Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.
|
Sau nhiều năm đến với nhiếp ảnh, anh ấp ủ mong muốn in tác phẩm trên chất liệu truyền thống. Rồi như cơ duyên, anh tìm đến với giấy dó. Mất 13 năm mày mò, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, anh mới in thành công ảnh lên giấy dó. NSNA Trần Hải Bình được xem là người đầu tiên sử dụng giấy dó để in ảnh thủ công ở Việt Nam thời điểm hiện tại.
“Ban đầu, tôi cũng chỉ xem đây là thú vui, nhưng càng làm càng thấy mê và quyết tâm làm cho bằng được. Giấy dó thực sự là chất liệu tuyệt vời để cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật độc đáo”, NSNA Trần Hải Bình chia sẻ.
Năm 2020, tại Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hoà, với sự trợ giúp của các hoạ sĩ Khoa Mỹ thuật ứng dụng - Trường Ðại học Khánh Hoà, lần đầu tiên anh giới thiệu bộ ảnh gồm 7 tác phẩm chụp khoảnh khắc đẹp đời thường, in trên giấy dó truyền thống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.
NSNA Trần Hải Bình trải lòng: “Nhiếp ảnh và giấy dó giúp tôi tìm lại được cảm hứng với nhiếp ảnh. Trước đó, tôi từng có quãng thời gian không sáng tác, vì sau khi chụp ảnh xong không biết làm gì với ảnh vừa chụp. Sau này, nhờ thành công trong việc in ảnh trên giấy dó, tôi có cảm hứng và mục đích rõ ràng khi đi sáng tác. Từ đó, tôi có động lực suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện mới”.
Hiện tại, anh theo đuổi mảng ảnh đời thường, in trên giấy dó cổ truyền, với kỹ thuật in lythor photography kết hợp với kỹ thuật in tranh Hàng Trống. Anh chia sẻ dự định: “sẽ tập trung vào mảng ảnh đen trắng, phù hợp để in trên giấy dó; chụp các công trình kiến trúc và cuộc sống, văn hoá người Chăm”.
Vũ điệu miền sông nước.
Nhịp điệu đồng muối.
Tắm nắng (Hà Giang 2015).
Chuẩn bị khất thực (Myanmar 2018).
Cụ bà Chăm.
Giấy dó được sản xuất từ vỏ những cây dó theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề của nước ta. Màu trắng ngà, bề mặt xù xì, có khả năng chống ẩm mốc, độ bền cao lên đến hàng trăm năm, giấy dó từ xa xưa đã được dùng để chép sách, đề thơ, in tranh, viết thư pháp, các dòng tranh như: Ðông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng nổi tiếng cũng được in trên giấy dó. Nhiều hoạ sĩ, nhà thiết kế dùng giấy dó để vẽ tranh, làm bưu thiếp, lịch bàn, sổ tay... đặc biệt là in ảnh thủ công. Khi sử dụng kỹ thuật in độc bản trên giấy dó có nhiều ưu điểm, nhờ kỹ thuật chà xéo, xoay, gõ và cảm xúc của nhiếp ảnh gia đã cho ra các tác phẩm khác nhau, chỉ cùng một bản gốc; tạo độ chuyển mượt mà của các mảng sáng, tối, đây là đặc tính nổi trội nhất so với kỹ thuật in hiện đại; phát huy được giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc... |
Vĩnh Xuân giới thiệu