ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 06:11:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn trong xử phạt vi phạm hành chính

Báo Cà Mau Vừa qua, Ðoàn Kiểm tra thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính (VPHC) tỉnh, do ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, làm Trưởng đoàn, có buổi kiểm tra thực tế tại TP Cà Mau. Qua đó, đoàn ghi nhận nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác này tại địa phương.

Theo đánh giá của UBND TP Cà Mau, thời gian qua, địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC và đạt kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Hằng năm, UBND thành phố ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THPL) và triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, đạt hiệu quả.

Theo đánh giá của UBND TP Cà Mau, thời gian qua, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và điều kiện đảm bảo công tác xử lý VPHC còn hạn chế. (Ảnh chụp lực lượng nghiệp vụ Công an TP Cà Mau kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ).

Từ ngày 1/1/2022-30/3/2023 (niên độ kiểm tra), UBND TP Cà Mau đã ban hành nhiều quyết định xử phạt VPHC, qua đây đã tạo sự răn đe, cũng như thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Cụ thể, lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát hiện 54 vụ vi phạm, trong đó xử phạt VPHC 12 vụ, nhắc nhở 42 vụ; lĩnh vực thuế phát hiện và ra quyết định xử phạt 34 vụ. UBND thành phố ban hành 59 quyết định xử phạt VPHC trong lĩnh vực xây dựng, đường thuỷ nội địa, đường bộ; 98 quyết định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên khoáng sản; 26 quyết định trong lĩnh vực y tế...

Bên cạnh kết quả đạt được, thành phố còn gặp nhiều khó khăn trong công tác này. Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và điều kiện đảm bảo cho công tác xử lý VPHC tại địa phương còn hạn chế; phương tiện thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ còn thiếu. Việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính gặp khó khăn do đối tượng vi phạm không có tài khoản cá nhân, một số không có nơi ở ổn định, là người dân nghèo không có nghề nghiệp và thu nhập, tài sản không có giá trị kê biên. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và ngăn chặn hành vi còn hạn chế. Ðối với vấn đề kinh phí dành cho việc triển khai thực hiện công tác xử lý VPHC, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên các địa phương còn lúng túng trong việc phân bổ và chi cho công tác này trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện xử lý VPHC, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, một số ngành, địa phương đôi lúc chưa thường xuyên, chặt chẽ. Việc tiếp cận thông tin, tiếp cận văn bản pháp luật mới của một số ít cán bộ, công chức làm công tác này chưa kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao.

Đoàn kiểm tra yêu cầu thời gian tới TP Cà Mau cần quan tâm hơn trong công tác phối hợp xử phạt vi phạm hành chính, cũng như theo dõi các quyết định xử phạt đã ban hành. (Ảnh ngành chức năng trên địa bàn Phường 2 phối hợp để xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè).

Một khó khăn nữa, theo ông Bùi Tứ Hải, nội dung các luật về điều chỉnh hành vi dân sự còn nhiều điểm chưa phù hợp. Chẳng hạn, khi hành vi bạo lực gia đình xảy ra thì khó xử lý theo Luật Phòng chống bạo lực gia đình, đa số phải xử lý theo lĩnh vực an ninh trật tự, do đó nhiều trường hợp xử lý không đúng hành vi, bởi, nếu xử lý theo Luật Phòng chống bạo lực gia đình thì thiếu tính răn đe.

“Khoản 5, Ðiều 58, Luật Xử lý VPHC quy định: “Trường hợp VPHC không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển giao cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản...”, thời gian quy định trên là quá ngắn, vì có những vụ việc phức tạp, cần thời gian để xác minh, làm rõ hành vi vi phạm; thời gian 24 giờ không đủ cho việc hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt”, ông Bùi Tứ Hải phản ánh.

Ông Phạm Quốc Sử nhấn mạnh, việc theo dõi THPL là hoạt động nhằm xem xét, đánh giá thực trạng THPL, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả THPL và hoàn thiện hệ thống pháp luật. “Ðể hoạt động này mang lại hiệu quả trong thời gian tới, địa phương quan tâm tổ chức thi hành kịp thời, thiết lập trật tự kỷ cương hành chính, xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến khó khăn, bất cập từ các quy định pháp luật và thực thi pháp luật của các cơ quan hành chính Nhà nước... Yêu cầu quan trọng là đảm bảo các quyết định sau khi được ban hành phải được thi hành đảm bảo đúng thời gian. Cùng với đó là không được trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng bị kiểm tra”./.

 

Văn Ðum

 

Một số trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.

Nhà nghỉ theo giờ - Tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội

Khách sạn, nhà nghỉ luôn là dịch vụ hút khách, bởi đáp ứng nhu cầu lưu trú thiết yếu của người dân, cũng như du khách từ nơi khác tới địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã và đang chuyển đổi hình thức kinh doanh bằng cách cho thuê theo giờ. Theo đó, chỉ với vài chục ngàn đồng tiền thuê phòng theo giờ, một số tệ nạn xã hội có thể “núp bóng”, “ẩn mình” khá an toàn sau các dịch vụ này. Bởi nguyên nhân duy nhất là vấn đề chế tài, quản lý đối với việc lưu trú như thế này còn khá lỏng lẻo.

Phát hiện lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc

Chiều 20/6, ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết, bằng biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện và tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Chiều 20/6, Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Tiến (Bộ đội Biên phòng Cà Mau), cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ xử lý đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Bị phạt 100 triệu đồng vì tàu không gắn thiết bị giám sát hành trình

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp với lỗi vi phạm tàu cá không gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.