Thứ tư, 19-11-25 06:06:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Báo Cà Mau Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

NSNA Trần Hải Bình, sinh năm 1974, Giám đốc Công ty TNHH D26 Nha Trang, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà, nguyên Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh Khánh Hoà.

Sau nhiều năm đến với nhiếp ảnh, anh ấp ủ mong muốn in tác phẩm trên chất liệu truyền thống. Rồi như cơ duyên, anh tìm đến với giấy dó. Mất 13 năm mày mò, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, anh mới in thành công ảnh lên giấy dó. NSNA Trần Hải Bình được xem là người đầu tiên sử dụng giấy dó để in ảnh thủ công ở Việt Nam thời điểm hiện tại.

“Ban đầu, tôi cũng chỉ xem đây là thú vui, nhưng càng làm càng thấy mê và quyết tâm làm cho bằng được. Giấy dó thực sự là chất liệu tuyệt vời để cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật độc đáo”, NSNA Trần Hải Bình chia sẻ.

Năm 2020, tại Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hoà, với sự trợ giúp của các hoạ sĩ Khoa Mỹ thuật ứng dụng - Trường Ðại học Khánh Hoà, lần đầu tiên anh giới thiệu bộ ảnh gồm 7 tác phẩm chụp khoảnh khắc đẹp đời thường, in trên giấy dó truyền thống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

NSNA Trần Hải Bình trải lòng: “Nhiếp ảnh và giấy dó giúp tôi tìm lại được cảm hứng với nhiếp ảnh. Trước đó, tôi từng có quãng thời gian không sáng tác, vì sau khi chụp ảnh xong không biết làm gì với ảnh vừa chụp. Sau này, nhờ thành công trong việc in ảnh trên giấy dó, tôi có cảm hứng và mục đích rõ ràng khi đi sáng tác. Từ đó, tôi có động lực suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện mới”.

Hiện tại, anh theo đuổi mảng ảnh đời thường, in trên giấy dó cổ truyền, với kỹ thuật in lythor photography kết hợp với kỹ thuật in tranh Hàng Trống. Anh chia sẻ dự định: “sẽ tập trung vào mảng ảnh đen trắng, phù hợp để in trên giấy dó; chụp các công trình kiến trúc và cuộc sống, văn hoá người Chăm”.

Vũ điệu miền sông nước.

Nhịp điệu đồng muối.

Tắm nắng (Hà Giang 2015).

Chuẩn bị khất thực (Myanmar 2018).

Cụ bà Chăm.

Giấy dó được sản xuất từ vỏ những cây dó theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề của nước ta. Màu trắng ngà, bề mặt xù xì, có khả năng chống ẩm mốc, độ bền cao lên đến hàng trăm năm, giấy dó từ xa xưa đã được dùng để chép sách, đề thơ, in tranh, viết thư pháp, các dòng tranh như: Ðông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng nổi tiếng cũng được in trên giấy dó. Nhiều hoạ sĩ, nhà thiết kế dùng giấy dó để vẽ tranh, làm bưu thiếp, lịch bàn, sổ tay... đặc biệt là in ảnh thủ công.

Khi sử dụng kỹ thuật in độc bản trên giấy dó có nhiều ưu điểm, nhờ kỹ thuật chà xéo, xoay, gõ và cảm xúc của nhiếp ảnh gia đã cho ra các tác phẩm khác nhau, chỉ cùng một bản gốc; tạo độ chuyển mượt mà của các mảng sáng, tối, đây là đặc tính nổi trội nhất so với kỹ thuật in hiện đại; phát huy được giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc...

 

Vĩnh Xuân giới thiệu

 

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.