Thứ bảy, 8-11-25 16:30:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn bậc học mầm non nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, đa số các xã ở vùng nông thôn của Cà Mau chỉ có 1 trường mầm non, vì vậy rất khó khăn cho việc đến trường của các em nhà ở xa. Các trường phải mở thêm nhiều điểm lẻ để tiện cho việc học tập của các em.

Trường Mầm non Phong Lạc (xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) được thành lập từ năm học 2008-2009, hiện có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ. Điểm chính của trường nằm gần UBND xã với 4 phòng học và 1 phòng chức năng. Trước đây, khi mới thành lập, trường chỉ có 3 phòng học, không đủ phòng nên phải lấy 1 phòng chức năng làm phòng học cho trẻ.

Thiếu trường lớp, giáo viên

Năm học 2016-2017, toàn trường có 210 trẻ/9 lớp, trong đó phần lớn là trẻ 5 tuổi. Thiếu phòng học nên trường mượn phòng của trường tiểu học để dạy các em vào buổi chiều. Do thiếu cơ sở vật chất nên điểm chính và điểm lẻ của trường chưa có bếp ăn, nhà bán trú nên nhà trường không thể tổ chức dạy bán trú.

Học sinh Trường Mầm non Phong Lạc vui chơi với đồ chơi được làm từ vật dụng đã bỏ đi.

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Việc không thể tổ chức dạy bán trú tại trường cũng gây khó khăn cho việc học của các em. Đối với các em nhà xa, khi tan học buổi sáng về nhà chỉ kịp ăn uống một chút rồi lại phải đi học tiếp, không có thời gian ngủ trưa, không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Không dạy bán trú nên phụ huynh buộc phải đưa đón con 4 lượt/ngày, nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con với công việc của bản thân”.

Anh Nguyễn Văn Đen (ấp Lung Giồng, xã Phong Lạc) bộc bạch: “Tôi rất mong trường có thể tổ chức dạy bán trú để tiện cho việc học tập của trẻ. Nhà tôi ở xa, mỗi ngày phải đưa đón con đi học đến 4 lần nên gặp nhiều khó khăn. Kinh tế gia đình khó khăn nên tôi phải làm lụng suốt ngày, không có nhiều thời gian cho việc đưa đón con, có bữa còn phải bỏ dở việc để đón con cho kịp giờ”.

Trường Mầm non Lợi An (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) cũng không khá hơn. Trường hiện có 1 điểm chính và 7 điểm lẻ, các điểm lẻ thì mượn phòng của trụ sở để dạy cho trẻ. Tại các điểm lẻ này, đồ chơi và trang thiết bị dạy học đều thiếu, chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập.

Việc mở thêm nhiều điểm lẻ dạy cho trẻ đồng nghĩa với việc phải có thêm giáo viên. Hiện nay, một số trường mầm non trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang lâm vào tình trạng thiếu giáo viên. Các trường đều phải chọn cho mình giải pháp thỉnh giảng giáo viên để giải quyết tình trạng trước mắt.

Thầy Phạm Việt Bắc, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trần Văn Thời, bày tỏ: “Tình trạng thiếu hụt giáo viên mầm non trên địa bàn huyện đang là vấn đề khó khăn nhất mà phòng giáo dục đang tìm biện pháp khắc phục. Thiếu giáo viên nên công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Mong rằng trong thời gian tới sẽ xin được nhiều hợp đồng giáo viên mầm non hơn để đảm bảo việc dạy và học”.

Phụ huynh chưa quan tâm

Nhu cầu cho con đến trường của phụ huynh là rất lớn, nhưng trong điều kiện còn thiếu thốn ở một số trường như hiện nay trường thường ưu tiên cho trẻ 5 tuổi.

Thầy Bắc cho biết thêm: “Trên địa bàn huyện hiện vẫn còn 4% trẻ vào học lớp 1 khi chưa hoàn thành chương trình bậc học mầm non. Đó là một thiệt thòi không nhỏ đối với trẻ. Do chưa được đi học trước nên trẻ còn bỡ ngỡ, kỹ năng giao tiếp hạn chế, không theo kịp các bạn đã được học ở bậc mầm non, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của trẻ sau này”.

Ngoài khó khăn về trường lớp, ở nông thôn không ít phụ huynh vẫn coi nhẹ, cho rằng việc con học mẫu giáo là không cần thiết. Họ thường lấy các lý do như gia đình khó khăn, không có người đưa đón hoặc muốn giữ con ở nhà. Chỉ đợi đến khi các em đủ tuổi rồi cho vào học lớp 1, khiến cho các em không có nền tảng của cấp học mầm non, khó có thể tiếp cận tốt chương trình lớp 1.

Cô Lê Ngọc Lánh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lợi An, bày tỏ: “Tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh toàn trường luôn mong trường được đầu tư xây dựng thêm phòng học, đồ dùng, trang thiết bị cho việc dạy và học. Có đủ điều kiện tổ chức bán trú để phụ huynh yên tâm gửi cháu, có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Các trẻ cũng có thêm nhiều thời gian để học tập, vui chơi hơn, phục vụ tốt nhất nhu cầu của trẻ"./.

Nguyên Thảo

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.