Thứ năm, 11-12-25 15:05:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi gợi hứng thú với môn Lịch sử

Báo Cà Mau (CMO) Học lịch sử để hiểu thêm về văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thế nhưng hiện nay ở các trường học, học sinh vẫn chưa dành nhiều sự quan tâm và hứng thú cho môn học này.

Lịch sử là môn học xã hội có lượng kiến thức rộng, nhiều mốc thời gian và sự kiện, đòi hỏi phải có sự ghi nhớ. Chính điều này làm cho người học lịch sử cảm thấy khô khan, khó học.

Ở cấp tiểu học, học sinh lớp 4, lớp 5 đã bắt đầu học môn Lịch sử, học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 thì được làm quen với môn học Lịch sử qua những câu chuyện tranh. Sang bậc THCS và THPT, chương trình học lịch sử sẽ rộng và nhiều kiến thức hơn. Tuy nhiên, Lịch sử vẫn chưa phải là môn học bắt buộc trong các kỳ thi quan trọng hiện nay. Vì vậy, học sinh có tâm lý lơ là.

 Học sinh được cô giáo cho xem hình ảnh lịch sử địa phương. (Ảnh chụp tại trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, TP. Cà Mau).

Em Trang Trí Nguyên, học sinh lớp 12M, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Em cảm thấy môn Lịch sử hơi khó học nên chọn học các môn tự nhiên vì mình yêu thích. Em cũng biết học lịch sử rất bổ ích nhưng ngay từ đầu em đã định hướng thi nên chỉ tập trung vào các môn học mình đã chọn".  

Theo một số thầy cô giáo tại các trường THPT, hiện nay do học sinh được định hướng chọn ngành nghề, lựa chọn tổ hợp thi để tập trung học và ôn luyện từ sớm nên học sinh có xu hướng môn không chọn thi chỉ học để đảm bảo kiến thức cơ bản, không đi sâu.

Thầy Nguyễn Hoàng Long, giáo viên trường THPT Thới Bình, cho biết: “Lịch sử là môn học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố làm cho học sinh ngày nay quay lưng với môn Lịch sử. Đó là việc chọn ngành, nghề. Bởi lẽ những ngành nghề liên quan đến môn Lịch sử rất ít, học sinh chủ yếu hướng về những môn khoa học. Thêm vào đó, các công cụ hỗ trợ cho môn học như mô hình, sa hình, bản đồ còn thiếu, chưa có điều kiện để đưa học sinh tham quan các di tích… nên ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học môn Lịch sử”. 

“Học lịch sử không khó, cái khó là chưa khơi gợi để học sinh xác định được tầm quan trọng của môn học” là chia sẻ của cô Mã Thị Xuân Thu, giáo viên trường THPT Đầm Dơi, người có nhiều năm kinh nghiệm và thành tích trong ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh.

 

Đặt cột mốc Trường Sa trong khuôn viên nhà trường giúp học sinh hiểu thêm về chủ quyền biển, đảo quê hương. (Ảnh chụp tại trường THPT Đầm Dơi).

Cũng theo cô Thu, giáo viên là người đóng vai trò quan trọng trong việc truyền và khơi gợi cảm hứng cho học sinh. Thay vì cách dạy truyền thống, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bằng cách cho học sinh xem nhiều hình ảnh, các đoạn phim tài liệu. Đặc biệt, từ những câu chuyện của lịch sử cô rút ra bài học kinh nghiệm để học sinh ứng dụng vào thực tế cuộc sống… Đây là kinh nghiệm lâu năm giúp cô luôn đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn Lịch sử. 

Em Bùi Thị Trang Thư, học sinh lớp 12C3, trường THPT Thới Bình, học sinh giỏi vòng quốc gia môn Lịch sử, chia sẻ: “Em thích môn Lịch sử vì nó giúp em hiểu thêm về truyền thống hào hùng của những người đi trước, từ đó nhìn lại bản thân để cố gắng phấn đấu sống tốt hơn. Trong tiết học thích nhất được các thầy cô lồng ghép các sự kiện lịch sử với những câu chuyện. Nó giúp em nhớ lâu và không nhàm chán. Nếu có điều kiện tổ chức cho học sinh đi tham quan những di tích thì càng tốt. Vì đây là cơ hội để học sinh có thể liên hệ thực tế, thích thú hơn với môn học”.

Một cách học hay là các bạn có thể dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ những sự kiện lịch sử. Ngoài các bài học trên lớp, các bạn hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Đây là cách giúp các bạn hệ thống lại kiến thức dễ dàng và nhớ lâu hơn so với cách học thuộc lòng.

“Tiểu học là bậc học đầu tiên được tiếp cận với môn học Lịch sử. Do đó, các em được rèn luyện tình yêu đối với môn học này. Hiện nay, ngoài chương trình học chính khoá, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tiêu biểu tham quan các khu di tích trong thành phố, thi kiến thức qua trò chơi... Những hoạt động này được tổ chức thường xuyên để bổ trợ thêm cho các em về lịch sử địa phương, thêm hứng thú học tập”, cô Nguyễn Kim Chung, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, cho biết.

Thật ra môn học Lịch sử sẽ không khô khan và nhàm chán nếu như chúng ta có cách nhìn nhận và phương pháp giảng dạy, học tập hợp lý. Không nên có tâm lý xem nhẹ đó là môn học phụ vì mỗi môn học đều bổ trợ kiến thức ở những khía cạnh khác nhau. Nếu môn Toán rèn khả năng nhạy bén, suy luận logic thì môn Lịch sử sẽ giáo dục truyền thống, rèn luyện tư tưởng, phẩm chất đạo đức, giúp học sinh thêm yêu quê hương, đất nước./.

 Kim Chi 

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.