ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 15-4-25 11:11:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó lưu thông khi độ thông thuyền cống xuyên lộ bị thu hẹp

Báo Cà Mau Tác động của biến đổi khí hậu, triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước, không chỉ gây ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường nông thôn mà còn làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn huyện Cái Nước bị thu hẹp theo thời gian, gây cản trở các phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại mỗi khi triều cường.

Với đặc thù huyện có hệ thống sông ngòi chằng chịt, trong quá trình xây dựng tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường liên huyện, ngành chức năng thiết kế hệ thống cống xuyên lộ để đảm bảo phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại và cung cấp nguồn nước phục vụ nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng do triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước từ 5-10 cm, làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn bị thu hẹp dần, không còn đáp ứng phương tiện vỏ máy lưu thông qua lại.

Ðộ thông thuyền cống Cây Hương, thị trấn Cái Nước, thuộc tuyến đường liên huyện Cái Nước - Ðầm Dơi bị thu hẹp, phương tiện vỏ máy không thể lưu thông.

Ðộ thông thuyền cống Cây Hương, thị trấn Cái Nước, thuộc tuyến đường liên huyện Cái Nước - Ðầm Dơi bị thu hẹp, phương tiện vỏ máy không thể lưu thông.

Chị Nguyễn Thị Tú, ấp Rạch Dược, xã Tân Hưng Ðông, có hơn 10 năm mưu sinh với nghề mua bán rau cải bằng phương tiện vỏ máy vùng nông thôn. Cứ mỗi khi đến mùa triều cường, nước sông dâng cao, độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ bị thu hẹp, phương tiện vỏ máy chở rau của chị Tú không thể lưu thông qua cống xuyên lộ. Thay vì phải đi đường vòng mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc mua bán và chi phí nhiên liệu, hằng ngày chị Tú chọn phương án nhờ những người tham gia giao thông trên đường phụ giúp kéo vỏ máy ngang lộ.

Chị Nguyễn Thị Tú đang ngóng nhờ người hỗ trợ kéo vỏ máy qua lộ.

Mưu sinh bằng nghề mua bán rau cải, hộ ông Ðỗ Trường Duy, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, cũng phải thường xuyên kéo vỏ máy qua lộ mỗi khi triều cường dâng cao, độ thông thuyền không đảm bảo phương tiện lưu thông. Ông Duy chia sẻ: “Gia đình dùng phương tiện vỏ máy, chở rau cải bán cho bà con vùng nông thôn kiếm thêm thu nhập. Ðể thích ứng với tình trạng triều cường dâng cao, vỏ máy không thể lưu thông qua cống xuyên lộ được, thay vì trước đây lúc 4 giờ khuya tôi đi chợ lấy rau cải rồi đi bán, thì vào mùa triều cường đi sớm hơn để chuyển hàng hoá lên bờ và kéo vỏ máy qua cống xuyên lộ, kịp thời gian đi bán vào buổi sáng ở các vùng nông thôn”./.

 

Huỳnh Việt

 

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.