ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:04:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau đã có thông tin phản ánh về những chiếc "bẫy" từ những "ô voi, ổ gà" trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đoạn đường này, nhiều nơi mặt đường bong tróc. Tại các điểm hư hỏng, đá dăm bị rơi ra, tạo nhiều "ổ voi, ổ gà", có những chỗ tạo thành những hố lớn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền huyện Ngọc Hiển, cũng như Khu Du lịch Mũi Cà Mau. Trên tuyến thường lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày, những "ổ voi, ổ gà kia" chẳng khác nào những chiếc bẫy nguy hiểm cho người đi đường.

Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ thị trấn Năm Căn - Đất Mũi), mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV rà soát, kiểm tra hiện trường... Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý Dự án 8, các nhà thầu sửa chữa, bảo trì các đoạn, tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Việc này cũng được thực hiện trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Cà Mau.

Một điểm xuống cấp trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Năm Căn được ghi nhận vào ngày 3/8.

Đối với những điểm hư hỏng ngoài phạm vi các dự án sửa chữa bảo trì theo kế hoạch, trên cơ sở kết quả rà soát, xác định nguyên nhân, Khu Quản lý đường bộ IV xem xét quyết định hoặc báo cáo, đề xuất khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời đề nghị, Chi cục Quản lý đầu tư Xây dựng đường bộ rà soát, tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các dự án sửa chữa, bảo trì trên đoạn Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nêu trên thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT, an toàn công trình; triển khai thi công, sửa chữa trên các đoạn tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ, kế hoạch, chất lượng công trình đã được phê duyệt. Đồng thời, tham mưu, báo cáo các vướng mắc, phát sinh của các dự án liên quan nếu vượt thẩm quyền; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Theo Khu Quản lý đường bộ IV, qua kiểm tra thực tế hiện trường, từ ngày 1-2/8, khối lượng hư hỏng trên Quốc lộ 1 khoảng 3.000 m2 và đường Hồ Chí Minh khoảng 3.000 m2, tập trung chủ yếu nằm trong các dự án thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đang chờ Ban Quản lý Dự án 8 triển khai thi công.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Cà Mau đã được đơn vị bảo trì khắc phục tạm thời, đảm bảo lưu thông của các phương tiện.

Khu Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đã tích cực tập trung tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư để triển khai sửa chữa, đảm bảo giao thông kịp thời các vị trí hư hỏng nặng gây mất ATGT. Tuy nhiên, kết cấu mặt đường láng nhựa và thời gian đưa vào khai thác đã lâu, chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; khi mưa lớn kéo dài, ngập nước dẫn đến nền, mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng sình lún, ổ gà. Trong khi đó, công tác sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông bằng bê tông nguội, cấp phối đá dăm, lắp đặt ống thoát nước tạm, ban gạt lề... gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo ổn định, thường hư hỏng lại sau vài ngày do mặt đường ẩm ướt, thường xuyên ngập trong nước. Mặt khác, hiện nay, khu vực phía Nam trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, bão nên tình trạng hư hỏng mặt đường sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng nặng nề. Kinh phí bảo dưỡng thường xuyên sẽ không thể đáp ứng được./.

 

Văn Đum - Chí Diện

 

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.