ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:24:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi hội viên nông dân trở thành tuyên truyền viên an toàn giao thông

Báo Cà Mau Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời phối hợp với các chi, tổ hội ở 13/13 xã, thị trấn tích cực tuyên truyền Luật Giao thông cho các hội viên nông dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, người dân ở địa phương, góp phần bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời phối hợp với các chi, tổ hội ở 13/13 xã, thị trấn tích cực tuyên truyền Luật Giao thông cho các hội viên nông dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, người dân ở địa phương, góp phần bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Nếu 24.000 hội viên nông dân đang sinh hoạt tại các chi, tổ hội trong toàn huyện chấp hành tốt luật giao thông và trở thành những tuyên truyền viên tích cực về an toàn giao thông thì sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo đảm an toàn giao thông ở địa phương”, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, mong muốn.

Hội viên nông dân và người dân ở các ấp, khóm huyện Trần Văn Thời ngày càng nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Hiện thực hoá mong muốn đó bằng những kế hoạch cụ thể, bắt tay ngay vào thực hiện là điều các cấp Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời đã làm từ nhiều năm nay mang lại kết quả đáng phấn khởi, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức của hội viên và Nhân dân trong việc chấp hành luật giao thông.

Cụ thể, tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội hằng tháng. Tuyên truyền hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định như: không chạy quá tốc độ cho phép, không lái xe khi vượt quá nồng độ cồn cho phép, đội nón bảo hiểm khi đi xe mô-tô, xe gắn máy… Tuyên truyền bằng những mô hình dân vận khéo lồng ghép nội dung chấp hành luật giao thông thông qua phong trào “Xây dựng chi hội an toàn giao thông”.

Ông Từ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Chi hội Nông dân xã Khánh Bình Ðông, nói: “Trước đây có một số trường hợp con em trong ấp chưa chấp hành nghiêm luật giao thông. Hội cũng phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp đến nhà các em để vận động, tuyên truyền, nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông. Qua cách làm như vậy, hiện nay, trên 90% gia đình hội viên trong ấp thực hiện tốt các quy định của luật giao thông”.

Góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho hội viên nông dân trong ấp, khóm không thể không nhắc đến vai trò hội viên nông dân cao tuổi, là tấm gương sáng góp tiếng nói quan trọng trong việc vận động hội viên khác noi theo. Tiêu biểu như ông Ðinh Công Tuyên, 73 tuổi, là hội viên Chi hội Nông dân Ấp 3, xã Trần Hợi. Dù tuổi cao nhưng không có buổi sinh hoạt chi, tổ hội nào ông vắng mặt.

Ông Tuyên nêu lý do: "Tham gia để nghe mấy cháu ở tổ tuyên truyền gì mình hiểu rồi về tuyên truyền lại cho gia đình, bà con lối xóm làm theo”.

Nói về ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, ông Tuyên chia sẻ thêm: "Tôi nói mấy đứa cháu, hễ lên xe là phải đội nón bảo hiểm. Tôi đi đâu, dù đi bộ, cũng mang theo nón bảo hiểm. Vì có khi mấy cháu trong xóm thấy mình già cả, đi bộ là cho quá giang, không có nón bảo hiểm sao dám lên xe”.

Ông Trần Công Luận, hội viên Nông dân Ấp 3, xã Trần Hợi, cũng là một trong những tuyên truyền viên tích cực về an toàn giao thông ở ấp.

Ông Luận chia sẻ: “Không chỉ được hội tuyên truyền, bản thân tôi cũng thường xuyên nghe báo, đài tuyên truyền về ý thức tham gia giao thông. Qua đó, bản thân mình hiểu và thường nhắc nhở con cháu phải có ý thức chấp hành luật giao thông, nhất là không được chạy quá tốc độ cho phép và uống rượu bia quá mức quy định khi tham gia giao thông, không chỉ gây nguy hiểm tính mạng của mình mà còn cho người khác”.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Hội phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền luật giao thông trong hội viên và Nhân dân. Ðặc biệt là thời gian gần đây, tuyên truyền Nghị định 46 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Qua tuyên truyền, nhận thấy ý thức của hội viên và gia đình hội viên chuyển biến tích cực”.   

Thông qua những phong trào cụ thể, thiết thực, các cấp Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời đã phát huy được vai trò của mình chung tay cùng với chính quyền địa phương và ngành chức năng vận động hội viên cùng nhau nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.