ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:42:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không tăng giá vé dịp lễ 30/4 và 1/5

Báo Cà Mau (CMO) Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày nên dự kiến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho người dân được ngành chức năng quan tâm thực hiện.

Ngày 21/4, Sở Giao thông vận tải có ý kiến yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị quản lý bến xe, bến tàu, bến phà và bến khách ngang sông tổ chức tốt hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ, cần bố trí sắp xếp thời gian làm việc của lái xe theo đúng quy định. Đồng thời, cần tuyên truyền, quán triệt đến lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm túc những quy định về trật tự ATGT; có tinh thần và thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; không sử dụng rượu bia, thức uống có cồn trước và trong thời gian lái xe. Phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của xe trước khi điều động tham gia kinh doanh; duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe và bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp và trích xuất dữ liệu đầy đủ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Phải niêm yết đầy đủ thông tin tại quầy bán vé và trên xe. Không được tăng giá vé trong những ngày diễn ra lễ (trừ trường hợp các xe được Sở Giao thông vận tải huy động để giải toả khách). Nghiêm cấm việc chở quá tải, chở hàng hoá, gia súc, gia cầm, hàng thuỷ hải sản chung với hành khách; nghiêm cấm chở hàng hoá bị cấm vận chuyển, thu quá giá cước so với giá cước đã đăng ký, điều động phương tiện hoạt động không đúng với thời gian biểu đã đăng ký.

Đối với hoạt động vận tải hành khách đường thuỷ, phải trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cứu sinh và chở đúng tải trọng theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho tàu thuyền; yêu cầu hành khách mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cứu sinh trước khi tàu thuyền xuất bến. Khi đưa/đón khách du lịch ra ngoài tỉnh, ra các đảo ven bờ, chủ tàu thuyền phải xin phép và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Nghiêm cấm việc bố trí tàu thuyền chưa đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ phù hợp vào tham gia hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Ban ATGT tỉnh có công văn yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe, bến tàu, bến phà, bến khách ngang sông tăng cường giám sát hoạt động của các phương tiện. Song song đó đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra trên tuyến đường bộ, đường thuỷ có lưu lượng giao thông lớn; các bến tàu, bến xe có lưu lượng hành khách, hàng hoá thông qua bến cao; các tuyến đường dẫn đến những khu du lịch nhằm phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Thời gian tổ chức vận tải phục vụ lễ 30/4 và 1/5 bắt đầu từ ngày 29/4 đến hết ngày 4/5”.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, đơn vị huy động 100% lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ chủ động nắm tình hình tại các khu vực phức tạp về trật tự ATGT. Trong đó, chủ động phương án phân luồng, tổ chức giao thông, giải quyết kịp thời khi có sự cố về giao thông tại các tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh. Riêng tại các khu vực cửa ngõ, trên các tuyến quốc lộ, các đơn vị tăng cường bố trí lực lượng điều tiết, chủ động phân luồng, tránh để ùn tắc giao thông kéo dài; tăng cường công tác tuần tra, xử lý đối với các lỗi vi phạm dễ dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, lấn làn, chở quá số người, vượt sai quy định…

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các lực lượng công an của tỉnh sẽ bố trí lực lượng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, như vi phạm nồng độ cồn, lái xe sử dụng ma tuý, chở hàng quá tải… Kiên quyết không để xảy ra đua xe trái phép, xử lý tình trạng thanh niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng gây mất an ninh trật tự, ATGT.

Nhờ làm tốt công tác nắm địa bàn cũng như tăng cường các mặt công tác tuần tra kiểm soát, trong quý I/2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đều giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Luỹ kế 4 tháng, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 6 vụ, giảm 31,6%; số người chết giảm 2 người, giảm 33,3%; số người bị thương cũng giảm 3 người, giảm 18,8%./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.