ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:18:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Quyết tâm cao trong lập lại trật tự đô thị, mang lại vẻ mỹ quan đô thị trung tâm cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ngành chức năng TP Cà Mau kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng xã hội.

Vừa qua, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn Phường 2 xảy ra sự việc không mong muốn, đó là mâu thuẫn và xô xát giữa lực lượng làm nhiệm vụ với người vi phạm.

Theo thông tin chính thức từ UBND TP Cà Mau, vào lúc 7 giờ 30 phút sáng 22/7, Ðội Trật tự quản lý đô thị UBND Phường 2 ra quân sắp xếp trật tự mua bán tại tuyến đường Phạm Văn Ký, Khóm 5. Sau khi sắp xếp xong tuyến đường, ông Lê Vĩnh An, công chức Ðịa chính - Xây dựng và ông Nguyễn Văn Giàu, nhân viên Ðội Trật tự quản lý đô thị đi đến đoạn đường dưới gầm cầu Phan Ngọc Hiển. Khi ông An đang hướng dẫn cho các thành viên Ðội Trật tự quản lý đô thị bám sát địa bàn, nhắc nhở bà con tiểu thương và người tham gia giao thông không dừng, đậu xe dưới lòng đường, bất ngờ ông Trịnh Trung Kiên từ xa đi lại dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu của ông An. Ông An lấy tay đỡ, ông Giàu kịp thời can ngăn nên ông Kiên bỏ đi.

Ông Kiên (sinh năm 1996, hộ khẩu thường trú tại Khóm 6, Phường 9) là người thường xuyên mua bán dưới lòng đường, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố ý không chấp hành theo quy định.

 Mặc dù nhiều lần tuyên truyền nhưng tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường Phạm Văn Ký, Phường 2, vẫn thường xuyên diễn ra.

2 ngày sau, Ðội Trật tự quản lý đô thị UBND Phường 2 tiếp tục ra quân sắp xếp trật tự mua bán tại tuyến đường Phạm Văn Ký. Khi đi đến đoạn quán Cà phê Mây, có một số tiểu thương bày bán dưới lòng đường, đội thu gom hàng hoá (một rổ hột vịt) đưa lên xe, lúc này Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1996, hộ khẩu thường trú tại số 11/6B, đường Lưu Tấn Tài, Khóm 2, Phường 5) không đồng ý, cự cãi với lực lượng làm nhiệm vụ.

Tuấn Anh đi đến xe trật tự đô thị phường lấy lại rổ hột vịt. Lực lượng làm nhiệm vụ ngăn lại thì bất ngờ Tuấn Anh dùng rổ đánh nhiều cái vào người ông An. Ông An tự vệ trước hành vi của Tuấn Anh nên dẫn đến hai bên xảy ra xô xát. Lúc này, Nguyễn Loan Anh (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại số 11/6B, đường Lưu Tấn Tài, Khóm 2, Phường 5) và Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1980, hộ khẩu thường trú tại xã An Xuyên) xô đẩy và dùng nón đánh vào lưng ông An.

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết: “Năm 2023, thành phố quyết tâm lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường nội ô. Riêng tình trạng bà con tiểu thương mua bán dưới lòng, lề đường tuyến Phạm Văn Ký (Phường 2) nối dài đến đường Lâm Thành Mậu (Phường 4), thành phố đã tuyên truyền, sắp xếp, di dời vào chợ Phường 4. Ðể tạo điều kiện cho tiểu thương trong thời gian đầu di dời, thành phố hỗ trợ không thu phí mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiểu thương không chấp hành, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở rất nhiều lần, nhưng vẫn cố tình vi phạm. Ðây là những trường hợp cá biệt, cũng như 2 vụ việc vừa xảy ra, ngành chức năng sẽ củng cố hồ sơ xử lý đúng người, đúng lỗi vi phạm”.

Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và hành lang đường bộ nói riêng được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành nên chuyển biến tích cực. Qua đây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn còn diễn biến khá phức tạp, như: sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ; đấu nối nhánh, đào, khoan đường, lắp đặt biển quảng cáo, biển tuyên truyền; xây dựng lều quán, nhà tạm trái phép; tập kết vật liệu xây dựng, họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Việc này đã và đang gây mất ATGT và ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.

  Hành vi vi phạm xuất hiện khá phổ biến ở đoạn đường dưới chân cầu Phan Ngọc Hiển, dù chính quyền địa phương đã đặt biển cấm ở khu vực này.

Theo Ban ATGT tỉnh Cà Mau, hiện tại, công tác đảm bảo trật tự ATGT liên quan đến lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh nói chung và tại TP Cà Mau nói riêng, vẫn còn nhiều khó khăn. Hạ tầng giao thông được đầu tư nhưng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Công tác quản lý trật tự đô thị ở cơ sở chưa sâu sát với thực tế, nhất là quản lý xây dựng, để cho người dân cất nhà, mái che lấn chiếm hành lang lộ giới. Cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm hành lang lộ giới chưa triệt để, việc tái chiếm sau khi cưỡng chế tháo dỡ còn xảy ra thường xuyên...

Tại TP Cà Mau, rất nhiều tuyến đường, vỉa hè không đủ chuẩn nên quản lý khó khăn. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến mỹ quan tại khu vực. Thêm vào đó, trên địa bàn thành phố có khá nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng đa phần không có sân bãi đủ lớn để đậu xe ô tô, thường phải đậu dưới lòng đường gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thời gian qua, rất nhiều hè phố các trục đường chính trên địa bàn TP Cà Mau bị chiếm dụng vì mục đích cá nhân. Nơi làm chỗ đậu xe, nơi buôn bán, không những gây cản trở cho người đi bộ mà còn tạo hình ảnh nhếch nhác khó chấp nhận, cần có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các địa phương. Ðặc biệt là xử lý nhanh những trường hợp mới phát sinh, phải cộng đồng trách nhiệm trong vấn đề này, cùng với đó là tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm.

Ông Bùi Tứ Hải cho biết: “Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo để đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị trên địa bàn. Ðối với các khu vực phát sinh chợ tự phát, mua bán ở lòng, lề đường, sẽ tiếp tục tuyên truyền, sắp xếp cho bà con tiểu thương vào khu quy hoạch các điểm chợ trên địa bàn để bà con tiếp tục được kinh doanh, mua bán. Song song đó, thành phố sẽ có những chủ trương hỗ trợ bà con phù hợp với quy định và tình hình thực tế. Ðối với các trường hợp không chấp hành, thành phố sẽ tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.