ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 23:23:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong rà soát hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai

Báo Cà Mau Ðộ mặn tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho người nuôi tôm ở huyện Cái Nước.

Ngày 24/5, UBND tỉnh đã có Quyết định số 894/QÐ-UBND về việc công bố thiên tai gây hại trực tiếp đối với nuôi thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, loại thiên tai là hạn hán, cấp độ rủi ro thiên tai là cấp độ 2. Thời gian xảy ra thiên tai từ ngày 1/2-15/5.

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, TP Cà Mau triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống thiệt hại do hạn hán gây ra đối với nuôi thuỷ sản và thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại sau thiên tai theo quy định hiện hành.

Ðộ mặn tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho người nuôi tôm ở huyện Cái Nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, công tác thống kê thiệt hại ở các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân. Qua khảo sát, thống kê sơ bộ và báo cáo nhanh của các huyện, TP Cà Mau, đến thời điểm hiện nay, diện tích tôm nuôi thiệt hại khoảng 53.000 ha (trong đó tỷ lệ chết trên 70% khoảng 17.756 ha, chết từ 30-70% khoảng 35.338 ha), ước tính chi phí hỗ trợ khoảng 142 tỷ đồng. Ngoài ra, có khoảng 627 ha diện tích các loại cá nuôi (cá bống tượng, cá sặt bổi...) bị thiệt hại, trong đó có 493 ha thiệt hại từ 30-70% và 134 ha thiệt hại trên 70%.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát và thống kê chính xác số liệu tôm nuôi và các loại cây trồng, vật nuôi khác bị thiệt hại để báo cáo các bộ, ngành Trung ương và thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định.

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã và đang tích cực phối hợp với các ngành có liên quan để thực hiện cũng như chỉ đạo quyết liệt cho các địa phương sớm hoàn tất công tác điều tra, thống kê thiệt hại để sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, do công tác điều tra gặp nhiều khó khăn nên đến nay chưa có địa phương nào có báo cáo gởi về sở. Chúng tôi đang xin gia hạn thêm thời gian báo cáo về UBND tỉnh”.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, việc xem xét, hỗ trợ thiệt hại của hộ dân phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Thông tư số 05/VBH-BTC ngày 9/2/2015 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hầu hết người dân không có “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu” theo đúng quy định, nên trong thực tế việc xem xét, hỗ trợ cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gặp nhiều khó khăn.

Ðể đảm bảo chính xác, tỉnh Cà Mau thống nhất nếu hộ dân không “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu”, thì phải có chứng từ khác chứng minh đã có sản xuất như: hoá đơn, chứng từ mua giống, mua thức ăn; có sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở cơ sở và công khai minh bạch trong Nhân dân. Nếu các hộ dân sản xuất không thực hiện đúng lịch thời vụ được công bố, không tuân thủ đúng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, thì không xem xét hỗ trợ thiệt hại.

Ông Phạm Văn Den, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân, cũng nhìn nhận: “Chúng tôi đang tích cực thực hiện công tác điều tra thiệt hại, nhưng ít nhất cũng phải đến ngày 17/6 mới có thể có báo cáo cụ thể. Công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn do người dân trước giờ không có thói quen đăng ký kê khai sản xuất ban đầu cũng như lấy hoá đơn, chứng từ khi mua giống, thức ăn... Ðể đảm bảo chính xác, công bằng cho người dân, công tác điều tra không thể làm nhanh được. Ðây là cái khó mà hầu như địa phương nào cũng gặp phải”.

Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh Thông tư 05/VBH-BTC ngày 9/2/2015 quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; Thông tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19/6/2006 hướng dẫn thực hiện Quy chế công khai hỗ trợ trực tiếp của ngân sách Nhà nước đối với cá nhân, dân cư. Do trong thực tế sản xuất, hầu hết hộ dân không thực hiện việc “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu” theo quy định tại Thông tư 05/VBH-BTC để được xem xét hỗ trợ; thời gian niêm yết công khai đối tượng được hỗ trợ kéo dài, nên không kịp thời hỗ trợ để Nhân dân khôi phục, phát triển sản xuất./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).