ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 23:02:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn bậc học mầm non nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, đa số các xã ở vùng nông thôn của Cà Mau chỉ có 1 trường mầm non, vì vậy rất khó khăn cho việc đến trường của các em nhà ở xa. Các trường phải mở thêm nhiều điểm lẻ để tiện cho việc học tập của các em.

Trường Mầm non Phong Lạc (xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) được thành lập từ năm học 2008-2009, hiện có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Điểm chính của trường nằm gần UBND xã với 4 phòng học và 1 phòng chức năng. Trước đây, khi mới thành lập, trường chỉ có 3 phòng học, không đủ phòng nên phải lấy 1 phòng chức năng làm phòng học cho trẻ.

Thiếu trường lớp, giáo viên

Năm học 2016-2017, toàn trường có 210 trẻ/9 lớp, trong đó phần lớn là trẻ 5 tuổi. Thiếu phòng học nên trường mượn phòng của trường tiểu học để dạy các em vào buổi chiều. Do thiếu cơ sở vật chất nên điểm chính và điểm lẻ của trường chưa có bếp ăn, nhà bán trú nên nhà trường không thể tổ chức dạy bán trú.

Học sinh Trường Mầm non Phong Lạc vui chơi với đồ chơi được làm từ vật dụng đã bỏ đi.

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Việc không thể tổ chức dạy bán trú tại trường cũng gây khó khăn cho việc học của các em. Đối với các em nhà xa, khi tan học buổi sáng về nhà chỉ kịp ăn uống một chút rồi lại phải đi học tiếp, không có thời gian ngủ trưa, không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Không dạy bán trú nên phụ huynh buộc phải đưa đón con 4 lượt/ngày, nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con với công việc của bản thân”.

Anh Nguyễn Văn Đen (ấp Lung Giồng, xã Phong Lạc) bộc bạch: “Tôi rất mong trường có thể tổ chức dạy bán trú để tiện cho việc học tập của trẻ. Nhà tôi ở xa, mỗi ngày phải đưa đón con đi học đến 4 lần nên gặp nhiều khó khăn. Kinh tế gia đình khó khăn nên tôi phải làm lụng suốt ngày, không có nhiều thời gian cho việc đưa đón con, có bữa còn phải bỏ dở việc để đón con cho kịp giờ”.

Trường Mầm non Lợi An (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) cũng không khá hơn. Trường hiện có 1 điểm chính và 7 điểm lẻ, các điểm lẻ thì mượn phòng của trụ sở để dạy cho trẻ. Tại các điểm lẻ này, đồ chơi và trang thiết bị dạy học đều thiếu, chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập.

Việc mở thêm nhiều điểm lẻ dạy cho trẻ đồng nghĩa với việc phải có thêm giáo viên. Hiện nay, một số trường mầm non trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang lâm vào tình trạng thiếu giáo viên. Các trường đều phải chọn cho mình giải pháp thỉnh giảng giáo viên để giải quyết tình trạng trước mắt.

Thầy Phạm Việt Bắc, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trần Văn Thời, bày tỏ: “Tình trạng thiếu hụt giáo viên mầm non trên địa bàn huyện đang là vấn đề khó khăn nhất mà phòng giáo dục đang tìm biện pháp khắc phục. Thiếu giáo viên nên công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Mong rằng trong thời gian tới sẽ xin được nhiều hợp đồng giáo viên mầm non hơn để đảm bảo việc dạy và học”.

Phụ huynh chưa quan tâm

Nhu cầu cho con đến trường của phụ huynh là rất lớn, nhưng trong điều kiện còn thiếu thốn ở một số trường như hiện nay trường thường ưu tiên cho trẻ 5 tuổi.

Thầy Bắc cho biết thêm: “Trên địa bàn huyện hiện vẫn còn 4% trẻ vào học lớp 1 khi chưa hoàn thành chương trình bậc học mầm non. Đó là một thiệt thòi không nhỏ đối với trẻ. Do chưa được đi học trước nên trẻ còn bỡ ngỡ, kỹ năng giao tiếp hạn chế, không theo kịp các bạn đã được học ở bậc mầm non, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của trẻ sau này”.

Ngoài khó khăn về trường lớp, ở nông thôn không ít phụ huynh vẫn coi nhẹ, cho rằng việc con học mẫu giáo là không cần thiết. Họ thường lấy các lý do như gia đình khó khăn, không có người đưa đón hoặc muốn giữ con ở nhà. Chỉ đợi đến khi các em đủ tuổi rồi cho vào học lớp 1, khiến cho các em không có nền tảng của cấp học mầm non, khó có thể tiếp cận tốt chương trình lớp 1.

Cô Lê Ngọc Lánh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lợi An, bày tỏ: “Tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh toàn trường luôn mong trường được đầu tư xây dựng thêm phòng học, đồ dùng, trang thiết bị cho việc dạy và học. Có đủ điều kiện tổ chức bán trú để phụ huynh yên tâm gửi cháu, có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Các trẻ cũng có thêm nhiều thời gian để học tập, vui chơi hơn, phục vụ tốt nhất nhu cầu của trẻ"./.

Nguyên Thảo

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.