Thứ ba, 23-12-25 01:24:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra tải trọng xe “vướng” nhiều quy định

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593 năm 2013 giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công an kết thúc, tình trạng xe chở quá tải trọng tại Cà Mau lại diễn biến phức tạp.

Theo ông Bùi Quang Thái, Chánh Thanh tra GTVT, Sở GTVT tỉnh Cà Mau, do đặc thù của địa phương không có mỏ vật liệu, cảng biển, việc tập kết hàng hoá không tập trung tại kho hàng, cảng bến, nên sau khi kết thúc Kế hoạch phối hợp số 12593, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông lại có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh không cử lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra GTVT tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe. Do đó, đến nay Trạm Kiểm tra tải trọng xe, do Bộ GTVT trang bị trước đây, không hoạt động được, vì lực lượng Thanh tra GTVT không được phép tuỳ tiện dừng phương tiện để kiểm tra.

Ngừng hoạt động hơn năm nay, xe cân tải trọng lưu động không còn phát huy tác dụng phải nằm chờ tại nhà xe của Sở GTVT tỉnh Cà Mau.

Để tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thanh tra Giao thông và Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng đóng trên địa bàn tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 14 cân xách tay: Thanh tra Giao thông vận tải có 5 cân và Công an tỉnh có 9 cân. Tuy nhiên, 2 trong số 9 cân xách tay trên đã hư hỏng, không sử dụng được.

Hiện Phòng Cảnh sát giao thông có 4 cân; công an các huyện: Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Năm Căn, Phú Tân mỗi đơn vị tự trang bị 1 cân. Các đội Thanh tra GTVT đóng trên địa bàn luân chuyển cân khi có nhu cầu sử dụng. Hiện lực lượng cảnh sát giao thông công an các huyện: Thới Bình, Ngọc Hiển, Cái Nước và TP Cà Mau chưa được trang bị cân xách tay; Công an huyện U Minh cân xách tay bị hư hỏng, không còn sử dụng được.

Trạm kiểm tra tải trọng xe dừng hoạt động, cân xách tay thì hư hỏng, vì thế việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Ông Bùi Quang Thái khẳng định: “Sẽ có sự lãng phí rất lớn nếu như cứ để trạm kiểm tra tải trọng xe không hoạt động. Ngoài ra, do số lượng cân xách tay hạn chế nên việc bỏ lọt những xe quá tải trọng trên các tuyến đường quốc lộ, Quản lộ Phụng Hiệp, đường hành lang ven biển phía Nam là rất lớn”.

Theo thống kê của Sở GTVT trong năm 2017, các đơn vị có trách nhiệm đã tổ chức kiểm tra 577 lượt phương tiện. Qua đó, phát hiện 223 trường hợp vi phạm, đã tước giấy phép lái xe 106 trường hợp, phạt tiền gần 1 tỷ 336 triệu đồng. Những con số trên phần nào cho thấy, xe chở quá tải là không ít. Thế nhưng, với trang thiết bị, con người hạn chế như hiện nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ còn "hoành hành" và "cày" đường nặng nề hơn.

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Chính phủ có văn bản quy định Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được toàn quyền điều động lực lượng công an làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; các đơn vị trực thuộc Bộ Công an hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ để lực lượng công an thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nếu Cục Cảnh sát giao thông tiếp tục không cho công an các tỉnh, thành phố cử lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra GTVT để kiểm tra tải trọng xe tại trạm kiểm soát tải trọng xe, đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an cho ý kiến xử lý về trạm kiểm tra tải trọng xe đã trang bị cho các địa phương theo kế hoạch phối hợp giữa 2 bộ. Hỗ trợ cân xách tay cho tỉnh để đảm bảo phục vụ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được thường xuyên, liên tục, phòng ngừa các vi phạm xảy ra làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Những năm gần đây, các phương tiện vận tải đường bộ, trong đó có ô-tô chở hàng phát triển mạnh mẽ về số lượng. Nhiều phương tiện có tải trọng lớn, kích thước thùng hàng không phù hợp với kiểu loại phương tiện. Từ đó, tình trạng các phương tiện chở quá tải diễn ra phổ biến, dẫn đến phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đường bộ.

Vì thế, để xử lý tình trạng trên, ngoài biện pháp tuyên truyền cho chủ xe và các tài xế, vấn đề kiểm tra, xử lý nghiêm, không để lọt phương tiện vi phạm là hết sức quan trọng. Đây là vấn đề rất cần có sự thống nhất nhịp nhàng, đồng bộ từ cơ quan có liên quan từ Trung ương đến địa phương./.

Song Khuê

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).