(CMO) Trung tuần tháng 11/2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp cùng huyện Cái Nước và Đầm Dơi thực hiện cao điểm ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông Bảy Háp, đoạn từ ngã ba Hoà Trung đến chợ Cái Keo. Ngay trong thời điểm ra quân, rất nhiều chướng ngại vật do người dân tự lập ra đã bị tháo dỡ, nhưng sau thời điểm này vẫn còn đó nhiều nỗi lo.
Có vài công vuông nuôi tôm nhưng thất bát liên tục, để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, anh Phan Văn Đức, ngụ ấp Trung Can, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi ngày ngày rong ruổi trên đoạn sông này cắm chà, đặt lú. Mặc dù biết là sai nhưng anh vẫn bấm bụng làm vì không còn cách nào khác. Anh Đức ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi đặt lú trên sông để kiếm sống qua ngày, khi lực lượng chức năng dọn dẹp thì đành chịu thôi. Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, nhưng do khổ quá nên phải làm để kiếm tiền xoay xở hàng ngày. Nếu giờ nghỉ thì không có cơm gạo, cực khổ lắm”.
Lực lượng chức năng ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông Bảy Háp. |
Những người sống bằng nghề đặt lú, cắm chà trên sông Bảy Háp cũng chỉ vì cuộc mưu sinh, phải phớt lờ những quy định của ngành chức năng về ATGT đường thuỷ. Thực tế, chính quyền địa phương nhiều lần ra quân nhắc nhở, tháo dỡ những chướng ngại vật trên sông, nhưng chỉ được vài hôm mọi việc lại đâu vào đấy. Hậu tháo dỡ vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn, khi câu chuyện đảm bảo sinh kế cho người dân sống ven sông bằng nghề khai thác thuỷ sản là câu chuyện dài.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Thực hiện giải toả tuyến sông Bảy Háp, Ban ATGT tỉnh Cà Mau trực tiếp chỉ đạo cho Đội Liên ngành đường thuỷ nội địa phối hợp với các địa phương có tuyến sông đi qua thực hiện. Phương pháp chúng tôi làm là sẽ giao cho các xã tổ chức điều tra cơ bản các hộ làm nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông. Qua đó, phân loại có bao nhiêu hộ thuộc hộ nghèo không đất sản xuất, từ đó xã sẽ có giải pháp về chính sách an sinh xã hội cho các hộ này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay vẫn là chuyện hỗ trợ sinh kế cho những hộ khó khăn sống bằng nghề này. Riêng đối với một số hộ đã thả con giống sò để nuôi, chúng tôi cho ký cam kết. Sau khi hết vụ nuôi sẽ tiến hành thu dọn, không thả nuôi vụ tiếp theo. Đối với các đáy cá có lịch sử lâu đời, thuộc diện điều tra theo phương án của Sở NN&PTNT, chúng tôi đề nghị Sở NN&PTNT sớm báo cáo UBND tỉnh đưa ra hướng có giải toả hay không? Nếu không giải toả thì vấn đề ATGT đối với đáy cá này như thế nào để các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới”.
Tuyến sông Bảy Háp là tuyến giao thông đường thuỷ huyết mạch, đi qua huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, có lưu lượng tàu thuyền lưu thông nhiều. Do đó, việc thực hiện ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông này được các ngành chuyên môn đặt quyết tâm cao, nhằm đảm bảo ATGT cho tuyến đường thuỷ nội địa được xem là trọng yếu này. Theo đó, việc ra quân giải toả sẽ được Ban ATGT tỉnh thực hiện kiểm tra trong thời hạn 15 ngày, nếu phát hiện tái chiếm sẽ hỗ trợ xử lý ngay. Ngay sau khi bàn giao địa bàn sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra và khen thưởng đối với những địa phương làm tốt công tác hậu giải toả. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với các địa phương làm chưa tốt việc giữ địa bàn sau giải toả.
Việc giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông là chủ trương đúng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh sau giải toả. Trong đó, câu chuyện tìm giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân sống ven các tuyến sông chính là vấn đề mang tính căn cơ, lâu dài./.
Lê Chí