Thứ tư, 5-11-25 14:11:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Báo Cà Mau

Thời gian qua, công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) được tăng cường, nhất là thực hiện theo chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, tốc độ đối với lái xe. Hiệu quả của hoạt động này đã góp phần tăng tính răn đe của pháp luật trong lĩnh vực ATGT, từ đó giáo dục, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tuần tra, xử lý vi phạm đạt hiệu quả

Năm ATGT 2020 với chủ đề: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT đều khắp trên địa bàn. Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, Thanh tra giao thông đã phát hiện, lập biên bản trên 21.500 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền hơn 29,6 tỷ đồng. Đồng thời, tước 2.700 giấy phép lái xe và tạm giữ gần 4.000 phương tiện các loại.

Từ mục tiêu nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật, nhất là các quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến rượu bia, các lực lượng tuần tra, kiểm soát đã lập kế hoạch mở cao điểm xử lý nồng độ cồn, lập biên bản trên 600 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 3,9 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.H

Trong năm, việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát cố định cũng thu được hiệu quả tích cực khi phát hiện, ghi nhận và ra xử phạt gần 2.500 trường hợp, với số tiền trên 6,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, lực lượng tuần tra kiểm soát của tỉnh và Công an các địa phương cũng tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách đến hành hương như: Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện. Do có sự chủ động xử lý nhanh các điểm gây tắc nghẽn, tình trạng ùn tắc giao thông đã được kiểm soát không xảy ra kéo dài. Trong năm, nhiều mô hình bảo đảm TTATGT cũng được xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả, như mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, góp phần làm cho tình hình TTATGT đường thủy chuyển biến tích cực.

Siết chặt kỷ cương pháp luật, xây dựng môi trường giao thông an toàn

Theo Ban ATGT tỉnh, mặc dù có sự nỗ lực rất lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhưng do tình hình TTATGT năm 2020 diễn biến phức tạp nên TNGT tăng 2 tiêu chí. Số người chết do TNGT tăng 19% và số người bị thương tăng trên 14% so với năm 2019. Trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT, phần nhiều do lỗi hỗn hợp bao gồm: không chú ý quan sát, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, không nhường đường…; tiếp đến là lỗi đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu bia.

Bên cạnh đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy quá tốc độ, nẹt pô trên một số tuyến đường vẫn còn diễn ra chưa được ngăn chặn xử lý dứt điểm. Đặc biệt là tuyến đường Cao Văn Lầu, đường tránh Quốc lộ 1, đường Võ Văn Kiệt (thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu). Công tác quản lý các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, xe buýt chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Công tác quản lý phương tiện và người lái phương tiện thủy gặp nhiều khó khăn trong khâu đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn còn khá nhiều.

Bước vào năm ATGT 2021 với chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT”, mục tiêu giảm TNGT từ 5 - 10%, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT do nguyên nhân rượu bia. Ban ATGT tỉnh đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ và đường thủy nội địa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông…

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.