Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.
Số hoá du lịch là xu thế chung ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Song song với việc các doanh nghiệp du lịch phối hợp cùng các công ty về mạng tự thực hiện các dự án số hoá để quảng bá và đẩy mạnh du lịch tư nhân, UBND tỉnh Cà Mau đã thực hiện dự án số hoá 3D các điểm đến du lịch địa bàn tỉnh Cà Mau bằng website camau360.com. Dự án này được giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC) thực hiện.
Sau hơn một năm triển khai, website này đã được vận hành từ tháng 1/2024. Trên trang này có 21 điểm du lịch được số hoá 3D, là những điểm du lịch chính của tỉnh nhà. Năm tới, iPEC sẽ xin kinh phí để làm thêm các điểm khác. Tính đến nay, camau360.com có 20 ngàn lượt truy cập, trong đó điểm được truy cập nhiều nhất là Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, với 7 ngàn lượt.
Ðiểm truy cập nhiều nhất là Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, với 7 ngàn lượt.
Khi điểm du lịch được số hoá 3D, khách du lịch có thể ngồi ở nhà xem được chi tiết điểm đến để có cái nhìn tổng quát hơn, từ đó cân nhắc, lựa chọn. Ngoài ra, trên nền tảng camau360.com cũng sẽ tích hợp nhiều thông tin khác. Khi tham quan ảo, khách du lịch sẽ thấy những bảng quảng cáo ảo quảng bá sản phẩm địa phương. Ví dụ mật ong U Minh trong khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Theo đó, du khách có thể vừa du lịch, vừa có thể mua sản phẩm chính hãng.
Bạn Nguyễn Phúc Vĩnh Minh, 19 tuổi, ngụ Phường 16, Quận 11, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Trước khi đến Cà Mau du lịch vào hè này, tôi có vào camau360.com để xem qua các điểm du lịch như: Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau và một số điểm du lịch sinh thái khác. Mọi thứ khá chi tiết và sinh động, giúp tôi và bạn bè hình dung được điểm đến có những điều thú vị nào, có đáng để đi tham quan hay không? Nó cũng giúp mình chắt lọc vài điểm sinh thái để đặt lịch trải nghiệm”.
Cũng từ việc số hoá 3D du lịch thông qua camau360.com, các công ty du lịch tại Cà Mau được hỗ trợ khá nhiều trong việc tiếp cận khách du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Bà Trần Bích Loan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Ðất Mũi Xanh, cho biết: “Nhờ website này, khách du lịch của chúng tôi dễ dàng hình dung được các điểm đến trong tour đã lên sẵn. Một vài nhóm khách cũng khảo sát địa điểm bằng cách xem Online và đề nghị làm tour có thêm những điểm mà họ thích. Có thể thấy, website này kích thích sự tò mò và khám phá của khách du lịch nhiều hơn, tạo hiệu quả thúc đẩy phát triển du lịch rất tốt”.
Nhà dây thép Cà Mau khiến nhiều du khách bất ngờ.
Bến Vàm Lũng cũng được giới thiệu đến khách du lịch.
Bên cạnh du lịch, mục tiêu của trang camau360.com là mở rộng hơn ở mảng đầu tư. Thay vì trước đây, các nhà đầu tư khi muốn khảo sát một khu đất, một khu công nghiệp, khu kinh tế, họ phải đi đến nơi để xem địa hình và khảo sát trực tiếp. Còn với cách làm mới này, ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, thông tin: “Thông qua website này, chúng tôi sẽ số hoá 3D các điểm công nghiệp. Như vậy, các nhà đầu tư ở Hà Nội hay ở nước ngoài sẽ không cần đến Cà Mau vẫn có thể xem được đất đai như thế nào, quy hoạch ra sao, cũng như các thông tin có liên quan để tiết kiệm chi phí, thời gian. Ngoài ra, đặt tên website là camau360.com là cũng nhằm mong muốn, tương lai không xa sẽ có một tỉnh Cà Mau Online. Trên đó, khi mọi người truy cập sẽ có nhiều thông tin trực quan sinh động về Cà Mau. Khách du lịch, nhà đầu tư... sẽ biết tất tần tật mọi thứ về vùng đất cực Nam của Tổ quốc”.
Thời gian tới, iPEC sẽ xin thêm kinh phí từ UBND tỉnh Cà Mau để phát triển hơn những mặt số hoá 3D khác trên website camau360.com để tạo một Cà Mau trên không gian mạng sinh động, chân thực.
Lam Khánh