ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 16:08:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khuyên không đúng lúc: Kẻ chết - người đi tù

Báo Cà Mau (CMO)Nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, bị cáo đã thành thật xin lỗi gia đình người bị hại, xin toà xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được đoàn tụ gia đình.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm (diễn ra ngày 8/1 tại Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau), luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Khanh, một phần là do bị kích động bởi lời khuyên thiếu tế nhị của bị hại, nên mong muốn Hội đồng xét xử cân nhắc giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, đại diện cho gia đình nạn nhân đã phản bác: “Lẽ ra, nếu tức giận nhất thời thì chỉ bạt tay và được vợ can ngăn sẽ dừng lại. Ngược lại, bị cáo đã cố tình đánh nạn nhân đến bất động mới buông tay. Ðiều đó thể hiện tính chất côn đồ của bị cáo. Thế nên, ngoài hình phạt tù, bị cáo còn phải bồi thường tiền mai táng phí, tổn thất về tinh thần và tiền cấp dưỡng cho 2 người con của bị hại”.

Căn cứ hồ sơ vụ án và ghi nhận tại phiên toà, Hội đồng xét xử sơ thẩm Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Khanh phạm tội giết người và tuyên phạt 12 năm tù. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình người bị hại 100 triệu đồng các khoản tổn thất, đồng thời cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân đến khi 18 tuổi với mức trợ cấp 1,6 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Văn Khanh xin lỗi gia đình nạn nhân tại toà.

Nguyễn Văn Khanh xin lỗi gia đình nạn nhân tại toà.

Diễn biến của vụ án, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau: Sáng ngày 10/4/2020, Nguyễn Văn Khanh chở vợ con từ thị trấn U Minh (huyện U Minh) về ấp Hồng Phước, xã Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi) để thăm cha vợ. Tuy nhiên, ông Khởi (Trần Văn Khởi, cha vợ của Khanh) đã đi làm thuê ở Bình Dương, nhà giao lại cho Nguyễn Tuấn Anh (con rể thứ năm) coi sóc và khi vợ chồng Khanh về thì Tuấn Anh cũng vắng nhà.

Vợ chồng Khanh vào nhà dọn dẹp. Sau đó, Khanh ra nằm nghỉ ở chiếc võng phía trước nhà, còn Hiếu (vợ Khanh) qua nhà cậu ruột thăm bà ngoại của Hiếu. Khoảng 15 phút sau, Hiếu quay về kêu Khanh lấy thức ăn (mang từ thị trấn U Minh về) qua nhà cậu để gửi vào tủ lạnh. Tại đây, Khanh gặp cậu vợ và Tuấn Anh đang ngồi uống rượu và được mời cùng vào tham gia. Cuộc vui đang cao trào thì cậu vợ than mệt nên đi ngủ. Vì vậy, Khanh và Tuấn Anh mang rượu về nhà ông Khởi nhậu tiếp.

Lâu ngày gặp lại nên hai anh em bạn rể lai rai tâm sự đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì Tuấn Anh buông lời khuyên: “Tao nghe nói mày ở trển dữ lắm, hồi đó tới giờ ở gia đình Út Hiếu chưa có ai dám đánh nó bạt tay, mày lo cho Hiếu được không, không được thì tao lo”. Lập tức Khanh phản ứng: “Chuyện đó tôi không biết, chuyện vợ chồng tôi ông lo gì”. Ðôi bên bắt đầu “đấu khẩu” bằng lời lẽ thô tục, và Khanh đã dùng tay phải tát mạnh vào mặt Tuấn Anh, tiếp theo là cú đấm trực diện vào trán của Tuấn Anh.

Hiếu chạy vào can ngăn không được nên chạy qua nhà ngoại, nhờ cậu và hàng xóm đến giúp đỡ. Trong lúc này, Khanh vật Tuấn Anh ngã xuống nền gạch, một tay đè mặt, một tay đánh liên tiếp nhiều cái vào vùng đầu, mặt trái của Tuấn Anh. Khi thấy Tuấn Anh không còn kháng cự thì Khanh dừng lại đi ra nhà trước ngồi. Lúc này Hiếu và cậu cùng những người hàng xóm mới đến phát hiện Tuấn Anh đã tắt thở. Vụ việc được trình báo công an địa phương. Giám định pháp y về tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cà Mau kết luận nguyên nhân chết do chấn thương sọ não kín.

Khanh bị tạm giữ ngay sau khi gây án và đã thật thà khai báo với cơ quan điều tra, đồng thời gia đình Khanh cũng bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình Tuấn Anh. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Khanh được xác định là có tính chất côn đồ nên đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội giết người.

 

Mỹ Pha

Để doanh nghiệp phát triển trên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành hình thức, xu hướng kinh doanh. Để doanh nghiệp (DN) hiểu đúng, đủ và thực hiện tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực này, ngành Thuế tỉnh không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ các DN, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh kê khai, nộp thuế trên sàn TMĐT.

Ngăn chặn thực phẩm giả, bảo vệ sức khoẻ người dân

Trong bối cảnh thực phẩm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết.

Vi phạm vùng biển nước ngoài chế tài rất nặng

Ðã qua, tình hình vi phạm vùng biển nước ngoài thuộc lĩnh vực bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có buổi phỏng vấn ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp.

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/6: Giấy phép lái xe được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ

Theo quy định mới của Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư 05), kể từ ngày 1/6/2024 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành), giấy phép lái xe (GPLX) được xác thực trên ứng dụng VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông.

Triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Ngày 25/5, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cho hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; trưởng, phó công an các huyện, xã… trực thuộc Công tỉnh Cà Mau.

Đôi điều cần lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Theo quy định hiện hành, tất cả các loại bao bì cũng như các loại sản phẩm, thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Xuất bản - Hoạt động đặc thù cần được quản lý chặt chẽ

Xuất bản là hoạt động kinh tế đặc thù, sản xuất kinh doanh loại hàng hoá đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá đọc, nâng cao đời sống tinh thần cho xã hội, nhưng phải theo định hướng của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các quy định pháp luật.

Trả giá cho hành vi bạo lực

Chiều ngày 17/5, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Hôn, sinh năm 1991 (cư trú thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn).