ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 4-5-25 03:41:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khát vọng từ biển

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, nhận thức của toàn hệ thống chính trị, Nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XII tiếp tục ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, với quyết tâm đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển. Kết quả và tinh thần ấy càng hun đúc cho quê hương Cà Mau, 1 trong 28 tỉnh, thành phố có biển, 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của quốc gia, giàu tiềm năng, hiện thực hoá khát vọng giàu lên từ biển.

Bài 1: Nền tảng quy hoạch hợp lý

Ngư trường biển Cà Mau trải rộng từ Ðông sang Tây, nằm ở vị thế đắc địa, chiến lược, là trung tâm của vùng biển quốc tế ở Ðông Nam Á, gần tuyến hàng hải quốc tế nên có nhiều thuận lợi giao lưu, hợp tác kinh tế bằng đường biển, phát triển kinh tế biển, khai thác dầu khí và tài nguyên khác trong lòng biển.

Cà Mau có nhiều cửa sông lớn thông ra biển như Gành Hào, Hố Gùi, Bồ Ðề, Rạch Gốc, Bảy Háp, Cái Ðôi Vàm, Ông Ðốc, Khánh Hội… Phát huy lợi thế điều kiện địa lý, từ những năm 2000, tỉnh Cà Mau đã tiến hành những bước đi đầu tiên trong quy hoạch phát triển kinh tế biển với quyết tâm trở thành vùng kinh tế biển trọng điểm, năng động của khu vực ÐBSCL.

Kinh tế từ khai thác hải sản biển Cà Mau tập trung vào đội tàu xa khơi, đánh bắt có chọn lọc, khai thác gắn với bảo tồn nhằm nâng cao giá trị nguồn lợi.

Từ tầm nhìn chiến lược...

Với chiều dài bờ biển 254 km, chiếm 7,8% tổng chiều dài bờ biển của cả nước; phía Ðông giáp biển Ðông; phía Tây giáp vịnh Thái Lan; trên biển có 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và hòn Ðá Bạc, Cà Mau có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế biển. Trong đó, cụm đảo Hòn Khoai gần đường hàng hải quốc tế, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế hàng hải. Tỉnh có 8 huyện và 1 thành phố, trong đó có 6 huyện ven biển. Vùng ven biển có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, có giá trị cao về đa dạng sinh học, điển hình cho hệ sinh thái rừng ngập mặn và đất ngập nước ven biển Việt Nam, là một phần quan trọng của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau đã được UNESCO công nhận, khu Ramsar của thế giới.

Vùng biển Cà Mau là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, thuộc vùng biển nông, nguồn lợi thuỷ sản rất dồi dào, phong phú, đa dạng về loài, trong đó nhiều loài có giá trị kinh tế cao; điều kiện khí tượng thuỷ văn tương đối ổn định, thời tiết thuận lợi cho hoạt động khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. Toàn tỉnh có đội tàu khai thác thuỷ sản trên 4.900 chiếc, trong đó có khoảng 1.700 tàu khai thác xa bờ; sản lượng khai thác hàng năm bình quân trên 200.200 tấn. Ngoài khai thác và nuôi trồng thuỷ sản, vùng biển và hải đảo Cà Mau còn có tiềm năng phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế biển quan trọng như dầu khí, du lịch sinh thái, công nghiệp cơ khí, hàng hải, năng lượng tái tạo…

Nuôi trồng ngoài đi vào chiều sâu gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, tận dụng lợi thế từ điều kiện từ nhiên Cà Mau phát triển nghề nuôi tôm sinh thái gắn với bảo vệ môi trường.

Từ khi tái lập tỉnh vào năm 1997, Cà Mau xác định thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn và trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về nuôi, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản trong nhiều năm qua. Tổng sản lượng thuỷ sản năm 2021 đạt 613.700 tấn, tăng 3,6% so cùng kỳ, trong đó sản lượng tôm ước đạt 218.400 tấn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, liên tiếp mang về giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm. Nghề nuôi thuỷ sản của địa phương ngày càng được cải tiến, hướng đến hiệu quả kinh tế bền vững; đa dạng hoá đối tượng và phương thức nuôi, gắn với đó là liên kết sản xuất theo chuỗi… Diện tích nuôi tôm siêu thâm canh năm 2021 đạt 3.606 ha, tăng 25,1% so với năm 2020, năng suất đạt khoảng 20 tấn/ha/vụ. Ngoài ra, còn phát triển nuôi hàu, sò huyết ven biển, trên bãi bồi; nuôi cá bớp lồng bè ven đảo… Các hoạt động khai thác thuỷ sản tiếp tục được duy trì, sản lượng khai thác ổn định.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, vùng biển Cà Mau đã và đang triển khai một số quy hoạch, như Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng biển và ven biển tỉnh Cà Mau đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của 6/6 huyện ven biển (U Minh, Trần Văn Thời, Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, Phú Tân); Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh cụm đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời và cụm đảo Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản trên biển và hải đảo tỉnh Cà Mau đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Cà Mau giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030....

Các quy hoạch trên đã và đang được tổ chức triển khai thực hiện, lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của tỉnh, huyện và kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực. Ðến nay đã đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của các huyện ven biển nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung.

Ngày nay, nếu xét về năng lực cạnh tranh kinh tế biển của tỉnh so với các địa phương ven biển trong khu vực, cả nước thì Cà Mau đã và đang sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh tế biển.

... Ðến đột phá trong kết nối

Trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay có 336 dự án đầu tư đang hoạt động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, với tổng vốn đăng ký đầu tư 104.843,42 tỷ đồng (trong đó có 8 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 314.120.487 USD).

Khu kinh tế Năm Căn được Thủ tướng Chính phủ thành lập và ban hành quy chế hoạt động tại Quyết định số 66/2010/QÐ-TTg ngày 27/10/2010. Ngày 17/12/ 2013, quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Năm Căn, tỉnh Cà Mau đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết 2456/QÐ-TTg với tổng diện tích 10.801,95 ha. Ðến nay, quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Năm Căn đã đạt được những kết quả quan trọng. Ðã triển khai lập quy hoạch phân khu, bao gồm khu phi thuế quan, khu dịch vụ thương mại, khu tái định cư, khu đô thị Ðất Mới, Hàm Rồng; có 11 dự án đã đăng ký đầu tư, vốn đăng ký 480 tỷ đồng; 3 dự án đầu tư hạ tầng đã và đang thực hiện; xử lý tồn đọng Dự án Nhà máy đóng tàu Vinhashin và chấn chỉnh hoạt động Cảng Năm Căn; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian điều chỉnh quy hoạch chung khu kinh tế.

Nhìn lại năm 2005, điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn rất thấp, vẫn còn 2 huyện Ngọc Hiển và Phú Tân, 34 xã chưa có đường ô-tô đến trung tâm, chiếm khoảng 19,3% của 176 xã chưa có đường ô-tô toàn vùng ÐBSCL. Ðến năm 2010, Cà Mau có 90% số xã có đường ô-tô đến trung tâm (kể cả xã mới chia tách). Dịch vụ vận tải tiếp tục phát triển, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá.

Hệ thống hạ tầng giao thông tiếp tục được tập trung đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó các dự án đầu tư, nâng cấp đường đến các trung tâm huyện, các cụm kinh tế được tỉnh ưu tiên đầu tư, một số dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo sự đột phá trong việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông nói riêng và kết cấu hạ tầng của tỉnh nói chung, góp phần tăng cường giao thương, lưu thông hàng hoá và đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Ðến cuối năm 2015, có 76/82 xã có đường ô-tô đến trung tâm xã (đạt 93%). Về cơ bản, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển, nhưng so với yêu cầu, mặt bằng chung của vùng ÐBSCL và cả nước còn rất yếu kém, chưa đảm bảo tính kết nối, đồng bộ.

Các dự án giao thông quan trọng của quốc gia đã và đang được thực hiện theo quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2020, như đường Hành lang ven biển phía Nam; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Ðất Mũi; tuyến tránh Quốc lộ 1 (đoạn tránh TP Cà Mau); đường Hành lang ven biển phía Nam (đoạn nối từ cụm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau đến Quốc lộ 1); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63; nâng cấp, kéo dài đường băng Sân bay Cà Mau đảm bảo máy bay tầm trung hoạt động. Công tác xây dựng đường ô-tô đến trung tâm xã, năm 2020 có thêm 1 xã có đường ô-tô đến trung tâm, đạt 82/82 xã ô-tô đến được trung tâm xã.

Ðến giờ có thể khẳng định rằng, kết cấu hạ tầng, nhất là đường bộ đã thật sự thông suốt đến các trung tâm kinh tế biển của Cà Mau. Tới đây, khi cầu Sông Ðốc hoàn thành, cùng với trục Ðông - Tây, cầu Gành Hào tại Tân Thuận (Ðầm Dơi) kết nối với Ðông Hải (Bạc Liêu), Cà Mau sẽ tiếp tục bước sang trang mới, nâng tầm phát triển, đó không chỉ phát triển tại chỗ mà mang tính liên kết vùng, tầm nhìn xa./.

 

V.Ðum - P.Phú - T.Nguyên - H.Diệu

Bài 2: DỊCH CHUYỂN ÐỂ PHÁT TRIỂN XỨNG TẦM

 

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.