ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:45:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát sức khoẻ trẻ béo phì

Báo Cà Mau (CMO) Theo khoa học chứng minh, đối với những trẻ bị béo phì có thể gặp các biến chứng tim mạch rất nguy hiểm như tăng huyết áp, dày cơ tim, rối loạn mỡ máu… Thừa cân cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Vì vậy, nếu không được can thiệp kịp thời bằng các biện pháp y học, sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Hầu hết trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên bị bệnh béo phì thì đều có huyết áp cao, cholesterol và đường máu cao hơn những trẻ chỉ thừa cân ở mức độ trung bình. Sự khác biệt này là đáng kể, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến sự so sánh như chủng tộc, giới tính và tuổi tác…”.

Ở Cà Mau, mặc dù hiện nay vẫn chưa có con số thống kê một cách cụ thể về tình trạng trẻ béo phì, nhưng theo ghi nhận tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, số trẻ béo phì và mắc các chứng bệnh có liên quan đến hiện tượng béo phì hằng năm đều tăng lên đến mức báo động. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống thừa chất béo, uống nhiều loại nước có đường nhưng không có vi chất dinh dưỡng, trẻ ít vận động về thể chất. Bên cạnh đó, việc nuông chiều theo ý thích con cái của nhiều bậc cha mẹ, trong khi lại thiếu kiến thức khoa học về chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ, đã góp phần làm cho số lượng trẻ trong độ tuổi bị mắc căn bệnh béo phì trong tỉnh đang ngày càng gia tăng.

Chị T.H.P, ngụ Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau hằng ngày do phải bận bịu với công việc làm tạp vụ ở một điểm trường tiểu học trên địa bàn nên chị thường mua thức ăn nhanh như: Gà rán, cơm chiên, kem que… ở các cửa hàng bán thức ăn nhanh để cho con trai 11 tuổi của mình ở nhà tự ăn trước khi đi học. Kết quả sau nhiều năm ăn uống mất kiểm soát, hiện nay trọng lượng của bé đã tăng lên hàng chục kg, vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép đến nhiều lần. Chị P tâm sự: “Do ăn thức ăn nhanh lâu ngày rồi thành quen, nên bây giờ con tôi cũng không biết ăn rau xanh, chỉ thích chơi game trên điện thoại, ít chịu ra ngoài vận động cùng bạn bè trang lứa; thích uống các loại đồ uống có chứa nhiều đường và chất ga… nên bây giờ bác sĩ nói cháu bị béo phì rất nặng”.

Trẻ béo phì nên thường xuyên luyện tập các môn thể dục, thể thao phù hợp với lứa tuổi, sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ.

Một số nghiên cứu của y học hiện đại đã khám phá lý do tại sao thừa cân hoặc béo phì lại có thể làm tăng nguy cơ và tăng trưởng ung thư, đó là do tăng mức độ insulin và yếu tố tăng trưởng, từ đó có thể tạo thuận lợi cho một số bệnh ung thư phát triển; viêm mạn tính, viêm cấp... thường gặp ở những người béo phì thì đều có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng hoặc các tế bào mỡ có thể ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư…

Thật ra, nếu các bậc cha mẹ cố gắng giảm cân cho trẻ bằng cách thay đổi thói quen có hại của trẻ, như: Điều chỉnh lại thực đơn ăn uống hằng ngày một cách khoa học hơn, theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa; tập cho bé vận động về thể chất, uống các loại nước không đường; giúp trẻ ngủ đúng giờ và không ngủ quá nhiều thời gian trong ngày… thì vẫn có thể kiểm soát được trọng lượng của trẻ.

Tuy vậy, việc vận động không dễ dàng đối với trẻ thừa cân, béo phì và không phải trẻ nào cũng thoải mái luyện tập thể dục hàng ngày. Đây là điều khiến các bậc cha mẹ đau đầu, bởi muốn con giảm cân thì tập thể dục là điều vô cùng quan trọng.

Vì thế, các bậc cha mẹ hãy tạo động lực cho trẻ béo phì, tìm các bài tập giảm cân khoa học, tạo hứng thú cho trẻ để đạt được mục tiêu giảm cân. Trẻ em thường thích những môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ hoặc bóng chuyền. Ngoài ra, cha mẹ hãy cho trẻ tham gia các lớp tập thể dục dụng cụ, bơi lội hoặc nhảy múa. Ngoài ra, hiện có rất nhiều ứng dụng thú vị trên điện thoại thông minh yêu cầu người chơi vận động ngoài đời thực, chẳng hạn như trò chơi Pokémon Go hay đếm bước đi bộ… Tăng cường vận động sẽ đốt cháy năng lượng, đồng thời giúp trẻ phát triển chiều cao, thể lực và có tinh thần sảng khoái.

Các bậc cha mẹ hãy để cho con được tiếp xúc với càng nhiều môn thể thao càng tốt. Vì tương lai sức khoẻ của con nói chung và phòng tránh được nhiều bệnh lý tim mạch, ung thư nói riêng, cha mẹ hãy giúp con có một thể trạng tốt với cân nặng tối ưu ngay từ khi còn nhỏ./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.