ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:40:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không chủ quan với chấn thương khí quản

Báo Cà Mau (CMO) Chấn thương khí quản là bệnh lý khá phổ biến thường gặp trong tai nạn giao thông, sinh hoạt, lao động… Mọi người không được xem nhẹ những biểu hiện ban đầu, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tràn khí quản toàn thân, thậm chí mất mạng.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vừa phẫu thuật thành công một trường hợp trẻ thủng khí quản do chấn thương. Người bệnh là em Lê Thị Cẩm T, 8 tuổi, ngụ xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi. Em T nhập viện trong tình trạng bệnh tình đã chuyển biến nặng, khó thở, người tím tái.

Sự cố xảy ra trong thời gian em T chơi đùa cùng các anh chị tại sân nhà, trong lúc vui chơi thì T té ngã, phần cổ tiếp xúc với cành cây. Lúc đó, tại vùng phần cổ tiếp xúc với khí quản chỉ có vết xước nhẹ, rướm máu.

Chị Hà Thị D (mẹ em T) nghẹn ngào: “Lúc bé té là buổi chiều, chỉ nghĩ là trẻ con vui chơi thì trầy da chút xíu thôi, chiều đó tôi còn gọi con vào ăn cơm bình thường. Tầm nửa tiếng sau thì phần cổ bắt đầu chuyển đỏ rồi thâm tím, sưng. Tiếp theo là cả người sưng lên. Sợ quá tôi mới đưa con vào Bệnh viện Ða khoa huyện Cái Nước, tuy nhiên bác sĩ lại kêu chuyển lên tuyến trên”.

Sự việc diễn ra chỉ trong thời gian ngắn nhưng lúc này sức khoẻ của em T bắt đầu bất ổn, khó thở. Sau đó, gia đình chuyển em vào điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em bị thủng khí quản do chấn thương, phải phẫu thuật gấp, nếu chậm trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 45 phút, các y, bác sĩ dùng máy nội soi kiểm tra vị trí lỗ thủng, tiến hành khâu lỗ thủng lại và đẩy khung sụn trở lại vị trí ban đầu. Ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi.

Hiện tại sức khoẻ em T đã phục hồi sau phẫu thuật.

Trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho em T, Bác sĩ CK II Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Chấn thương khí quản có nhiều mức độ, từ nhẹ (không thủng khí quản), trung bình (thủng nhỏ), nặng (khó thở, người tím tái phải thở ô-xy), cuối cùng là rất nặng. Lúc này người bệnh có biểu hiện tràn khí trung thất (tràn khí toàn thân), xẹp phổi, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Trường hợp của em T nhập viện khi bệnh tình đã chuyển biến nặng, lúc này em không nói chuyện được, khó thở, trên cơ thể sưng không đồng đều”.

Hoàn cảnh gia đình em T rất khó khăn, là hộ nghèo. Gia đình có 8 người con, nhưng kinh tế lại bấp bênh, không tư liệu sản xuất. Hàng ngày cha em T phải nhờ vào việc đặt lú dưới sông, nhặt ve chai. Hơn nữa, 8 người con của gia đình chưa bé nào được cắp sách đến trường.

Ðến nay, sức khoẻ em T tiến triển tốt, đang tiến hành cho cai máy thở. Chi phí phẫu thuật đều được bác sĩ hướng dẫn người nhà hoàn thành thủ tục để hưởng các chính sách hỗ trợ từ bảo hiểm chi trả, ngoài ra còn vận động thêm nguồn lực bên ngoài để san sẻ khó khăn cho gia đình. Trường hợp không có bảo hiểm thì tổng chi phí cho lần nhập viện này trên 10 triệu đồng.

Chị T bộc bạch: “Những ngày chăm sóc con tại bệnh viện, các y, bác sĩ, đặc biệt là Bác sĩ Kiên đã tận tình cứu chữa con tôi, hơn nữa lại tận tình hướng dẫn, hỗ trợ các bữa ăn. Qua đây tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể y, bác sĩ vì đã cứu con tôi sống lại, gia đình mang ơn rất nhiều”.

Có thể thấy, việc bất cẩn va chạm với các vật thể khác vô tình dẫn đến chấn thương vùng khí quản không hiếm, tuy nhiên, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế, bệnh viện cấp cứu kịp thời, không thể lơ là, chủ quan dù chỉ ít phút. Qua đây cũng đánh lên hồi chuông cảnh giác cho bậc phụ huynh, hết sức cẩn thận khi cho con chơi đùa bên ngoài, đặc biệt là môi trường có nhiều chướng ngại vật./.

 

Yến Nhi

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.