ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:02:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi người dân trở thành “chiến sĩ”

Báo Cà Mau (CMO) Chẳng thể ngồi yên khi dịch Covid-19 đang hoành hành, cùng với lực lượng thường trực (y, bác sĩ, quân đội, công an...), bao người dân bình thường hay những cậu ấm, cô chiêu cũng trở thành chiến sĩ tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát, hỗ trợ tiêm vắc-xin Covid-19, cùng đội lấy mẫu xét nghiệm đến gõ cửa từng nhà… Tất cả chung nhau một ý chí, một quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ngất xỉu vẫn không bỏ cuộc

Lần đầu mặc bộ quần áo bảo hộ y tế kín mít thay cho trang phục thoải mái hàng ngày, làm nhiệm vụ hỗ trợ đội lấy mẫu xét nghiệm trong dân, giữa nắng trưa oi bức, cùng tâm lý căng thẳng, sau 2 tiếng, em Trần Thị Long Châu (Phường 5, TP Cà Mau) đã không trụ nổi.

Châu chia sẻ: “Khi mặc đồ này vào cảm giác ngột ngạt, mọi hoạt động cá nhân đều dừng lại, kể cả việc nghe điện thoại hay uống nước, để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Lần đó giữa trưa em bị say nắng, mất nước, rồi ngất xỉu”.

Ai cũng tưởng rằng Châu sẽ bỏ cuộc vì vóc dáng tiểu thư sao trụ nổi môi trường khắc nghiệt. Nhưng khi vừa khoẻ lại, Châu liên hệ ngay với Ðoàn Thanh niên của phường để tiếp tục công việc.

Công việc thầm lặng của các tình nguyện viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Vốn có “máu” tình nguyện, từ năm học lớp 10 Trường THPT Cà Mau, Châu bắt đầu tham gia tiếp sức mùa thi. Năm nay Châu vừa đỗ vào Ðại học Văn Lang, ngành Quan hệ công chúng. Do tình hình dịch bệnh chưa thể đến trường học, Châu quyết định góp sức vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Hơn tháng nay, Châu đã hỗ trợ nhiều công việc tại trạm y tế phường, như nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát, truy vết các F; tham gia trực chốt kiểm soát người dân ra đường; thực hiện đo thân nhiệt và huyết áp cho người dân trước tiêm vắc-xin Covid-19; cùng đội lấy mẫu xét nghiệm đến từng nhà dân, phụ giúp ghi thông tin liên quan đến người được lấy mẫu, ghi mã số trên ống mẫu...

Châu bộc bạch: “Bản thân tôi phải thay đổi mọi thứ, từ giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ, kể cả giải trí... để thích nghi với công việc nhiều áp lực. Tuy nhiên, làm được nhiều việc giúp ích cho mọi người và học hỏi được nhiều điều hay tôi thấy rất vui. Tôi và các bạn trong nhóm động viên nhau không nản lòng, cùng góp sức đẩy lùi dịch bệnh, vì ngoài kia mọi người còn vất vả hơn mình gấp bao lần”.

Gác chuyện kinh doanh, lo cho vùng dịch

Ðợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các cơ sở kinh doanh, mua bán chịu ảnh hưởng khó khăn chung. Dịch vụ cho thuê xe ô-tô của gia đình anh Phan Việt Ðức ở thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời tạm ngưng hoạt động. Lúc này anh có nhiều thời gian cập nhật thông tin về dịch bệnh, chứng kiến hình ảnh các lực lượng công an, quân đội, y tế, đoàn viên, thanh niên ngày đêm làm nhiệm vụ, bản thân nhận thấy cần góp sức mình để hỗ trợ quê hương.

Mấy tháng qua, anh Ðức lái xe của gia đình đi khắp vùng nông thôn thu mua và nhận hỗ trợ nông sản từ trong dân, góp sức làm nên những chuyến xe nghĩa tình của Ðại đức Thích Nhuận Trí, Trụ trì Niệm phật đường Phước Ðiền.

Anh Ðức tâm tình: “Nhiều bà con nhà có nải chuối, ít rau vẫn hái, gói cẩn thận, chờ xe đi ngang gửi cho người gặp khó. Rất xúc động. Chứng kiến nhiều hành động đẹp của người dân, tôi càng thấy ấm lòng”. Xe của anh còn làm cầu nối, chuyên chở hàng ngàn phần quà của nhà hảo tâm đến với người nghèo, động viên nhau cùng vượt qua đại dịch.

Khi xã Khánh Bình xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đến nay đã phong toả 2 ấp, rất cần lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm, đi chợ hộ, trực chốt…, thế là anh Ðức viết đơn tham gia và được phân công hỗ trợ đội lấy mẫu 3 ngày/lần toàn dân trong xã. Xe của anh Ðức cũng được trưng dụng vận chuyển dụng cụ y tế và mẫu bệnh phẩm về Trung tâm Y tế huyện, đưa rước lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ngoài góp công sức, anh Ðức còn hỗ trợ xăng suốt hành trình.

Anh Ðức chia sẻ: “Từ ngày nhận nhiệm vụ đi vào vùng phong toả, tôi thuê căn trọ để ra ngoài ở, tránh ảnh hưởng đến gia đình. Nhà tôi ai cũng ủng hộ, động viên tinh thần, nên tôi được tiếp thêm sức mạnh, phấn đấu hoàn thành tốt".

Khắp nơi trên mảnh đất cực Nam còn biết bao tấm lòng tình nguyện viên như thế, sẵn sàng gác tình riêng, việc nhà cùng "chia lửa" trong cuộc chiến này. Mỗi người mỗi cảnh nhưng có chung nhiệt huyết và tấm lòng với quê hương.

“Nếu ai cũng mang tâm lý sợ hãi không dám xông pha thì làm sao đẩy lùi được dịch bệnh”, đó là lời chia sẻ của biết bao con tim tình nguyện, càng khẳng định thông điệp “Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch” xuyên suốt trong những ngày đối phó với Covid-19./.

 

Mộng Thường

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.