Thứ năm, 18-12-25 01:05:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Báo Cà Mau Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

NSNA Trần Hải Bình, sinh năm 1974, Giám đốc Công ty TNHH D26 Nha Trang, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà, nguyên Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh Khánh Hoà.

Sau nhiều năm đến với nhiếp ảnh, anh ấp ủ mong muốn in tác phẩm trên chất liệu truyền thống. Rồi như cơ duyên, anh tìm đến với giấy dó. Mất 13 năm mày mò, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, anh mới in thành công ảnh lên giấy dó. NSNA Trần Hải Bình được xem là người đầu tiên sử dụng giấy dó để in ảnh thủ công ở Việt Nam thời điểm hiện tại.

“Ban đầu, tôi cũng chỉ xem đây là thú vui, nhưng càng làm càng thấy mê và quyết tâm làm cho bằng được. Giấy dó thực sự là chất liệu tuyệt vời để cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật độc đáo”, NSNA Trần Hải Bình chia sẻ.

Năm 2020, tại Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hoà, với sự trợ giúp của các hoạ sĩ Khoa Mỹ thuật ứng dụng - Trường Ðại học Khánh Hoà, lần đầu tiên anh giới thiệu bộ ảnh gồm 7 tác phẩm chụp khoảnh khắc đẹp đời thường, in trên giấy dó truyền thống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ.

NSNA Trần Hải Bình trải lòng: “Nhiếp ảnh và giấy dó giúp tôi tìm lại được cảm hứng với nhiếp ảnh. Trước đó, tôi từng có quãng thời gian không sáng tác, vì sau khi chụp ảnh xong không biết làm gì với ảnh vừa chụp. Sau này, nhờ thành công trong việc in ảnh trên giấy dó, tôi có cảm hứng và mục đích rõ ràng khi đi sáng tác. Từ đó, tôi có động lực suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện mới”.

Hiện tại, anh theo đuổi mảng ảnh đời thường, in trên giấy dó cổ truyền, với kỹ thuật in lythor photography kết hợp với kỹ thuật in tranh Hàng Trống. Anh chia sẻ dự định: “sẽ tập trung vào mảng ảnh đen trắng, phù hợp để in trên giấy dó; chụp các công trình kiến trúc và cuộc sống, văn hoá người Chăm”.

Vũ điệu miền sông nước.

Nhịp điệu đồng muối.

Tắm nắng (Hà Giang 2015).

Chuẩn bị khất thực (Myanmar 2018).

Cụ bà Chăm.

Giấy dó được sản xuất từ vỏ những cây dó theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề của nước ta. Màu trắng ngà, bề mặt xù xì, có khả năng chống ẩm mốc, độ bền cao lên đến hàng trăm năm, giấy dó từ xa xưa đã được dùng để chép sách, đề thơ, in tranh, viết thư pháp, các dòng tranh như: Ðông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng nổi tiếng cũng được in trên giấy dó. Nhiều hoạ sĩ, nhà thiết kế dùng giấy dó để vẽ tranh, làm bưu thiếp, lịch bàn, sổ tay... đặc biệt là in ảnh thủ công.

Khi sử dụng kỹ thuật in độc bản trên giấy dó có nhiều ưu điểm, nhờ kỹ thuật chà xéo, xoay, gõ và cảm xúc của nhiếp ảnh gia đã cho ra các tác phẩm khác nhau, chỉ cùng một bản gốc; tạo độ chuyển mượt mà của các mảng sáng, tối, đây là đặc tính nổi trội nhất so với kỹ thuật in hiện đại; phát huy được giá trị văn hoá cổ truyền của dân tộc...

 

Vĩnh Xuân giới thiệu

 

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.