ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 19:16:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Báo Cà Mau Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Khánh Thuận có địa bàn rộng, với 15 ấp, phần lớn nằm trên lâm phần, điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại giải quyết TTHC đối với người già, người tàn tật và các đối tượng yếu thế khác. Nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, giảm thời gian đi lại, cũng như chi phí và công sức của người dân, doanh nghiệp, Ðảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiên cứu xây dựng các mô hình CCHC phù hợp thực tế của địa phương.

Công chức Bộ phận một cửa khi tiếp nhận cuộc gọi của người dân, sẽ chuyển cho người phụ trách lĩnh vực để hướng dẫn, giải đáp.

Công chức Bộ phận một cửa khi tiếp nhận cuộc gọi của người dân, sẽ chuyển cho người phụ trách lĩnh vực để hướng dẫn, giải đáp.

Ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “UBND xã tạo Hotline về CCHC thông qua đầu số điện thoại của Bộ phận một cửa xã là 0290.3980.279 và thiết lập tài khoản Zalo để hỗ trợ người dân, tiếp cận, kê khai giải quyết TTHC. Theo đó, khi có những thắc mắc về TTHC, người dân sẽ liên hệ qua số Hotline của Bộ phận một cửa hoặc truy cập tài khoản Zalo, Bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận và chuyển đến cán bộ, công chức (CB,CC) thuộc lĩnh vực người dân đang cần được hỗ trợ, tư vấn. CB,CC lĩnh vực đó sẽ tiếp nhận, trả lời, giải quyết những câu hỏi của người dân đặt ra, hướng dẫn người dân về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết. Từ đó, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến UBND xã một lần là làm xong thủ tục”.

“Riêng tổ chức, người dân có nhu cầu giải quyết TTHC trực tuyến, không cần đến cơ quan UBND xã, có thể gọi số Hotline 0290.3980.279 hoặc kết nối với tài khoản Zalo, tài khoản Zalo này cũng được kết nối với các CB,CC của xã, vấn đề liên quan đến lĩnh vực nào sẽ có CB,CC lĩnh vực đó trực tiếp tư vấn. Sau đó, CB,CC tại bộ phận một cửa kiểm tra thành phần hồ sơ, hướng dẫn đăng ký qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, gửi biểu mẫu tương tác qua Zalo để cá nhân, tổ chức bổ sung vào hồ sơ bị thiếu; cũng như đề xuất giải pháp xử lý đến lãnh đạo kịp thời và giải quyết trước khi người dân đến nhận kết quả hoặc có thể gợi ý gửi kết quả về cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Thiện cho biết thêm.

Nhờ thực hiện mô hình nói trên mà công tác tiếp nhận giải quyết TTHC của xã Khánh Thuận có bước chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa xã đã tiếp nhận 1.607 trường hợp yêu cầu liên quan đến TTHC, toàn bộ 1.067 trường hợp yêu cầu đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Người dân quét mã QR lĩnh vực đang cần thực hiện để xem hướng dẫn trình tự thủ tục.

Người dân quét mã QR lĩnh vực đang cần thực hiện để xem hướng dẫn trình tự thủ tục.

Anh Ðào Thư Hải, Ấp 20, xã Khánh Thuận, cho biết: “Tôi đến xã để làm hồ sơ cho con. Nhờ biết được tổng đài CCHC của xã và Zalo của bộ phận một cửa, tôi có trao đổi trước với cán bộ phụ trách lĩnh vực này và được hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết khi đến làm hồ sơ, nên làm cũng nhanh. Tại đây tôi còn được hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến, tôi sẽ hướng dẫn lại cho người thân nộp một số hồ sơ trực tuyến tại nhà, không cần phải ra xã làm, vừa mất thời gian, vừa tốn công đi lại”.

Ðể người dân thuận tiện sử dụng, hiện nay, tổng đài CCHC xã và Zalo Bộ phận một cửa xã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử xã Khánh Thuận, Zalo, Fanpage xã Khánh Thuận để người dân biết, đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến các ấp để phổ biến cho người dân. Bên cạnh đó, tại xã còn bố trí bảng mã QR của từng lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, để người dân truy cập, xem hướng dẫn cụ thể trình tự thủ tục, từ đó làm hồ sơ nhanh chóng hơn.

Ông Phạm Quốc Thiện chia sẻ: “Xã tiếp tục nâng cao các giải pháp tuyên truyền trong dân, doanh nghiệp đăng ký định danh điện tử mức độ 2, tích hợp các loại giấy tờ cá nhân cần thiết, tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử; đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử. Ðồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công khai TTHC theo quy định; đăng tải TTHC kịp thời trên phần mềm Một cửa điện tử. Khuyến khích các CB,CC, viên chức có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp tích cực trong giải quyết TTHC, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị”./.

 

Trần Thể

 

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.