ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:30:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong đảm bảo TTATGT

Báo Cà Mau (CMO) Trong 10 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 7 vụ, giảm 18,9%; làm 9 người chết, giảm 0 người và 28 người bị thương, giảm 6 người, giảm 17,6%. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, mặc dù tai nạn và va chạm giao thông có chiều hướng giảm so với cùng kỳ, song vẫn tiềm ẩn những rủi ro cao, nhất là khi những vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT vẫn ở mức cao. Cùng với đó, trong công tác này vẫn còn những hạn chế, từ đó đặt ra nhiều thách thức lớn tác động đến tính hiệu quả trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, trong các lỗi vi phạm bị xử lý có những lỗi luôn ở mức cao, nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT. Cụ thể như vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; vi phạm về giấy phép lái xe; không nón bảo hiểm, chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn; không bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Theo Ban ATGT tỉnh, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại địa phương vẫn còn hiện hữu những khó khăn, hạn chế. Ðó là tình trạng vi phạm tải trọng xe vẫn còn ở mức cao gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, nguy cơ cao tiềm ẩn TNGT, nhất là vào mùa mưa bão. Xe hợp đồng trá hình (xe giường nằm), các loại xe 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ hoạt động các tuyến ô-tô về trung tâm xã (hoạt động theo giờ như tuyến xe cố định) còn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương, gây mất trật tự vận tải, ảnh hưởng đến xe hoạt động tuyến cố định. Bên cạnh đó, vẫn chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng (vẫn còn 18 trường hợp vi phạm).

Công an Phường 8, TP Cà Mau tăng cường tuần tra kiểm soát vào khung giờ đêm trên địa bàn quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, hiện nay chưa có sự phối hợp chính thức giữa ngành công an và ngành y tế trong việc lập hồ sơ xử lý các trường hợp TNGT nhập viện do vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, nên tính răn đe chưa cao. Công tác xử lý vi phạm giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe chưa được thực hiện, do đó ảnh hưởng đến việc tổng hợp dữ liệu nhắc nhở, xử lý vi phạm.

"Một thực trạng diễn ra từ nhiều năm nay mà vẫn chưa được xử lý triệt để là tình trạng sử dụng lòng đường, hè phố để tổ chức đám tiệc, liên hoan diễn ra khá phổ biến ở nội ô TP Cà Mau và thị trấn các huyện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT ", ông Bằng cho biết thêm.

Theo UBND huyện Cái Nước, thời gian qua, mặc dù công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT được tăng cường thường xuyên, liên tục, tuy nhiên tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao. Việc người vi phạm điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng... còn nhiều. Việc ghi nhận đặc điểm của xe, biển kiểm soát khó thực hiện được dẫn đến ý thức ỷ lại của người tham gia giao thông là khi gặp lực lượng cảnh sát giao thông thì không chấp hành, bỏ chạy. Trong thực hiện nhiệm vụ, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật còn hạn chế do đã sử dụng lâu nên xuống cấp. Thêm vào đó, vẫn còn trường hợp người dân xây cất công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ. Công tác kiểm tra, xử lý các chướng ngại vật trên sông vẫn chưa được triệt để, việc lắp đặt nò, đó, vó, lú vẫn còn xảy ra.

Ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Ðối với công tác này, đã qua địa phương cũng ghi nhận những hạn chế. Ðơn cử như ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Một số đơn vị có liên quan trên địa bàn chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo TTATGT. Tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để. Trong công tác điều tra, đề nghị truy tố các vụ án hình sự vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thuỷ còn khó khăn trong việc thu thập dấu vết ở hiện trường. Một vài vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, không có nhân chứng, gây khó khăn cho việc xác định lỗi tai nạn, nhất là các vụ TNGT đường thuỷ.

Ðể hoàn thành mục tiêu đảm bảo TTATGT năm 2022, thời gian cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã xác định những nhóm nhiệm vụ quan trọng, trong đó có thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Tăng cường kiểm tra việc xếp hàng hoá lên phuơng tiện vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông. Siết chặt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về ATGT theo tình hình thực tế. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT...”./.

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.