ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:07:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị xử lý hành vi không chấp hành xử phạt vi phạm giao thông phát hiện qua camera

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/6/2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 235.884 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông với số tiền xử phạt hành chính 278,5 tỷ đồng; tước 26.325 giấy phép lái xe.

Những con số trên được Công an tỉnh nêu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh vào sáng ngày 16/11.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Công an tỉnh, đối với đường bộ, những lỗi vi phạm phổ biến trong thời gian qua gồm: vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; không chấp hành tín hiệu đèn... Trên đường thủy nội địa là các hành vi chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm quy tắc tránh vượt, không trang bị thiết bị cứu sinh, cứu đắm...

Thành phần vi phạm chủ yếu là công nhân, người lao động tự do (chiếm 95%); cán bộ, công chức, viên chức chiếm tỷ lệ 0,06%. Độ tuổi người vi phạm đa phần từ 27-55 tuổi (chiếm 41,6%). Phương tiện vi phạm chủ yếu là xe mô tô (chiếm 83,8%).

Công an tỉnh nhìn nhận, nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông là do một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức; chưa có chế tài đối với một số trường hợp không chấp hành việc xử lý vi phạm hành chính (xử phạt vi phạm giao thông phát hiện qua hệ thống camera giám sát); số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều nhưng cơ sở hạ tâng chưa đáp ứng...

Theo thống kê, trong thời gian từ năm 2018 đến ngày 30/6/2022 toàn tỉnh xảy ra 432 trường hợp vi phạm gây ra tai nạn giao thông (va chạm giao thông 219 trường hợp, chiếm 50,69%). Trong đó, tai nạn giao thông ít nghiêm trọng 103 trường hợp (chiếm 23,84%); tai nạn giao thông nghiêm trọng 101 trường hợp (chiếm 23,38%); tai nạn giao thông rất nghiêm trọng 9 trường hợp (chiếm 2,09%).

Từ năm 2018 đến ngày 30/6/2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính vi phạm lĩnh vực giao thông với số tiền hơn 278 tỷ đồng. (ảnh minh hoạ)

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh kiến nghị, hiện nay tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông không chấp hành thông báo, quyết định xử phạt còn phổ biến, nhưng chưa có chế tài xử lý, chủ yếu là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, vì thế không đủ sức răn đe, làm hạn chế kết quả xử lý. Kiến nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh quan tâm, đề xuất bổ sung quy định xử lý hành vi này.

Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ thêm nguồn kinh phí để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.

 

Văn Đum

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.