ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-4-25 08:37:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Báo Cà Mau Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Khánh Thuận có địa bàn rộng, với 15 ấp, phần lớn nằm trên lâm phần, điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại giải quyết TTHC đối với người già, người tàn tật và các đối tượng yếu thế khác. Nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, giảm thời gian đi lại, cũng như chi phí và công sức của người dân, doanh nghiệp, Ðảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiên cứu xây dựng các mô hình CCHC phù hợp thực tế của địa phương.

Công chức Bộ phận một cửa khi tiếp nhận cuộc gọi của người dân, sẽ chuyển cho người phụ trách lĩnh vực để hướng dẫn, giải đáp.

Công chức Bộ phận một cửa khi tiếp nhận cuộc gọi của người dân, sẽ chuyển cho người phụ trách lĩnh vực để hướng dẫn, giải đáp.

Ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “UBND xã tạo Hotline về CCHC thông qua đầu số điện thoại của Bộ phận một cửa xã là 0290.3980.279 và thiết lập tài khoản Zalo để hỗ trợ người dân, tiếp cận, kê khai giải quyết TTHC. Theo đó, khi có những thắc mắc về TTHC, người dân sẽ liên hệ qua số Hotline của Bộ phận một cửa hoặc truy cập tài khoản Zalo, Bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận và chuyển đến cán bộ, công chức (CB,CC) thuộc lĩnh vực người dân đang cần được hỗ trợ, tư vấn. CB,CC lĩnh vực đó sẽ tiếp nhận, trả lời, giải quyết những câu hỏi của người dân đặt ra, hướng dẫn người dân về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết. Từ đó, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến UBND xã một lần là làm xong thủ tục”.

“Riêng tổ chức, người dân có nhu cầu giải quyết TTHC trực tuyến, không cần đến cơ quan UBND xã, có thể gọi số Hotline 0290.3980.279 hoặc kết nối với tài khoản Zalo, tài khoản Zalo này cũng được kết nối với các CB,CC của xã, vấn đề liên quan đến lĩnh vực nào sẽ có CB,CC lĩnh vực đó trực tiếp tư vấn. Sau đó, CB,CC tại bộ phận một cửa kiểm tra thành phần hồ sơ, hướng dẫn đăng ký qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, gửi biểu mẫu tương tác qua Zalo để cá nhân, tổ chức bổ sung vào hồ sơ bị thiếu; cũng như đề xuất giải pháp xử lý đến lãnh đạo kịp thời và giải quyết trước khi người dân đến nhận kết quả hoặc có thể gợi ý gửi kết quả về cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Thiện cho biết thêm.

Nhờ thực hiện mô hình nói trên mà công tác tiếp nhận giải quyết TTHC của xã Khánh Thuận có bước chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa xã đã tiếp nhận 1.607 trường hợp yêu cầu liên quan đến TTHC, toàn bộ 1.067 trường hợp yêu cầu đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Người dân quét mã QR lĩnh vực đang cần thực hiện để xem hướng dẫn trình tự thủ tục.

Người dân quét mã QR lĩnh vực đang cần thực hiện để xem hướng dẫn trình tự thủ tục.

Anh Ðào Thư Hải, Ấp 20, xã Khánh Thuận, cho biết: “Tôi đến xã để làm hồ sơ cho con. Nhờ biết được tổng đài CCHC của xã và Zalo của bộ phận một cửa, tôi có trao đổi trước với cán bộ phụ trách lĩnh vực này và được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết khi đến làm hồ sơ, nên làm cũng nhanh. Tại đây tôi còn được hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến, tôi sẽ hướng dẫn lại cho người thân nộp một số hồ sơ trực tuyến tại nhà, không cần phải ra xã làm, vừa mất thời gian, vừa tốn công đi lại”.

Ðể người dân thuận tiện sử dụng, hiện nay, tổng đài CCHC xã và Zalo Bộ phận một cửa xã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử xã Khánh Thuận, Zalo, Fanpage xã Khánh Thuận để người dân biết, đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến các ấp để phổ biến cho người dân. Bên cạnh đó, tại xã còn bố trí bảng mã QR của từng lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, để người dân truy cập, xem hướng dẫn cụ thể trình tự thủ tục, từ đó làm hồ sơ nhanh chóng hơn.

Ông Phạm Quốc Thiện chia sẻ: “Xã tiếp tục nâng cao các giải pháp tuyên truyền trong dân, doanh nghiệp đăng ký định danh điện tử mức độ 2, tích hợp các loại giấy tờ cá nhân cần thiết, tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử; đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử. Ðồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm Một cửa điện tử. Khuyến khích các CB,CC, viên chức có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp tích cực trong giải quyết TTHC, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị”./.

 

Trần Thể

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.