(CMO) Trong 10 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 7 vụ, giảm 18,9%; làm 9 người chết, giảm 0 người và 28 người bị thương, giảm 6 người, giảm 17,6%. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, mặc dù tai nạn và va chạm giao thông có chiều hướng giảm so với cùng kỳ, song vẫn tiềm ẩn những rủi ro cao, nhất là khi những vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT vẫn ở mức cao. Cùng với đó, trong công tác này vẫn còn những hạn chế, từ đó đặt ra nhiều thách thức lớn tác động đến tính hiệu quả trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, trong các lỗi vi phạm bị xử lý có những lỗi luôn ở mức cao, nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT. Cụ thể như vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; vi phạm về giấy phép lái xe; không nón bảo hiểm, chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn; không bằng, chứng chỉ chuyên môn.
Theo Ban ATGT tỉnh, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại địa phương vẫn còn hiện hữu những khó khăn, hạn chế. Ðó là tình trạng vi phạm tải trọng xe vẫn còn ở mức cao gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, nguy cơ cao tiềm ẩn TNGT, nhất là vào mùa mưa bão. Xe hợp đồng trá hình (xe giường nằm), các loại xe 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ hoạt động các tuyến ô-tô về trung tâm xã (hoạt động theo giờ như tuyến xe cố định) còn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương, gây mất trật tự vận tải, ảnh hưởng đến xe hoạt động tuyến cố định. Bên cạnh đó, vẫn chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng (vẫn còn 18 trường hợp vi phạm).
Công an Phường 8, TP Cà Mau tăng cường tuần tra kiểm soát vào khung giờ đêm trên địa bàn quản lý. |
Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, hiện nay chưa có sự phối hợp chính thức giữa ngành công an và ngành y tế trong việc lập hồ sơ xử lý các trường hợp TNGT nhập viện do vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, nên tính răn đe chưa cao. Công tác xử lý vi phạm giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe chưa được thực hiện, do đó ảnh hưởng đến việc tổng hợp dữ liệu nhắc nhở, xử lý vi phạm.
"Một thực trạng diễn ra từ nhiều năm nay mà vẫn chưa được xử lý triệt để là tình trạng sử dụng lòng đường, hè phố để tổ chức đám tiệc, liên hoan diễn ra khá phổ biến ở nội ô TP Cà Mau và thị trấn các huyện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT ", ông Bằng cho biết thêm.
Theo UBND huyện Cái Nước, thời gian qua, mặc dù công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT được tăng cường thường xuyên, liên tục, tuy nhiên tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao. Việc người vi phạm điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng... còn nhiều. Việc ghi nhận đặc điểm của xe, biển kiểm soát khó thực hiện được dẫn đến ý thức ỷ lại của người tham gia giao thông là khi gặp lực lượng cảnh sát giao thông thì không chấp hành, bỏ chạy. Trong thực hiện nhiệm vụ, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật còn hạn chế do đã sử dụng lâu nên xuống cấp. Thêm vào đó, vẫn còn trường hợp người dân xây cất công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ. Công tác kiểm tra, xử lý các chướng ngại vật trên sông vẫn chưa được triệt để, việc lắp đặt nò, đó, vó, lú vẫn còn xảy ra.
Ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Ðối với công tác này, đã qua địa phương cũng ghi nhận những hạn chế. Ðơn cử như ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Một số đơn vị có liên quan trên địa bàn chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo TTATGT. Tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để. Trong công tác điều tra, đề nghị truy tố các vụ án hình sự vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thuỷ còn khó khăn trong việc thu thập dấu vết ở hiện trường. Một vài vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, không có nhân chứng, gây khó khăn cho việc xác định lỗi tai nạn, nhất là các vụ TNGT đường thuỷ.
Ðể hoàn thành mục tiêu đảm bảo TTATGT năm 2022, thời gian cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã xác định những nhóm nhiệm vụ quan trọng, trong đó có thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Tăng cường kiểm tra việc xếp hàng hoá lên phuơng tiện vượt quá tải trọng khi tham gia giao thông. Siết chặt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về ATGT theo tình hình thực tế. Lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, đặc biệt tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn thường xảy ra TNGT...”./.
Văn Ðum