ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-3-25 12:03:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Báo Cà Mau Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

NSNA Trần Hải Bình, sinh năm 1974, Giám đốc Công ty TNHH D26 Nha Trang, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà, nguyên Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh Khánh Hoà.

Sau nhiều năm đến với nhiếp ảnh, anh ấp ủ mong muốn in tác phẩm trên chất liệu truyền thống. Rồi như cơ duyên, anh tìm đến với giấy dó. Mất 13 năm mày mò, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, anh mới in thành công ảnh lên giấy dó. NSNA Trần Hải Bình được xem là người đầu tiên sử dụng giấy dó để in ảnh thủ công ở Việt Nam thời điểm hiện tại.

“Ban đầu, tôi cũng chỉ xem đây là thú vui, nhưng càng làm càng thấy mê và quyết tâm làm cho bằng được. Giấy dó thực sự là chất liệu tuyệt vời để cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật độc đáo”, NSNA Trần Hải Bình chia sẻ.

Năm 2020, tại Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hoà, với sự trợ giúp của các hoạ sĩ Khoa Mỹ thuật ứng dụng - Trường Ðại học Khánh Hoà, lần đầu tiên anh giới thiệu bộ ảnh gồm 7 tác phẩm chụp khoảnh khắc đẹp đời thường, in trên giấy dó truyền thống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

NSNA Trần Hải Bình trải lòng: “Nhiếp ảnh và giấy dó giúp tôi tìm lại được cảm hứng với nhiếp ảnh. Trước đó, tôi từng có quãng thời gian không sáng tác, vì sau khi chụp ảnh xong không biết làm gì với ảnh vừa chụp. Sau này, nhờ thành công trong việc in ảnh trên giấy dó, tôi có cảm hứng và mục đích rõ ràng khi đi sáng tác. Từ đó, tôi có động lực suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện mới”.

Hiện tại, anh theo đuổi mảng ảnh đời thường, in trên giấy dó cổ truyền, với kỹ thuật in lythor photography kết hợp với kỹ thuật in tranh Hàng Trống. Anh chia sẻ dự định: “sẽ tập trung vào mảng ảnh đen trắng, phù hợp để in trên giấy dó; chụp các công trình kiến trúc và cuộc sống, văn hoá người Chăm”.

Vũ điệu miền sông nước.

Nhịp điệu đồng muối.

Tắm nắng (Hà Giang 2015).

Chuẩn bị khất thực (Myanmar 2018).

Cụ bà Chăm.

Giấy dó được sản xuất từ vỏ những cây dó theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề của nước ta. Màu trắng ngà, bề mặt xù xì, có khả năng chống ẩm mốc, độ bền cao lên đến hàng trăm năm, giấy dó từ xa xưa đã được dùng để chép sách, đề thơ, in tranh, viết thư pháp, các dòng tranh như: Ðông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng nổi tiếng cũng được in trên giấy dó. Nhiều hoạ sĩ, nhà thiết kế dùng giấy dó để vẽ tranh, làm bưu thiếp, lịch bàn, sổ tay... đặc biệt là in ảnh thủ công.

Khi sử dụng kỹ thuật in độc bản trên giấy dó có nhiều ưu điểm, nhờ kỹ thuật chà xéo, xoay, gõ và cảm xúc của nhiếp ảnh gia đã cho ra các tác phẩm khác nhau, chỉ cùng một bản gốc; tạo độ chuyển mượt mà của các mảng sáng, tối, đây là đặc tính nổi trội nhất so với kỹ thuật in hiện đại; phát huy được giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc...

 

Vĩnh Xuân giới thiệu

 

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.

Nghệ sĩ - Người giữ giấc mộng đẹp cho công chúng

Ðã qua rồi những thành kiến: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu/Con theo hát bội mẹ liều con hư” hay “Xướng ca vô loại”, mà từ rất lâu, hình ảnh người nghệ sĩ chân chính luôn được công chúng trân trọng, nâng niu. Dù ở bất cứ thời đại nào cũng phải khẳng định rằng: “Chính công chúng là người đón nhận, nuôi dưỡng tên tuổi của nghệ sĩ”. Ý thức được điều này, người nghệ sĩ phải nhớ: Cùng với việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khát khao cống hiến tài năng thì mình còn phải là “người giữ giấc mộng” cho công chúng.

AI VẼ LẠI ĐƯỜNG QUÊ

Ai vẽ lại đường quê Mà màu xi măng trải dài ngút mắt Có hàng cây xanh nghiêng che bóng mát Theo những vòng xe mỗi ngày em đi học Những khóm hoa ven đường cùng đón nắng ban mai …

“Say” cùng nhiếp ảnh

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp, với Cao Thị Thanh Hà, nhiếp ảnh như cầu nối tri ân, thể hiện sự gắn bó, tình yêu lớn dành cho thành phố nơi chị sinh sống. Chị mê chụp và chụp rất nhiều về TP Hồ Chí Minh, vi vu phố phường, mưa - nắng, bình minh - hoàng hôn, đêm thành phố, những công trình mới, góc nhìn lạ...

Sắc riêng phố biển

Khi công cuộc mở mang bờ cõi về phương Nam hoàn tất, hành chính nước ta thống nhất từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau dưới thời vua Minh Mạng triều Nguyễn (1836). Sử liệu trong địa bạ triều Nguyễn đã sớm nhắc tới những cửa sông, cửa biển trọng yếu của vùng đất Cà Mau như: Bồ Ðề, Tam Giang, Hiệp Phố (Bảy Háp) và Hoàng Giang. Hoàng Giang (tức Sông Ðốc ngày nay) không chỉ là cửa biển lớn, mà còn là 1 trong 3 chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tiên rộng lớn ngày xưa.

Ấm áp, sâu lắng Đêm thơ Nguyên tiêu năm Ất Tỵ 2025

Tối 12/2, tức Rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 - Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2025 đã diễn ra trang trọng, nhiều dấu ấn. Chương trình được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau phối hợp tổ chức.

Tình yêu với xứ dừa

Hơn 20 năm làm ảnh dịch vụ là cũng ngần ấy năm anh song hành nuôi dưỡng niềm đam mê với môn nghệ thuật của ánh sáng. Từng thử qua nhiều nghề để mưu sinh: thợ kim hoàn, kinh doanh hoa kiểng... anh nhận thấy mình phù hợp và yêu thích nghề ảnh hơn cả. Ðây cũng là công việc chính giúp anh tạo thu nhập, chăm lo cho gia đình, cho các con ăn học.

Thú chơi sinh vật cảnh

Cũng như những bộ môn khác, sinh vật cảnh có những chuẩn nhất định; trong đó, chuẩn vinh danh cao quý là Nhà vườn Sinh vật cảnh tiêu biểu cấp Quốc gia. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong thú chơi sinh vật cảnh.

Những người “dệt” mùa xuân

Ðối với văn nghệ sĩ, mùa xuân vốn là đề tài vô tận. Qua cảm xúc của mình, họ đã "dệt" nên những sắc xuân rực rỡ, đầy sức sống và rất riêng trong các tác phẩm thi ca, nhạc hoạ.

Mâm cơm ngày Tết

Quê tôi ở Bạc Liêu, giáp bán đảo Cà Mau của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tôi thấy mâm cơm ngày Tết quê mình cứ hằn sâu trong tâm khảm, đi đâu, làm gì cũng nhớ khi mấy ngọn gió chớm xuân len lỏi kéo về.