ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:45:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Bình Tây Bắc chuyển mình

Báo Cà Mau (CMO) Tuy vẫn còn nhiều khó khăn so với các xã trong tỉnh, song xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời hôm nay đang chuyển mình đi lên mạnh mẽ. Công tác giảm nghèo được xem là kỳ tích khi năm 2018 giảm được 311 hộ, gần 50% tổng số hộ nghèo toàn xã.

Ấp 5 được xem là ấp đặc biệt khó khăn của xã Khánh Bình Tây Bắc trong thời gian dài, giờ đây đang chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt. Vừa gặp tôi, cô Bông Hồng Chiến vui mừng cho biết: “Năm nay lúa đạt năng suất khá cao, gần 25 giạ/công”. Năng suất lúa thế này có lẽ bình thường đối với nhiều nơi trong tỉnh, thậm chí còn được cho là thất mùa, nhưng đối với khu vực đất nhiễm phèn như Ấp 5 là điều ngoài mong đợi.

Về đây sinh sống từ những năm 1993, cô Chiến là một trong những người trải qua nhiều thăng trầm của vùng đất đầy rẫy những khó khăn. Cô Chiến kể, hồi trước sản xuất lúa mỗi năm được 1 vụ nhưng thường là mót lúa chứ không có mùa gặt. Gia đình cô phải làm đủ nghề mới đủ cơm ngày 2 bữa. 

Trong câu chuyện kể về hành trình cải tạo vùng đất phèn, cô Chiến luôn nhắc đến cái tên Sử Minh (Sử Văn Minh), Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời hiện nay, như một sự tri ân của người dân nơi đây. “Nhờ ông Minh đưa quy trình cải tạo và canh tác trên đất phèn cũng như thay đổi giống lúa mới mà người dân nơi đây được hưởng lợi trên vùng đất này”, cô Chiến trần tình.

Nói về những đổi thay trong điều kiện sản xuất, ông Bùi An Khuê, Trưởng ấp, chia sẻ, hiện nay Ấp 5 có 74 ha làm được lúa 2 vụ với năng suất từ 4,7-4,8 tấn/ha, còn lại làm 1 vụ lúa với năng suất trên 4 tấn/ha. Ngoài ra, hiện nay bà con đang phát triển thêm nhiều mô hình mới như chuối xiêm cấy mô hay khóm…

Chỉ tính riêng trong năm 2018 toàn xã đã huy động được 19,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Còn nhớ cách đây chỉ vài năm, để đến thăm bà con Ấp 5 không có cách nào khác hơn là phải di chuyển bằng đường thuỷ. Điều đáng mừng là hiện nay những trục chính của ấp đã có lộ. Men theo tuyến lộ 1/5 mới thấy những thay đổi thật sự của vùng đất này. Những căn nhà trị giá hàng trăm triệu đồng đã được người dân xây lên ngày một nhiều hơn. Song, có lẽ thay đổi khiến nhiều người vui mừng nhất là những mảnh vườn hoang vu ngày nào giờ đủ các loại cây ăn trái, rau màu. “Ấp vừa được đầu tư tuyến lộ chiều ngang 2,5 m để phục vụ đi lại và sản xuất cho hơn 96 hộ dân của ấp, đang chuẩn bị làm tuyến lộ kênh Giáo Bảy, các trục giao thông chính của ấp cơ bản có lộ”, ông Khuê vui mừng cho biết.

Ấp 5 cũng là một trong những điểm nóng trước kia về tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt. Ông Khuê cho biết, nay khó khăn cũng được tháo gỡ bởi các dự án kéo nước sạch. Giờ đây có trên 110 hộ có đồng hồ nước, số còn lại có giếng khoan đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Các điều kiện sống cơ bản như điện đường, nước ngọt cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, cùng với đó đất đai đã được cải tạo, người dân Ấp 5 đang bắt tay vào phát triển sản xuất, cùng với xã nỗ lực xây dựng nông thôn mới trên vùng đất được xem là khó nhất tỉnh.

Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều ngôi nhà khang trang, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù hiện nay xã Khánh Bình Tây Bắc mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng đang cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan trong tương lai gần. Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Bùi Chí Ngạn cho biết, hiệu quả quan trọng nhất trong 2 năm gần đây là tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh và cơ bản. Nếu như đầu năm 2017, toàn xã có đến 846 hộ nghèo, chiếm 24,1% thì hiện nay giảm còn 320 hộ, chiếm 9,03%.

Dù tỷ lệ hộ nghèo như hiện tại 9,03% khá cao so với mặt bằng chung toàn tỉnh, song một nền tảng để có thể tin tưởng rằng tỷ lệ này sẽ còn giảm nhanh và bền vững trong thời gian ngắn là giải pháp rà soát phân loại hộ nghèo để cử cán bộ phụ trách hộ nghèo. Ngoài ra, trên địa bàn xã có đến 4 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động cũng là điều kiện tốt để giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới./.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).