ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 05:45:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên quyết triệt xóa điểm đen giao thông

Báo Cà Mau

Theo thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm điểm đen giao thông ở cả đường bộ và đường thủy. Đó là những đoạn cong nguy hiểm, những đáy neo không đèn báo hiệu, công trình che khuất tầm nhìn, chợ nhóm ven đường hoặc cả những nơi ít có lực lượng tuần tra, kiểm soát…

Hiểm họa từ các… điểm đen

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ (Công an tỉnh), chỉ tính trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Bạc Liêu (gần 70km) có 16 đoạn cong nguy hiểm, 13 chợ nhóm, 28 trường học nằm cặp Quốc lộ…

Trong đó, đoạn cong Cái Tràm (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) được cho là “đoạn cong tử thần”. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ở đoạn cong này khiến người ta phải ám ảnh, nhưng vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đưa ra giải pháp mới nào để hạn chế tai nạn. Cách đây 3 tháng, một camera quan sát giao thông đã được lắp đặt tại đây nhưng không đủ sức làm cho tai nạn giảm xuống.

Ở địa bàn huyện Giá Rai, 6 tháng đầu năm 2014, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện trở thành điểm nóng của tỉnh với 15 người chết. Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, nhưng thực tế huyện Giá Rai “sở hữu” điểm đen giao thông nhiều hơn các địa phương khác. Hầu hết doanh nghiệp chế biến thủy sản nằm cặp Quốc lộ 1A, mỗi lúc tan tầm, giao thông diễn biến phức tạp. Ngoài ra còn có khá nhiều trường học, chợ nhóm, công trình xây dựng, lều quán che khuất tầm nhìn… Đại úy Đặng Thanh Truyền, Phó trưởng Công an huyện Giá Rai cho biết, mỗi lúc tan ca hoặc tan học, CSGT huyện đều có mặt ở các điểm trường và doanh nghiệp lớn để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là lực lượng quá mỏng, không đủ quán xuyến việc này.

Đáy neo trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đường thủy. Ảnh: Hoàng Phương

Về đường thủy, qua khảo sát của Đoạn quản lý đường thủy nội địa 14 (thuộc Bộ GT-VT), toàn tỉnh có đến 114 miệng với 55 hàng đáy đóng cố định, trên 300 miệng đáy neo hoạt động trong luồng và hành lang bảo vệ luồng chạy tàu. Đáng nói là các đáy neo được thả dày đặc, thường xuyên thay đổi vị trí, đóng ngầm dưới mặt nước nhưng lại không có báo hiệu, đèn hiệu ban đêm. Hậu quả gần nhất, trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào xảy ra một vụ tai nạn vào lúc nửa đêm do chiếc vỏ máy chạy vướng đáy neo lật chìm làm một người chết.

Kiên quyết triệt xóa các điểm đen

Giải pháp cho vấn đề trên, Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Phối hợp với CSGT các huyện, thành phố tuần tra phủ kín địa bàn, trong đó chú trọng các tuyến đường nông thôn. Song song đó, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo tiếp tục ra quân tháo dỡ mái che, hàng quán, công trình, cây xanh… che khuất tầm nhìn. Đồng thời lắp đặt thêm 8 camera quan sát giao thông ở những đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Kể từ ngày 1/9 tới, CSGT sẽ tiến hành “phạt nguội” đối với những phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, vi phạm tốc độ do camera ghi lại.

Với đường thủy nội địa, ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT kiêm Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Quyết tâm của Ban ATGT tỉnh là sẽ chỉ đạo xóa đáy neo trên các tuyến sông, kênh xáng trong năm 2014 này, đặc biệt là kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào và sông Rạch Cóc thuộc huyện Đông Hải. Song song đó, các hàng đáy cố định, các công trình che khuất tầm nhìn cũng sẽ bị xử lý nghiêm sau khi hết thời hạn cam kết tự tháo dỡ để hoạt động lưu thông trên sông nước được an toàn.

TẤN ĐẠT

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.