ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:11:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị xử lý hành vi không chấp hành xử phạt vi phạm giao thông phát hiện qua camera

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/6/2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 235.884 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông với số tiền xử phạt hành chính 278,5 tỷ đồng; tước 26.325 giấy phép lái xe.

Những con số trên được Công an tỉnh nêu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh vào sáng ngày 16/11.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Công an tỉnh, đối với đường bộ, những lỗi vi phạm phổ biến trong thời gian qua gồm: vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; không chấp hành tín hiệu đèn... Trên đường thủy nội địa là các hành vi chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm quy tắc tránh vượt, không trang bị thiết bị cứu sinh, cứu đắm...

Thành phần vi phạm chủ yếu là công nhân, người lao động tự do (chiếm 95%); cán bộ, công chức, viên chức chiếm tỷ lệ 0,06%. Độ tuổi người vi phạm đa phần từ 27-55 tuổi (chiếm 41,6%). Phương tiện vi phạm chủ yếu là xe mô tô (chiếm 83,8%).

Công an tỉnh nhìn nhận, nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông là do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức; chưa có chế tài đối với một số trường hợp không chấp hành việc xử lý vi phạm hành chính (xử phạt vi phạm giao thông phát hiện qua hệ thống camera giám sát); số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều nhưng cơ sở hạ tâng chưa đáp ứng...

Theo thống kê, trong thời gian từ năm 2018 đến ngày 30/6/2022 toàn tỉnh xảy ra 432 trường hợp vi phạm gây ra tai nạn giao thông (va chạm giao thông 219 trường hợp, chiếm 50,69%). Trong đó, tai nạn giao thông ít nghiêm trọng 103 trường hợp (chiếm 23,84%); tai nạn giao thông nghiêm trọng 101 trường hợp (chiếm 23,38%); tai nạn giao thông rất nghiêm trọng 9 trường hợp (chiếm 2,09%).

Từ năm 2018 đến ngày 30/6/2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính vi phạm lĩnh vực giao thông với số tiền hơn 278 tỷ đồng. (ảnh minh hoạ)

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh kiến nghị, hiện nay tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông không chấp hành thông báo, quyết định xử phạt còn phổ biến, nhưng chưa có chế tài xử lý, chủ yếu là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, vì thế không đủ sức răn đe, làm hạn chế kết quả xử lý. Kiến nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh quan tâm, đề xuất bổ sung quy định xử lý hành vi này.

Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ thêm nguồn kinh phí để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.

 

Văn Đum

 

Bảng giá camera Ezviz tốt nhất

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Chở thú cưng trên xe máy - nguy hiểm khó lường

Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh nhiều người chạy xe máy chở thú cưng (nhiều nhất là chó) trên đường phố với nhiều tư thế: đứng trên đùi người chở, đứng phía trước tay lái, thậm chí ngồi chễm chệ trên phần yên xe sau mà không có bất cứ dây chằng buộc, dây xích hay rọ mõm nào.

Ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông”

Sáng 13/8, Hội Nông dân phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông” Ấp 19/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời.

Vòng xuyến mất tác dụng

Vòng xuyến là nút giao thông quan trọng được thiết kế nhằm cải thiện lưu lượng xe cộ, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ việc chấp hành quy định đi vào vòng xuyến đã và đang diễn ra rất phổ biến. Hành vi này tuy nhỏ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ðồng bộ giải pháp đảm bảo giao thông

Những năm qua, huyện Phú Tân triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để người dân tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, đường thuỷ. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kiềm chế.

Phạt nguội nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông

Người lái ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu, chạy quá tốc độ quy định... đều có thể bị Cảnh sát giao thông phạt nguội nhiều lần.

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.