Tác động của biến đổi khí hậu, triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước, không chỉ gây ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường nông thôn mà còn làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn huyện Cái Nước bị thu hẹp theo thời gian, gây cản trở các phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại mỗi khi triều cường.
Với đặc thù huyện có hệ thống sông ngòi chằng chịt, trong quá trình xây dựng tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường liên huyện, ngành chức năng thiết kế hệ thống cống xuyên lộ để đảm bảo phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại và cung cấp nguồn nước phục vụ nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng do triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước từ 5-10 cm, làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn bị thu hẹp dần, không còn đáp ứng phương tiện vỏ máy lưu thông qua lại.
Ðộ thông thuyền cống Cây Hương, thị trấn Cái Nước, thuộc tuyến đường liên huyện Cái Nước - Ðầm Dơi bị thu hẹp, phương tiện vỏ máy không thể lưu thông.
Chị Nguyễn Thị Tú, ấp Rạch Dược, xã Tân Hưng Ðông, có hơn 10 năm mưu sinh với nghề mua bán rau cải bằng phương tiện vỏ máy vùng nông thôn. Cứ mỗi khi đến mùa triều cường, nước sông dâng cao, độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ bị thu hẹp, phương tiện vỏ máy chở rau của chị Tú không thể lưu thông qua cống xuyên lộ. Thay vì phải đi đường vòng mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc mua bán và chi phí nhiên liệu, hằng ngày chị Tú chọn phương án nhờ những người tham gia giao thông trên đường phụ giúp kéo vỏ máy ngang lộ.
Chị Nguyễn Thị Tú đang ngóng nhờ người hỗ trợ kéo vỏ máy qua lộ.
Mưu sinh bằng nghề mua bán rau cải, hộ ông Ðỗ Trường Duy, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, cũng phải thường xuyên kéo vỏ máy qua lộ mỗi khi triều cường dâng cao, độ thông thuyền không đảm bảo phương tiện lưu thông. Ông Duy chia sẻ: “Gia đình dùng phương tiện vỏ máy, chở rau cải bán cho bà con vùng nông thôn kiếm thêm thu nhập. Ðể thích ứng với tình trạng triều cường dâng cao, vỏ máy không thể lưu thông qua cống xuyên lộ được, thay vì trước đây lúc 4 giờ khuya tôi đi chợ lấy rau cải rồi đi bán, thì vào mùa triều cường đi sớm hơn để chuyển hàng hoá lên bờ và kéo vỏ máy qua cống xuyên lộ, kịp thời gian đi bán vào buổi sáng ở các vùng nông thôn”./.
Huỳnh Việt