ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:37:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Báo Cà Mau Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Số hoá du lịch là xu thế chung ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Song song với việc các doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng các công ty về mạng tự thực hiện các dự án số hoá để quảng bá và đẩy mạnh du lịch tư nhân, UBND tỉnh Cà Mau đã thực hiện dự án số hoá 3D các điểm đến du lịch địa bàn tỉnh Cà Mau bằng website camau360.com. Dự án này được giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC) thực hiện.

Sau hơn một năm triển khai, website này đã được vận hành từ tháng 1/2024. Trên trang này có 21 điểm du lịch được số hoá 3D, là những điểm du lịch chính của tỉnh nhà. Năm tới, iPEC sẽ xin kinh phí để làm thêm các điểm khác. Tính đến nay, camau360.com có 20 ngàn lượt truy cập, trong đó điểm được truy cập nhiều nhất là Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, với 7 ngàn lượt.

Ðiểm truy cập nhiều nhất là Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, với 7 ngàn lượt.

Khi điểm du lịch được số hoá 3D, khách du lịch có thể ngồi ở nhà xem được chi tiết điểm đến để có cái nhìn tổng quát hơn, từ đó cân nhắc, lựa chọn. Ngoài ra, trên nền tảng camau360.com cũng sẽ tích hợp nhiều thông tin khác. Khi tham quan ảo, khách du lịch sẽ thấy những bảng quảng cáo ảo quảng bá sản phẩm địa phương. Ví dụ mật ong U Minh trong khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Theo đó, du khách có thể vừa du lịch, vừa có thể mua sản phẩm chính hãng.

Bạn Nguyễn Phúc Vĩnh Minh, 19 tuổi, ngụ Phường 16, Quận 11, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trước khi đến Cà Mau du lịch vào hè này, tôi có vào camau360.com để xem qua các điểm du lịch như: Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và một số điểm du lịch sinh thái khác. Mọi thứ khá chi tiết và sinh động, giúp tôi và bạn bè hình dung được điểm đến có những điều thú vị nào, có đáng để đi tham quan hay không? Nó cũng giúp mình chắt lọc vài điểm sinh thái để đặt lịch trải nghiệm”.

Cũng từ việc số hoá 3D du lịch thông qua camau360.com, các công ty du lịch tại Cà Mau được hỗ trợ khá nhiều trong việc tiếp cận khách du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Bà Trần Bích Loan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Ðất Mũi Xanh, cho biết: “Nhờ website này, khách du lịch của chúng tôi dễ dàng hình dung được các điểm đến trong tour đã lên sẵn. Một vài nhóm khách cũng khảo sát địa điểm bằng cách xem Online và đề nghị làm tour có thêm những điểm mà họ thích. Có thể thấy, website này kích thích sự tò mò và khám phá của khách du lịch nhiều hơn, tạo hiệu quả thúc đẩy phát triển du lịch rất tốt”.

Nhà dây thép Cà Mau khiến nhiều du khách bất ngờ.

Bến Vàm Lũng cũng được giới thiệu đến khách du lịch.

Bên cạnh du lịch, mục tiêu của trang camau360.com là mở rộng hơn ở mảng đầu tư. Thay vì trước đây, các nhà đầu tư khi muốn khảo sát một khu đất, một khu công nghiệp, khu kinh tế, họ phải đi đến nơi để xem địa hình và khảo sát trực tiếp. Còn với cách làm mới này, ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, thông tin: “Thông qua website này, chúng tôi sẽ số hoá 3D các điểm công nghiệp. Như vậy, các nhà đầu tư ở Hà Nội hay ở nước ngoài sẽ không cần đến Cà Mau vẫn có thể xem được đất đai như thế nào, quy hoạch ra sao, cũng như các thông tin có liên quan để tiết kiệm chi phí, thời gian. Ngoài ra, đặt tên website là camau360.com là cũng nhằm mong muốn, tương lai không xa sẽ có một tỉnh Cà Mau Online. Trên đó, khi mọi người truy cập sẽ có nhiều thông tin trực quan sinh động về Cà Mau. Khách du lịch, nhà đầu tư... sẽ biết tất tần tật mọi thứ về vùng đất cực Nam của Tổ quốc”.

Thời gian tới, iPEC sẽ xin thêm kinh phí từ UBND tỉnh Cà Mau để phát triển hơn những mặt số hoá 3D khác trên website camau360.com để tạo một Cà Mau trên không gian mạng sinh động, chân thực.

 

Lam Khánh

 

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tiên phong chuyển đổi toàn diện

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP Cà Mau có nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CÐS). Thành phố luôn tiên phong và đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng về lĩnh vực này. Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CÐS trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị có liên quan đã triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong nhiệm vụ được giao theo chức năng của mình.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.