ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-8-25 03:41:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi gợi hứng thú với môn Lịch sử

Báo Cà Mau (CMO) Học lịch sử để hiểu thêm về văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thế nhưng hiện nay ở các trường học, học sinh vẫn chưa dành nhiều sự quan tâm và hứng thú cho môn học này.

Lịch sử là môn học xã hội có lượng kiến thức rộng, nhiều mốc thời gian và sự kiện, đòi hỏi phải có sự ghi nhớ. Chính điều này làm cho người học lịch sử cảm thấy khô khan, khó học.

Ở cấp tiểu học, học sinh lớp 4, lớp 5 đã bắt đầu học môn Lịch sử, học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 thì được làm quen với môn học Lịch sử qua những câu chuyện tranh. Sang bậc THCS và THPT, chương trình học lịch sử sẽ rộng và nhiều kiến thức hơn. Tuy nhiên, Lịch sử vẫn chưa phải là môn học bắt buộc trong các kỳ thi quan trọng hiện nay. Vì vậy, học sinh có tâm lý lơ là.

 Học sinh được cô giáo cho xem hình ảnh lịch sử địa phương. (Ảnh chụp tại trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, TP. Cà Mau).

Em Trang Trí Nguyên, học sinh lớp 12M, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Em cảm thấy môn Lịch sử hơi khó học nên chọn học các môn tự nhiên vì mình yêu thích. Em cũng biết học lịch sử rất bổ ích nhưng ngay từ đầu em đã định hướng thi nên chỉ tập trung vào các môn học mình đã chọn".  

Theo một số thầy cô giáo tại các trường THPT, hiện nay do học sinh được định hướng chọn ngành nghề, lựa chọn tổ hợp thi để tập trung học và ôn luyện từ sớm nên học sinh có xu hướng môn không chọn thi chỉ học để đảm bảo kiến thức cơ bản, không đi sâu.

Thầy Nguyễn Hoàng Long, giáo viên trường THPT Thới Bình, cho biết: “Lịch sử là môn học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố làm cho học sinh ngày nay quay lưng với môn Lịch sử. Đó là việc chọn ngành, nghề. Bởi lẽ những ngành nghề liên quan đến môn Lịch sử rất ít, học sinh chủ yếu hướng về những môn khoa học. Thêm vào đó, các công cụ hỗ trợ cho môn học như mô hình, sa hình, bản đồ còn thiếu, chưa có điều kiện để đưa học sinh tham quan các di tích… nên ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học môn Lịch sử”. 

“Học lịch sử không khó, cái khó là chưa khơi gợi để học sinh xác định được tầm quan trọng của môn học” là chia sẻ của cô Mã Thị Xuân Thu, giáo viên trường THPT Đầm Dơi, người có nhiều năm kinh nghiệm và thành tích trong ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh.

 

Đặt cột mốc Trường Sa trong khuôn viên nhà trường giúp học sinh hiểu thêm về chủ quyền biển, đảo quê hương. (Ảnh chụp tại trường THPT Đầm Dơi).

Cũng theo cô Thu, giáo viên là người đóng vai trò quan trọng trong việc truyền và khơi gợi cảm hứng cho học sinh. Thay vì cách dạy truyền thống, cô thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bằng cách cho học sinh xem nhiều hình ảnh, các đoạn phim tài liệu. Đặc biệt, từ những câu chuyện của lịch sử cô rút ra bài học kinh nghiệm để học sinh ứng dụng vào thực tế cuộc sống… Đây là kinh nghiệm lâu năm giúp cô luôn đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn Lịch sử. 

Em Bùi Thị Trang Thư, học sinh lớp 12C3, trường THPT Thới Bình, học sinh giỏi vòng quốc gia môn Lịch sử, chia sẻ: “Em thích môn Lịch sử vì nó giúp em hiểu thêm về truyền thống hào hùng của những người đi trước, từ đó nhìn lại bản thân để cố gắng phấn đấu sống tốt hơn. Trong tiết học thích nhất được các thầy cô lồng ghép các sự kiện lịch sử với những câu chuyện. Nó giúp em nhớ lâu và không nhàm chán. Nếu có điều kiện tổ chức cho học sinh đi tham quan những di tích thì càng tốt. Vì đây là cơ hội để học sinh có thể liên hệ thực tế, thích thú hơn với môn học”.

Một cách học hay là các bạn có thể dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ những sự kiện lịch sử. Ngoài các bài học trên lớp, các bạn hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Đây là cách giúp các bạn hệ thống lại kiến thức dễ dàng và nhớ lâu hơn so với cách học thuộc lòng.

“Tiểu học là bậc học đầu tiên được tiếp cận với môn học Lịch sử. Do đó, các em được rèn luyện tình yêu đối với môn học này. Hiện nay, ngoài chương trình học chính khoá, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tiêu biểu tham quan các khu di tích trong thành phố, thi kiến thức qua trò chơi... Những hoạt động này được tổ chức thường xuyên để bổ trợ thêm cho các em về lịch sử địa phương, thêm hứng thú học tập”, cô Nguyễn Kim Chung, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, cho biết.

Thật ra môn học Lịch sử sẽ không khô khan và nhàm chán nếu như chúng ta có cách nhìn nhận và phương pháp giảng dạy, học tập hợp lý. Không nên có tâm lý xem nhẹ đó là môn học phụ vì mỗi môn học đều bổ trợ kiến thức ở những khía cạnh khác nhau. Nếu môn Toán rèn khả năng nhạy bén, suy luận logic thì môn Lịch sử sẽ giáo dục truyền thống, rèn luyện tư tưởng, phẩm chất đạo đức, giúp học sinh thêm yêu quê hương, đất nước./.

 Kim Chi 

Cảnh báo chiêu lừa thi “tài năng nhí” mạo danh Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm

Chiều 29/7, Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (tỉnh Cà Mau) phát đi thông báo khẩn, cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí, nhằm đánh lừa phụ huynh và học sinh.

Trường Đại học Bạc Liêu công bố ngưỡng đầu vào tuyển sinh 2025

Ngày 29/7, TS. Phan Văn Đàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) chính thức thông tin về việc công bố ngưỡng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) đối với tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hình thức đào tạo chính quy năm 2025.

Biện Hồng Nhạn – Cô gái Việt nhỏ, bản lĩnh giữa diễn đàn quốc tế

Từ cực Nam Tổ quốc, cô sinh viên nhỏ nhắn Biện Hồng Nhạn đã nỗ lực vượt qua chính mình, mang tiếng nói Gen Z Việt Nam đến Hội nghị quốc tế thanh niên “Skills to Succeed – S2S” 2025 tại Jakarta, Indonesia.

Học sinh Cà Mau đoạt 58 huy chương tại Trại hè Phương Nam

Sau 2 ngày (26 và 27/7/2025) diễn ra sôi nổi, hào hứng, Trại hè Phương Nam lần thứ VIII, năm 2025 chính thức bế mạc với kết quả học sinh Cà Mau đoạt 58 huy chương.

Cà Mau có 2 đội vào Chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

Cà Mau xuất sắc giành 2 giải Nhất vòng khu vực miền Nam, có 2 đại diện tham dự Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025.

Học mà chơi - chơi mà học

Dịp hè, các lớp dạy năng khiếu diễn ra sôi động tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau, được nhiều phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em theo học, qua đó giúp con vừa giải trí, vừa phát triển năng khiếu và hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử.

"Trái ngọt" gọi tên vùng đất khó

Không nằm ở trung tâm, không sở hữu nhiều điều kiện học tập lý tưởng, nhưng Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) và Trường THPT Ninh Quới (xã Ninh Quới) vẫn giữ vững thành tích 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2025. Giữa vùng khó đầy thử thách, 2 ngôi trường như mạch nguồn bền bỉ nuôi dưỡng khát vọng, vun bồi cây tri thức kết thành trái ngọt. Đó là tâm huyết, hành trình vượt khó, không ngơi nghỉ của cả thầy và trò. 

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của hai nam sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển

Những ngày qua, hai nam sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển: Nguyễn Ngọc Gia Bảo (lớp 12 chuyên Hóa) và Lê Trọng Nguyễn (lớp 12C3) đã mang về niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và ngành giáo dục Cà Mau khi cùng đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Những người bền bỉ "gieo chữ"

Không chỉ vững chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, cô Lê Thị Anh Thư và cô Lã Thị Thu Hương, giáo viên Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) còn là những tấm gương điển hình về lòng yêu nghề, sự tận tâm với học trò. Mới đây, cả hai vinh dự đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2025.

Thủ khoa Đất Mũi và hành trình mang ước mơ gửi vào màu áo lính

Võ Trương Gia Huấn, nam sinh Trường THPT chuyên Bạc Liêu (phường Bạc Liêu) không chỉ là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của tỉnh Cà Mau với tổng điểm 37,5 mà còn đồng thời là thủ khoa khối A00 của tỉnh (Toán 10, Lý 10, Hóa 9,75). Phía sau thành tích đáng nể ấy là câu chuyện đẹp của một chàng trai tự học bền bỉ, sống chân thành, và có ước mơ giản dị: “Phục vụ đất nước trong màu áo Quân nhân”.