trì theo kế hoạch, trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nguyên nhân, Khu Quản lý đường bộ IV xem xét quyết định hoặc báo cáo, đề xuất khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời đề nghị, Chi cục Quản lý đầu tư Xây dựng đường bộ rà soát, tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các dự án sửa chữa, bảo trì trên đoạn Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nêu trên thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn công trình; triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt. Đồng thời, tham mưu, báo cáo các vướng mắc, phát sinh của các dự án liên quan nếu vượt thẩm quyền; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV, qua kiểm tra thực tế hiện trường, từ ngày 1-2/8, khối lượng hư hỏng trên Quốc lộ 1 khoảng 3.000 m2 và đường Hồ Chí Minh khoảng 3.000 m2, tập trung chủ yếu nằm trong các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đang chờ Ban Quản lý Dự án 8 triển khai thi công.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Cà Mau đã được đơn vị bảo trì khắc phục tạm thời, đảm bảo lưu thông của các phương tiện.

Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đã tích cực tập trung tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư để triển khai sửa chữa, đảm bảo giao thông kịp thời các vị trí hư hỏng nặng gây mất ATGT. Tuy nhiên, kết cấu mặt đường láng nhựa và thời gian đưa vào khai thác đã lâu, chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; khi mưa lớn kéo dài, ngập nước dẫn đến nền, mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng sình lún, ổ gà. Trong khi đó, công tác sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông bằng bê tông nguội, cấp phối đá dăm, lắp đặt ống thoát nước tạm, ban gạt lề... gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo ổn định, thường hư hỏng lại sau vài ngày do mặt đường ẩm ướt, thường xuyên ngập trong nước. Mặt khác, hiện nay, khu vực phía Nam trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, bão nên tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng nặng nề. Kinh phí bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể đáp ứng được./.

 

Văn Đum - Chí Diện

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.