Thứ tư, 5-11-25 19:17:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, giảm ô nhiễm môi trường

Báo Cà Mau

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm các loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng tham gia giao thông. Các phương tiện này tiêu thụ khoảng 70% lượng xăng, dầu và thải ra môi trường khí ô-xit các-bon (CO), hy-đrô các-bon (HC), ô-xít ni-tơ (NOx), bụi thải (PM) và các độc tố gây ô nhiễm không khí. Trước tình trạng phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, vấn đề kiểm soát khí thải phương tiện, giảm ô nhiễm môi trường đang nóng lên hiện nay.

Ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 600.000 chiếc ô tô, xe máy tham gia giao thông. Con số này liên tục tăng nhanh, trong đó không ít phương tiện xả khí thải cao hơn mức cho phép. Khi lưu thông trên đường, rất dễ bắt gặp hình ảnh các xe tải, xe buýt, xe gắn máy nhả khói đen, thậm chí có những xe tải cũ kỹ khi di chuyển để lại những vệt khói áng mất tầm nhìn của những người đi xung quanh.

Trong tháng 5/2020, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã xử lý trên 10 trường hợp xe ô tô vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tuy nhiên, đây hoàn toàn là các trường hợp xe quá hạn kiểm định. Lực lượng Cảnh sát giao thông chưa xử lý được việc phát thải của phương tiện cơ giới đường bộ, do chưa được hỗ trợ thiết bị kiểm tra khí thải.

Đối với xe ô tô, việc xả khí thải cũng chỉ được quản lý khi thực hiện kiểm định. Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu, cho biết: “Từ ngày 1/1 - 12/6/2020, qua kiểm định 4.300 chiếc ô tô, Chi cục đã cho “rớt” 80 phương tiện do hệ thống khí xả không đảm bảo, chiếm trên 19% tổng số phương tiện không đạt”.

Theo Vụ Môi trường (Bộ GT-VT) và Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có trên 50 triệu phương tiện ô tô và mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Hàng năm, có thêm 100.000 chiếc ô tô các loại và khoảng 3 triệu chiếc mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đưa vào lưu thông và tạo áp lực rất lớn lên môi trường. Mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chiếm đến 95% số lượng xe cơ giới, thải ra 80 - 90% lượng khí CO, HC và các độc tố có trong xăng, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới…

Kiểm định các điều kiện về đảm bảo an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường của xe tải tại Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Nhiều giải pháp kiểm soát khí thải 

Trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt ở các thành phố lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Bộ GT-VT đã và đang triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Cụ thể là trình Thủ tướng ban hành Quyết định 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, các mức tiêu chuẩn áp dụng cho xe ô tô được nâng lên so với mức quy định tại Quyết định 249/2005 và áp dụng từ ngày 1/1/2020.

Đối với việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy, sắp tới đây, phương tiện này khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải, theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Dự thảo luật này quy định, cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải mô tô, xe gắn máy; lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết thực trạng khí thải phương tiện làm ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện cần nâng cao ý thức trong thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật và mức phát thải giữa 2 kỳ kiểm định. Đồng thời, tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý của các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

Trong các giải pháp kiểm soát khí thải, Bộ GT-VT giao Sở GT-VT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe ô tô chở vật liệu xây dựng, chất thải không che chắn đúng quy định làm rơi vãi gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Đồng thời, ngành chức năng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các doanh nghiệp vận tải tăng cường quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình khai thác, sử dụng phương tiện; khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng đầu tư, sử dụng phương tiện ít phát thải; ứng dụng công nghệ, thiết bị xử lý khí thải trên xe buýt nhằm giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường…

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.