ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:59:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau - Sắc riêng giữa màu chung

Báo Cà Mau Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau ngày 9/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng tin tưởng: "Cà Mau sẽ có bước đột phá phát triển nhanh và bền vững". Nhắc lại câu thơ "Tổ quốc tôi như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau", Thủ tướng nhấn mạnh: Cà Mau là tỉnh duy nhất trong cả nước có thế mạnh 3 mặt giáp biển, có Mũi Cà Mau là nơi mỗi người Việt Nam và mỗi người nước ngoài tới Việt Nam đều muốn đặt chân đến, tỉnh cần khai thác tốt thương hiệu này.

Chưa bao giờ du lịch Cà Mau lại đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện như thời điểm hiện nay và một trong những mục tiêu của Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ðể đạt mục tiêu đó, nhận diện những thế mạnh nổi trội của du lịch Cà Mau; những việc làm được và chưa được; đặt trong mối quan hệ với bức tranh tổng thể của du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) và cả nước để xây dựng, khẳng định vị thế; đề ra những mục tiêu kỳ vọng, giải pháp phát triển cho du lịch Cà Mau chính là công việc cần phải bắt tay thực hiện ngay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tôi tin tưởng, sau công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, Cà Mau sẽ có bước đột phá phát triển”. (Trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham quan Không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau năm 2023).

Bài 1: Khẳng định vị thế

Khi chia sẻ về du lịch Cà Mau, Th.S Phan Ðình Huê, chuyên gia du lịch ÐBSCL khẳng định: “Du lịch Cà Mau đang phát triển đúng hướng, có thể nói là sôi động, hiệu quả bậc nhất ở khu vực thời gian gần đây. Cà Mau có những lợi thế nổi trội, khác biệt và hoàn toàn có thể trở thành cực trọng điểm du lịch của toàn vùng”.

Tài nguyên du lịch nổi trội, khác biệt

Là chuyên gia duy nhất báo cáo về lĩnh vực du lịch trong 3 năm gần đây tại Diễn đàn Báo cáo kinh tế thường niên ÐBSCL do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright tổ chức, Th.S Phan Ðình Huê đánh giá: “Du lịch ÐBSCL đã bắt đầu hình thành các cực trọng điểm gồm TP Phú Quốc (Kiên Giang) - Cần Thơ và Cà Mau. Thực tế và các số liệu cho thấy, cả về lượng khách và thời gian “giữ chân khách” của những nơi này là vượt trội hơn so với phần còn lại”.

Sự khác biệt chính là vấn đề sống còn của du lịch. Theo ông Phan Ðình Huê: “Cà Mau có những tài nguyên du lịch mà nơi khác không có. Ðó là Mũi Cà Mau, là hệ sinh thái rừng ngập mặn - rừng ngập ngọt. Ðây là điều mà khi nhắc tới Cà Mau ai cũng biết, cũng nhớ. Ðó là chưa kể Cà Mau còn là nơi hội tụ dồi dào các tài nguyên du lịch đa dạng từ đặc trưng thiên nhiên, lịch sử văn hoá, cốt cách con người, ẩm thực đặc sắc”...

Với hàng loạt hoạt động trong chuỗi sự kiện Cà Mau điểm đến, tỉnh thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng lãm. (Ảnh chụp Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam với chủ đề “Hương rừng U Minh”).

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: "Cà Mau có vị trí địa lý rất đặc biệt mà không địa phương nào có được, là vùng đất điểm đầu cực Nam của Tổ quốc, nằm ở trung tâm vùng biển các nước Ðông Nam Á; thuộc hành lang phát triển kinh tế phía Nam của Chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mê Kông mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Ðông Nam Á".

Với độ che phủ rừng của 2 hệ sinh thái rừng mặn và ngọt lớn nhất khu vực ÐBSCL; có 2 vườn quốc gia, có khu Ramsa, Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, cùng với truyền thống lịch sử cách mạng và những lễ hội truyền thống dân gian đặc sắc, giúp tỉnh hội tụ nhiều giá trị, tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái; du lịch biển, đảo; du lịch nông nghiệp; du lịch cộng đồng...

“Mũi Cà Mau cũng là tài nguyên, thương hiệu du lịch được khai thác, phát huy tốt nhất hiện nay và theo Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau trở thành một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của vùng ÐBSCL”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải khẳng định.

Theo ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, năm 2023, du lịch Mũi Cà Mau thu hút 800 ngàn lượt khách, tăng bình quân 6%/năm, doanh thu gần 500 tỷ đồng. Cùng với đó, không gian khai thác du lịch Mũi Cà Mau từ 160 ha đã tăng lên 42.000 ha; sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng cơ sở du lịch, dịch vụ du lịch, nhân lực du lịch đã khẳng định vị trí không thể thay thế của Mũi Cà Mau.

Cà Mau đã nhìn đúng, trúng và bắt đầu tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm từ những tài nguyên du lịch nổi trội, khác biệt của địa phương.

Phát triển đúng hướng

Khoảng 10 năm trở lại đây, du lịch Cà Mau có chuyển biến rõ rệt cả trong tư duy, chiến lược và thực tế phát triển. Trục tam giác du lịch gồm U Minh Hạ - TP Cà Mau - Mũi Cà Mau dần hình thành nên các cực trọng điểm về du lịch của địa phương.

Thống kê cho thấy, TP Cà Mau nằm ở tốp đầu về cơ sở lưu trú (với gần 2.700 phòng, chỉ sau TP Cần Thơ và TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); lượt khách đến không chỉ nằm nhóm đầu ở khu vực mà còn tăng dần qua các năm.

TP Cà Mau nằm ở tốp đầu về cơ sở lưu trú so với các tỉnh/thành khu vực, và tăng dần qua các năm. (Ảnh chụp tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cà Mau, khách sạn cao cấp hàng đầu khu vực, đạt tiêu chuẩn 5 sao).

Các loại hình du lịch ở tỉnh bắt đầu hình thành và phát triển như: du lịch dựa vào cộng đồng; du lịch nông nghiệp và xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm... Theo đó là sự nở rộ của các điểm, khu, hộ làm du lịch và sự tham gia của các công ty du lịch lữ hành. Ước tính, năm 2023 ước có khoảng 2 triệu lượt du khách đến Cà Mau, tổng doanh thu gần 3 ngàn tỷ đồng.

Là một trong những hộ tiên phong làm du lịch dựa vào cộng đồng, cũng là người “góp gạch” xây dựng Làng Văn hoá Du lịch tại ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi, nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của người dân vùng cực Nam Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Nhuần bộc bạch: “Nhờ làm du lịch mà bà con ấp Cồn Mũi có sinh kế ổn định, phát triển. Khách tới đây nhiều người trở lại, muốn biết thêm, hiểu thêm về vùng đất, con người Mũi Cà Mau. Ðiều đó khiến tôi và bà con cảm thấy tự hào, vui mừng, từ đó nỗ lực để làm du lịch chuyên nghiệp hơn, tốt hơn nữa”.

Với 30 ha rừng tràm, ông Giang Hoàng Hon, Ấp 16, xã Khánh An, huyện U Minh đã xây dựng điểm du lịch Farmstay Hương Tràm trở thành điểm đến hấp dẫn. Ông Hon cho biết: “Các sản phẩm du lịch của chúng tôi gắn liền với sự độc đáo, trù phú của hệ sinh thái rừng tràm U Minh Hạ. Khách đến phản hồi hết sức tích cực, điều đó càng khích lệ những người làm du lịch tiếp tục gắn bó, nỗ lực”.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, dịch vụ du lịch gần đây mang lại tín hiệu khởi sắc rõ nét, như: Lễ hội Cua Cà Mau, Festival Tôm Cà Mau và chuỗi sự kiện Cà Mau điểm đến hằng năm. Ðặc biệt, các hội thảo, toạ đàm về du lịch đã có ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các tập đoàn du lịch trong và ngoài nước, tạo nên bầu không khí hết sức sôi động, khoẻ khoắn, tươi mới cho du lịch Cà Mau.

Trang du lịch camau360.com vừa ra mắt giúp du khách trải nghiệm du lịch 3D với cái nhìn tổng quan, thực tế, chân thật về Cà Mau.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, khấp khởi: “Trang du lịch camau360.com vừa ra mắt với việc số hoá các địa điểm du lịch nổi tiếng và nổi bật nhất của tỉnh sẽ giúp du khách trải nghiệm du lịch 3D với cái nhìn tổng quan hơn, thực tế, chân thật - Một Cà Mau ảo có trên trang rất trực quan, sinh động. Hứa hẹn tăng sức hút du khách đến Cà Mau đông hơn thời gian tới”./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

Bài 2: Bàn về “sức khoẻ” của du lịch Cà Mau

 

Ngày trở về

Ngày 30/4/1975, tin giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam nhanh chóng vang dội. Khi ấy, tôi đang dạy ở Trường Nội trú học sinh miền Nam Ðông Triều (Quảng Ninh), cả thầy cô và học trò hét vang chiều đó. Tất cả không màng việc ăn uống và cứ thế thau, chậu, nồi nhôm được làm trống gõ, hò hát thâu đêm. Vui, ôm nhau cười, khóc.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài cuối: Mỗi năm thêm đẹp, thêm duyên

Nhìn thẳng, nhìn đúng, trúng tâm điểm vấn đề nội tại của Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình), ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, nhìn nhận: “Ban đầu là những bước đi dò dẫm, thử nghiệm, những năm tiếp theo điều chỉnh tính chất, nội dung các hoạt động phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng và tạo nên chuỗi hoạt động trải dài từ đầu năm tới cuối năm. Chính vì vậy, Chương trình dần đổi mới, tạo ra những điểm hấp dẫn hơn để duy trì hệ thống các hoạt động hằng năm, vừa kỷ niệm các ngày lễ lớn, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch”.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến” - Bài 2: Nhìn từ thực tế

Khởi đầu mới mẻ, kết quả và hiệu ứng tích cực, song nhìn nhận khách quan, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) cần có những tính toán phù hợp, dài hơi, nhất là đúc rút kinh nghiệm để vượt khó, bứt phá hơn trong tương lai. Ðây cũng là dịp để Cà Mau nhìn thẳng vào thực tế, từ đó có những đổi mới mạnh mẽ hơn, cả trong tư duy, hành động để hướng đến mục tiêu đưa Chương trình trở thành thương hiệu có sức sống lâu bền, mang lại những tác động tích cực, toàn diện vào đà phát triển chung của địa phương.

Nâng tầm “Cà Mau - Ðiểm đến”

Cuối năm 2020, từ ý tưởng “xây dựng lễ hội đặc trưng riêng cho từng địa phương” để thu hút du khách, kích cầu dịch vụ - thương mại và tiêu dùng, UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi thành Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến” (Chương trình) vào năm 2021. Phải nói thêm, với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, “Cà Mau - Ðiểm đến” vừa được xây dựng đã đứng trước những khó khăn, thách thức cam go. Nhưng qua từng năm, với quyết tâm, sự chuẩn bị chu đáo, tư duy đổi mới, quyết đoán, “Cà Mau - Ðiểm đến” không ngừng “trưởng thành” hơn, trở thành dấu ấn tích cực, động lực phát triển, phục hồi mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nâng tầm Chương trình còn là sự kỳ vọng lớn lao, với rất nhiều công việc phải bàn, phải làm cho hành trình dài hơi phía trước.

Thoả lòng dân mong - Bài cuối: Đổi mới, sáng tạo, nâng chất hoạt động

Ðầu nhiệm kỳ 2021-2026, HÐND tỉnh Cà Mau có 51 đại biểu, hiện nay còn 49 đại biểu (giảm 2 vị do chuyển công tác ngoài địa bàn tỉnh). Năm 2023, HÐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp HÐND, ban hành 83 nghị quyết, có 36 nghị quyết quy phạm pháp luật và 47 nghị quyết cá biệt (trong đó có 8 nghị quyết về công tác cán bộ); 16 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề; 2 phiên giải trình về “tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh” và “việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Thoả lòng dân mong

Ðại biểu HÐND mang sứ mệnh là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HÐND về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Ðể đáp lại sự tín nhiệm và niềm tin cử tri gửi gắm, thời gian qua, đại biểu HÐND tỉnh đã kết nối các cấp thẩm quyền giải quyết thấu đáo, trách nhiệm các kiến nghị của cử tri. Có được kết quả này là nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong cách thức thực hiện, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, giải quyết kịp thời, đúng người, rõ việc.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài cuối: Những gợi ý khả thi

Tài nguyên thiên nhiên, trong đó có nguồn lợi thuỷ sản, được coi là điểm tựa nền tảng của Cà Mau để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Những sản vật của xứ rừng, biển Cà Mau đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế ngày càng lớn. Trân trọng thiên nhiên, ý thức trách nhiệm, tự hào và nỗ lực hành động để gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên cũng chính là chìa khoá mở ra tương lai phát triển giàu đẹp, bền vững của quê hương.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 4: Không thể chần chừ

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Từ năm 2024, Cà Mau tuyên bố nói không với hình thức khai thác thuỷ sản theo kiểu tận diệt, huỷ diệt”.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 3: Hồi chuông cảnh báo

Nguồn lợi thuỷ sản suy giảm đến lằn ranh “báo động đỏ” là thực trạng nhức nhối, bức thiết với Cà Mau. Ðó không chỉ là sự suy giảm thuần tuý về mặt tài nguyên mà còn kéo theo những hệ luỵ khôn lường, to lớn đối với thực tại và tương lai phát triển của tỉnh nhà. Có hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra, nhưng sâu xa nhất vẫn là tâm thế hành xử của con người với thiên nhiên. “Rừng vàng, biển bạc” ở Cà Mau đang bị tổn thương bởi sự vô tâm, thờ ơ của chính con người.

Hồi sinh “rừng vàng, biển bạc” - Bài 2: Cá đồng kêu cứu

Hệ sinh thái ngập ngọt với nguồn lợi cá đồng dồi dào ở Cà Mau đang đối diện với thời khắc cam go. Vựa cá đồng huyền thoại vùng U Minh Hạ ngày nào giờ chỉ còn lại trong những câu chuyện đượm nỗi nhớ tiếc đến xót xa. Cà Mau giờ dần vắng bóng mùa tát đìa, chụp lưới ăn Tết. Mặt sông rạch thưa tiếng cá quẫy đuôi, đớp mồi. Con cá đồng Cà Mau đang đi đâu, về đâu?...