ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:26:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn lập lại trật tự hành lang lộ giới

Báo Cà Mau (CMO) Việc xây dựng nhà, cất lều quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán hàng hoá, họp chợ diễn ra khá phổ biến. Những hành vi trên có nguy cơ phá vỡ quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, gây mất an toàn giao thông.

Qua công tác điều tra, thống kê, trên địa bàn tỉnh có 3.419 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng. Lực lượng thanh tra giao thông vận tải phối hợp cùng UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện hơn 2.812 cuộc vận động, phát 1.774 tờ rơi đến các tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Qua tuyên truyền, vận động, có 1.812 trường hợp tự giác tháo dỡ, di dời.

Tuy nhiên, ý thức bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn thấp, do tâm lý muốn ở gần mặt đường để buôn bán dẫn đến tình trạng tái chiếm thường xuyên, nhất là khi thiếu vắng lực lượng chức năng. Một số địa phương thiếu quan tâm trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến đường chưa bồi thường phần đất hành lang an toàn đường bộ, do đó các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa xử lý được, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chỉ tuyên truyền, vận động người dân./.

Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh, mua bán trên đoạn đường Ngô Quyền, thuộc Phường 1, TP Cà Mau lấn chiếm ra mặt đường buôn bán, mất vẻ mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Khu vực bờ kè Phường 2, TP Cà Mau có bảng cấm mua bán, đỗ xe, để xe, lên xuống hàng hoá nhưng vẫn xuất hiện một điểm “giữ xe”.
Hàng ngày, khu vực “chợ chạy” Phường 2, TP Cà Mau, người buôn bán bày hàng hoá xuống lòng đường, làm mất an toàn giao thông.
Đường Nguyễn Công Trứ, Phường 8, TP Cà Mau (đoạn lộ Năm Mừng - kênh Rạch Rập) không có bảng cấm xe tải vào giờ cao điểm, lại không có hành lang lộ giới, nên thường xuyên xảy ra cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm.
Nhiều tuyến đường đã có vạch kẻ đường trên vỉa hè dành cho người đi bộ, nhưng người dân vẫn lấn chiếm làm nơi kinh doanh (ảnh chụp trên đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau).
Trên đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau vẫn còn nhiều đoạn người dân chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán sát mặt lộ.

Vũ Trân

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.