ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 12:25:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó giải toả chướng ngại vật trên sông Bảy Háp

Báo Cà Mau (CMO) Trung tuần tháng 11/2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp cùng huyện Cái Nước và Đầm Dơi thực hiện cao điểm ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông Bảy Háp, đoạn từ ngã ba Hoà Trung đến chợ Cái Keo. Ngay trong thời điểm ra quân, rất nhiều chướng ngại vật do người dân tự lập ra đã bị tháo dỡ, nhưng sau thời điểm này vẫn còn đó nhiều nỗi lo.

Có vài công vuông nuôi tôm nhưng thất bát liên tục, để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, anh Phan Văn Đức, ngụ ấp Trung Can, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi ngày ngày rong ruổi trên đoạn sông này cắm chà, đặt lú. Mặc dù biết là sai nhưng anh vẫn bấm bụng làm vì không còn cách nào khác. Anh Đức ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi đặt lú trên sông để kiếm sống qua ngày, khi lực lượng chức năng dọn dẹp thì đành chịu thôi. Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, nhưng do khổ quá nên phải làm để kiếm tiền xoay xở hàng ngày. Nếu giờ nghỉ thì không có cơm gạo, cực khổ lắm”.

Lực lượng chức năng ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông Bảy Háp.

Những người sống bằng nghề đặt lú, cắm chà trên sông Bảy Háp cũng chỉ vì cuộc mưu sinh, phải phớt lờ những quy định của ngành chức năng về ATGT đường thuỷ. Thực tế, chính quyền địa phương nhiều lần ra quân nhắc nhở, tháo dỡ những chướng ngại vật trên sông, nhưng chỉ được vài hôm mọi việc lại đâu vào đấy. Hậu tháo dỡ vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn, khi câu chuyện đảm bảo sinh kế cho người dân sống ven sông bằng nghề khai thác thuỷ sản là câu chuyện dài.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Thực hiện giải toả tuyến sông Bảy Háp, Ban ATGT tỉnh Cà Mau trực tiếp chỉ đạo cho Đội Liên ngành đường thuỷ nội địa phối hợp với các địa phương có tuyến sông đi qua thực hiện. Phương pháp chúng tôi làm là sẽ giao cho các xã tổ chức điều tra cơ bản các hộ làm nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông. Qua đó, phân loại có bao nhiêu hộ thuộc hộ nghèo không đất sản xuất, từ đó xã sẽ có giải pháp về chính sách an sinh xã hội cho các hộ này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay vẫn là chuyện hỗ trợ sinh kế cho những hộ khó khăn sống bằng nghề này. Riêng đối với một số hộ đã thả con giống sò để nuôi, chúng tôi cho ký cam kết. Sau khi hết vụ nuôi sẽ tiến hành thu dọn, không thả nuôi vụ tiếp theo. Đối với các đáy cá có lịch sử lâu đời, thuộc diện điều tra theo phương án của Sở NN&PTNT, chúng tôi đề nghị Sở NN&PTNT sớm báo cáo UBND tỉnh đưa ra hướng có giải toả hay không? Nếu không giải toả thì vấn đề ATGT đối với đáy cá này như thế nào để các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới”.

Tuyến sông Bảy Háp là tuyến giao thông đường thuỷ huyết mạch, đi qua huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, có lưu lượng tàu thuyền lưu thông nhiều. Do đó, việc thực hiện ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông này được các ngành chuyên môn đặt quyết tâm cao, nhằm đảm bảo ATGT cho tuyến đường thuỷ nội địa được xem là trọng yếu này. Theo đó, việc ra quân giải toả sẽ được Ban ATGT tỉnh thực hiện kiểm tra trong thời hạn 15 ngày, nếu phát hiện tái chiếm sẽ hỗ trợ xử lý ngay. Ngay sau khi bàn giao địa bàn sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra và khen thưởng đối với những địa phương làm tốt công tác hậu giải toả. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với các địa phương làm chưa tốt việc giữ địa bàn sau giải toả.

Việc giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông là chủ trương đúng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh sau giải toả. Trong đó, câu chuyện tìm giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân sống ven các tuyến sông chính là vấn đề mang tính căn cơ, lâu dài./.

 Lê Chí

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.