ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 04:31:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại Cái Nước

Báo Cà Mau Sáng nay (7/5), đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Cái Nước về tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và chống khai thác có tính huỷ diệt trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của huyện, tổng kế hoạch vốn được giao thực hiện 3 CTMTQG (CTMTQG xây dựng nông thôn mới; CTMTQG giảm nghèo bền vững; CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số) là 29.948 triệu đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 25.988 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 3.960 triệu đồng.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Về CTMTQG giảm nghèo bền vững, hiện huyện có 3 dự án: Đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Hoàng Đạo, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)  huyện, cho biết: “Mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất như nuôi heo thương phẩm có thể thu hồi lại 20% vốn, cao hơn các mô hình như nuôi tôm, nuôi cua trên địa bàn huyện. Việc triển khai dạy nghề dự định mở 10 lớp nhưng hiện nay mới mở 1 lớp vì khó khăn trong công tác chiêu sinh”.

Về CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa phương cũng gặp khó khăn vì một số hộ nghèo không có khả năng đối ứng vốn về xây dựng chuồng trại, nhân công lao động nên khó lựa chọn hộ thực hiện dự án giảm nghèo.

Năm 2024, huyện Cái Nước được UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư phát triển thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới với tổng số vốn 25 tỷ 614 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay các xã trên địa bàn huyện chưa triển khai thực hiện, nguyên nhân là do chưa hiểu rõ về quy định đối với nguồn vốn này. Một số đơn vị cho rằng nguồn vốn này bắt buộc phải thực hiện đầu tư theo cơ chế đặc thù.

Ông Huỳnh Hùng Em, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Nếu thực hiện theo cơ chế đặc thù thì căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh Cà Mau “ Đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn các xã còn lại: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối đa 65% tổng mức đầu tư/một dự án; phần còn lại do người dân đóng góp và nguồn vốn huy động hợp pháp khác”. Hiện nay, một bộ phận người dân đang còn gặp nhiều khó khăn, nếu áp dụng theo nguyên tắc trên thì người dân phải đóng góp nguồn vốn 35% tổng mức đầu tư/một dự án, người dân không có khả năng đóng góp để thực hiện. Về vốn giảm nghèo phải đấu thầu thì huyện rất đắn đo, nếu đưa vào đấu thầu có khả năng các tỉnh ngoài đấu được thì nguồn vốn lại không phù hợp cho địa phương”…

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Quân phát biểu tại buổi làm việc.

Với những khó khăn của huyện Cái Nước đang gặp phải, Phó giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Nguyễn Văn Quân cho biết: “Khi thực hiện án, các địa phương cần chọn lựa kỹ đối tượng, có cam kết để sau 36 tháng có thể thu hồi vốn để tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng khác. Để hỗ trợ cho xã Lương Thế Trân kịp thời về đích NTM vào cuối năm nay, Sở NN&PTNN sẽ cử đoàn công tác cùng với xã, huyện rà soát lại những tiêu chí chưa đạt để kịp thời hỗ trợ. Theo báo cáo của huyện thì hiện nay còn nhiều địa phương gặp khó khăn trong xây dựng tiêu chí môi trường - vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó các địa phương cần tập trung nhiều hơn đến tiêu chí này”.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Công Khanh thông tin: “Đối với những dự án không nằm trong cơ chế đặc thù thì không cần phải áp dụng cơ chế đối ứng vốn trong dân. Đối với những dự án phải huy động nguồn vốn đối ứng 35% theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh Cà Mau, trước khi thực hiện việc đối ứng, các đơn vị có thể trừ chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án rồi mới áp dụng cơ chế đặc thù. Theo đó, phần còn lại phải đóng góp sẽ giảm. Bên cạnh đó, việc đối ứng cũng có thể được quy đổi theo ngày công lao động. Do đó, địa phương có thể rà soát, cân nhắc theo tình hình thực tế”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh:  “Thời gian tới các địa phương cần thực hiện tốt Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh Cà Mau. Đồng thời, khắc phục ngay những vướng mắc trong chương trình mục tiêu giảm nghèo, các sở, ngành có liên quan cần ngồi lại tìm hướng để vận động và triển khai trong dân mang lại hiệu quả”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính hủy diệt trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 02/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về phát động phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tính đến nay trên địa bàn các xã, thị trấn đã triển khai tuần tra kiểm soát trên 110 cuộc, xử lý vi phạm hành chính 13 vụ, tổng mức phạt 53 triệu đồng và tịch thu tang vật kích điện, vận động 18 cá nhân ký cam kết không khai thác tận diệt và vận động 2 hộ tự giao nộp bộ kích điện. Đến nay, chưa phát hiện các cá nhân dùng hoá chất, chất độc để khai thác thuỷ sản./.

 

Kim Cương

 

Nhu cầu điện tăng cao đột biến

Ông Hà Ngọc Hởi, Giám đốc Điện lực TP Cà Mau thông tin, 4 tháng đầu năm 2024 nhu cầu điện tăng đột biến hơn 20%, riêng điện sinh hoạt, tiêu dùng tại dân cư tăng hơn 30%. Trong khi đó, nhiều năm qua tỷ lệ tăng trung bình chỉ khoảng 5%.

Vận động các nguồn tài trợ trên 17 tỷ đồng

Đó là kết quả vận động thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm hoạ; công tác chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng từ đầu năm đến nay.

Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp; Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.

BIDV Cà Mau tặng 300 bồn chứa nước cho người dân huyện Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời

Sáng 16/5, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau tổ chức lễ trao tặng 300 bồn chứa nước (thể tích 1.000 lít) cho các hộ dân bị ảnh hưởng hạn mặn tại 3 huyện: Thới Bình, U Minh và Trần Văn Thời, mỗi huyện nhận 100 bồn. Tổng trị giá số bồn nước 450 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) tài trợ.

Hơn 23 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình bị cháy nhà tại xã Đất Mũi

Trưa nay, Đoàn công tác do Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dương Thu Hiền làm trưởng đoàn cùng với các sở, ngành tỉnh và huyện Ngọc Hiển đến hỗ trợ tiền, các nhu yếu phẩm cho các gia đình trong vụ cháy ở ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi.

Nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát công đoàn

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức và công tác kiểm tra, giám sát công đoàn năm 2024, cho gần 120 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc.

Thêm 1 vụ cháy nhà dân tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển

Sáng 15/5, Thiếu tá Đinh Hoàng Thân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Đất Mũi, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, trên địa bàn xã Đất Mũi vừa xảy ra thêm 1 vụ cháy nhà dân, đơn vị đã cử 15 cán bô, chiến sĩ (CBCS) tham gia chữa cháy và giúp Nhân dân khắc phục hậu quả.

Trao 20 bồn chứa nước và 1.000 bình nước uống ở xã Khánh Hải

Nhằm hỗ trợ bà con Nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn, ngày 14/5, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cà Mau trao tặng bồn nước và nước uống cho các hộ dân bị ảnh hưởng tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tổng trị giá 148 triệu đồng.

Thăm, hỗ trợ 5 gia đình trong vụ cháy tại huyện Ngọc Hiển

Ngày 14/5, ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau cùng lãnh đạo sở, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trong tỉnh đến thăm và trao quà hỗ trợ các gia đình không may bị cháy nhà vào trưa 13/5.