ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:14:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó giải toả chướng ngại vật trên sông Bảy Háp

Báo Cà Mau (CMO) Trung tuần tháng 11/2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp cùng huyện Cái Nước và Đầm Dơi thực hiện cao điểm ra quân giải toả chướng ngại vật trên sông Bảy Háp, đoạn từ ngã ba Hoà Trung đến chợ Cái Keo. Ngay trong thời điểm ra quân, rất nhiều chướng ngại vật do người dân tự lập ra đã bị tháo dỡ, nhưng sau thời điểm này vẫn còn đó nhiều nỗi lo.

Có vài công vuông nuôi tôm nhưng thất bát liên tục, để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, anh Phan Văn Đức, ngụ ấp Trung Can, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi ngày ngày rong ruổi trên đoạn sông này cắm chà, đặt lú. Mặc dù biết là sai nhưng anh vẫn bấm bụng làm vì không còn cách nào khác. Anh Đức ngậm ngùi chia sẻ: “Tôi đặt lú trên sông để kiếm sống qua ngày, khi lực lượng chức năng dọn dẹp thì đành chịu thôi. Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, nhưng do khổ quá nên phải làm để kiếm tiền xoay xở hàng ngày. Nếu giờ nghỉ thì không có cơm gạo, cực khổ lắm”.

Lực lượng chức năng ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông Bảy Háp.

Những người sống bằng nghề đặt lú, cắm chà trên sông Bảy Háp cũng chỉ vì cuộc mưu sinh, phải phớt lờ những quy định của ngành chức năng về ATGT đường thuỷ. Thực tế, chính quyền địa phương nhiều lần ra quân nhắc nhở, tháo dỡ những chướng ngại vật trên sông, nhưng chỉ được vài hôm mọi việc lại đâu vào đấy. Hậu tháo dỡ vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn, khi câu chuyện đảm bảo sinh kế cho người dân sống ven sông bằng nghề khai thác thuỷ sản là câu chuyện dài.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Thực hiện giải toả tuyến sông Bảy Háp, Ban ATGT tỉnh Cà Mau trực tiếp chỉ đạo cho Đội Liên ngành đường thuỷ nội địa phối hợp với các địa phương có tuyến sông đi qua thực hiện. Phương pháp chúng tôi làm là sẽ giao cho các xã tổ chức điều tra cơ bản các hộ làm nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông. Qua đó, phân loại có bao nhiêu hộ thuộc hộ nghèo không đất sản xuất, từ đó xã sẽ có giải pháp về chính sách an sinh xã hội cho các hộ này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay vẫn là chuyện hỗ trợ sinh kế cho những hộ khó khăn sống bằng nghề này. Riêng đối với một số hộ đã thả con giống sò để nuôi, chúng tôi cho ký cam kết. Sau khi hết vụ nuôi sẽ tiến hành thu dọn, không thả nuôi vụ tiếp theo. Đối với các đáy cá có lịch sử lâu đời, thuộc diện điều tra theo phương án của Sở NN&PTNT, chúng tôi đề nghị Sở NN&PTNT sớm báo cáo UBND tỉnh đưa ra hướng có giải toả hay không? Nếu không giải toả thì vấn đề ATGT đối với đáy cá này như thế nào để các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới”.

Tuyến sông Bảy Háp là tuyến giao thông đường thuỷ huyết mạch, đi qua huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, có lưu lượng tàu thuyền lưu thông nhiều. Do đó, việc thực hiện ra quân giải toả chướng ngại vật trên tuyến sông này được các ngành chuyên môn đặt quyết tâm cao, nhằm đảm bảo ATGT cho tuyến đường thuỷ nội địa được xem là trọng yếu này. Theo đó, việc ra quân giải toả sẽ được Ban ATGT tỉnh thực hiện kiểm tra trong thời hạn 15 ngày, nếu phát hiện tái chiếm sẽ hỗ trợ xử lý ngay. Ngay sau khi bàn giao địa bàn sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra và khen thưởng đối với những địa phương làm tốt công tác hậu giải toả. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với các địa phương làm chưa tốt việc giữ địa bàn sau giải toả.

Việc giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông là chủ trương đúng. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh sau giải toả. Trong đó, câu chuyện tìm giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân sống ven các tuyến sông chính là vấn đề mang tính căn cơ, lâu dài./.

 Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.