ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:36:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Cà Mau - Sắc riêng giữa màu chung - Bài 2: Bàn về “sức khoẻ” của du lịch Cà Mau

Báo Cà Mau Những số liệu báo cáo cơ học là tích cực, nhưng du lịch Cà Mau vẫn đối mặt với nhiều thách thức, hạn chế. Th.S Phan Ðình Huê, Chuyên gia du lịch đồng bằng sông Cửu Long, cho rằng: “Cần phải có cách tiếp cận, đánh giá và làm du lịch hướng đến đúng bản chất của lĩnh vực này. Ðiều cốt yếu là phải nhìn thẳng, nhìn thật về “sức khoẻ” du lịch Cà Mau”.

Nhiều điểm nghẽn của du lịch Cà Mau cũng đã được phân tích, mổ xẻ như kết nối giao thông; những nhà đầu tư đủ tâm và tầm; hạ tầng cơ sở và nhân lực lĩnh vực du lịch; sản phẩm du lịch, tính kết nối du lịch... Hệ luỵ là những “cục máu đông” của du lịch Cà Mau: Khách đến đã khó, đến rồi thì thiếu chỗ... tiêu tiền. Giá trị thực chất mang về của du lịch rõ ràng là chưa tương xứng với kỳ vọng.

Cà Mau cần tạo nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch - đội ngũ được ví như “đại sứ du lịch" cho tỉnh. (Ảnh chụp tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cà Mau).

Nhận diện “điểm nghẽn”

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, nhìn nhận: “Du lịch Cà Mau chỉ ở mức khởi đầu, tức là chỉ làm du lịch từ những cái mình có, cái có sẵn, chớ chưa thể đáp ứng nhu cầu của khách. Sự kết nối giữa các trục, tuyến khá rời rạc".

Dẫn ra bài báo “Du lịch cộng đồng miền Tây: Về nghe tiếng ếch kêu...” (Tuổi trẻ Cuối tuần số 22/10/2023), ông Phan Ðình Huê trăn trở: “Homestay là lựa chọn phù hợp với bà con mới làm du lịch, trong đó có nhiều bà con ở Cà Mau. Nhưng nói thật, nó như tiếng ếch kêu, vài lần thì thấy hay nhưng nghe nhiều thì buồn nẫu ruột. Ngay bây giờ đây, người làm du lịch Cà Mau cần phải nhận diện rõ nguy cơ này. Nếu chỉ tập trung khai thác những cái có sẵn, ăn xổi thì khó mà bứt phá và bền vững”.

Với bà con làm du lịch, trăn trở lớn nhất vẫn là sự trùng lặp, na ná nhau về loại hình du lịch, sản phẩm du lịch của những khu, điểm gần nhau. Anh Phạm Duy Khanh, chủ Ðiểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Ví dụ như trải nghiệm nghề ăn ong, khách chỉ cần đến một nơi là coi như hết sự tò mò, thích thú. Nếu chỗ nào cũng làm giống nhau thì lấy đâu ra khách?!”.

Ðó là chưa kể những khó khăn về cơ chế, nói như ông Giang Hoàng Hon, chủ Ðiểm Du lịch sinh thái Hương Tràm (U Minh): “Hương Tràm cũng muốn đầu tư, xây dựng thêm nhưng vướng cơ chế đất đai”. Hay nỗi niềm canh cánh về nguồn lực để làm du lịch cho người dân, theo ông Quách Văn Ngãi, ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển: “Cứ “liệu cơm gắp mắm” để làm du lịch thôi. Bởi người dân làm du lịch chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, nếu vay mượn để đầu tư thì rủi ro trăm bề. Ðó là chưa kể cơ chế đất đai thuộc Vườn Quốc gia, làm gì cũng phải theo quy định hết!”.

Dù tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sau năm 2030, nhưng Cà Mau là tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu (BÐKH); trong đó, du lịch là ngành trực tiếp chịu ảnh hưởng.

“Hiện trên địa bàn có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái đang hoạt động dưới hình thức kết hợp giữa mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Ðây là những loại hình dễ bị tổn thương do tác động của BÐKH và thiên tai”, ông Trần Hiếu Hùng nêu rõ.

Toàn tỉnh có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái, đây là loại hình dễ bị tổn thương do tác động của BÐKH và thiên tai. (Ảnh: Du khách len lỏi trong những tán rừng tràm bạt ngàn của Khu Du lịch sinh thái Cà Mau - ECO, huyện Trần Văn Thời).

Chưa đủ bứt phá

Ngay cả những loại hình du lịch đã, đang hình thành tại Cà Mau cũng chưa khai thác hết những tài nguyên sẵn có. “Cà Mau có bao nhiêu tour du lịch về sông nước, rừng biển? Loại hình du lịch văn hoá vẫn bỏ ngỏ; du lịch nông nghiệp cũng chưa có điểm nhấn đặc biệt!”, ông Phan Ðình Huê trải lòng.

Từ đánh giá của một người làm du lịch, nghiên cứu về du lịch, ông Huê chỉ ra rằng, Cà Mau đang còn rất nhiều dư địa du lịch trống khuyết: “Cà Mau chưa có những loại hình du lịch đủ tầm để phục vụ những đối tượng du khách đặc thù, cao cấp hơn, như du lịch: nghỉ dưỡng, hội thảo, mạo hiểm... Với khách du lịch nước ngoài, Cà Mau gần như chưa chạm đến. Khi nói về du lịch, số lượng du khách là quan trọng, nhưng doanh thu, lợi nhuận, tác động tổng thể lên kinh tế - xã hội địa phương mới là vấn đề cốt lõi, doanh thu của du lịch Cà Mau chưa thể hiện điều đó”.

Trong khi tuyến Mũi Cà Mau sôi động thì tuyến U Minh Hạ khá trầm lắng. Sự kết nối giữa các trục, tuyến du lịch còn rời rạc. (Ảnh chụp tại Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm, huyện U Minh).

Cái vướng dễ nhận thấy trong lĩnh vực du lịch ở nhiều nơi, trong đó có Cà Mau là “trên - dưới chưa thông”. “Thực tế cho thấy, các chủ trương, chính sách, đề án về du lịch khi về đến cấp cơ sở thường rơi vào tình trạng lúng túng, thụ động, còn đến người dân thì theo kiểu “hiểu tới đâu làm tới đó và mạnh ai nấy làm”, ông Lê Hữu Lợi, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện U Minh, chia sẻ.

Trong Ðề án phát triển du lịch của U Minh, ông Lê Hữu Lợi khẳng định: “Phải biết du lịch của huyện nhà, xã nhà đang hướng đến mục tiêu gì, công việc cụ thể ra sao, ưu tiên làm gì trước và bắt đầu đổi mới tư duy, nhận thức làm du lịch từ chính đầu mối chính quyền cơ sở. Và phải làm sao để du lịch trở thành nhận thức cộng đồng, trách nhiệm cộng đồng và huy động được nguồn lực tổng thể cộng đồng thì khi ấy du lịch mới thực sự có chuyển biến căn cơ, toàn diện”.

Một thực tế phải nhìn nhận, đó là du lịch Cà Mau chưa đánh giá đúng để khai thác, phát huy những mối quan tâm lớn của xã hội để thúc đẩy tăng trưởng du lịch, cụ thể ở đây là vấn đề toàn cầu về BÐKH.

Tại Hội thảo khoa học “Du lịch gắn với thích ứng BÐKH, đảm bảo môi trường và các hệ sinh thái sinh sống hiện tại và tương lai trên địa bàn tỉnh Cà Mau” tháng 11/2023, PGS. TS Ðào Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Du lịch và Quản trị nhà hàng - khách sạn, Trường Ðại học Nam Cần Thơ, gợi ý rằng: “BÐKH là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho du lịch Cà Mau. Bởi hiện nay đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là 1 trong 3 đồng bằng bị tổn thương lớn nhất trên thế giới về BÐKH, trong đó Cà Mau có nguy cơ cao nhất. Do đó, thế giới rất quan tâm, vì vậy tỉnh cần tận dụng để khai thác những đặc thù, bứt phá phát triển du lịch thuận thiên”.

“Sức khoẻ” của du lịch Cà Mau đã có nhiều tín hiệu đáng mừng sau thử thách dịch Covid-19. Tuy nhiên, để trở nên “cường tráng”, có sức hấp dẫn hơn, dẻo dai hơn, vẫn cần rất nhiều bổ khuyết. Không thể khác, nắm bắt thời cơ, dự báo và hình dung rõ ràng về diện mạo du lịch trong tương lai chính là chìa khoá mở ra thành công./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

Bài 3: Hoạch định chiến lược đúng đắn

 

Kinh tế tập thể - nhìn thẳng để đi đúng

Kinh tế tập thể (KTTT), mà chủ đạo là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay, là thành phần quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững... Ðặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, KTTT càng trở nên quan trọng, đây là nhân tố cốt lõi, gắn kết quá trình sản xuất và kinh doanh của nông dân với nhu cầu của thị trường.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài cuối: Tìm giải pháp gỡ khó

Sắp xếp, đổi mới để hoàn thành việc rà soát xác định nguồn gốc đất, phân định ranh giới thực tế của các đối tượng đang sử dụng đất; xác định cụ thể phần diện tích các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng và phần diện tích bàn giao về địa phương quản lý, qua đó phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp chính sách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm, ngư trường... là những vấn đề cần làm hiện nay.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài 2: Quy định thiếu đồng bộ

Việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hiện chưa có bộ thủ tục về trình tự tương thích với các luật và các quy định có liên quan. Ðiều này dẫn đến sự lúng túng, chậm trễ của chính quyền sở tại trong thực hiện giao đất, giao rừng. Ðây là lý do chính làm cho diện tích đất, rừng các xã đang tạm quản lý tuy rất lớn nhưng muốn giao cho người dân lại khó thực hiện.

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng

Chủ trương giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phát triển rừng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy giá trị của rừng. Ðồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, qua gần 20 năm triển khai công tác này, tại các địa phương trong tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót, cần được chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.