(CMO) Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi NTD.
Ông Nguyễn Việt Trung, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, cho biết: "Hàng năm, Tỉnh hội luôn chủ động phối hợp Sở Công thương và các hội huyện, thành phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và phổ biến thông tin, kiến thức cho NTD về tình hình hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác mà NTD quan tâm. Kết quả thông qua tuyên truyền bề rộng với hình thức xe cổ động, truyền thanh, truyền hình, ước tính tuyên truyền cho trên 1 triệu lượt người. Ðồng thời, tuyên truyền chiều sâu được 470 cuộc, có 30.239 lượt người tham dự. Ngoài ra, Tỉnh hội tham gia cùng Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác bảo vệ quyền lợi NTD cho trên 70 cán bộ hội các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn".
Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Cà Mau. |
Hỗ trợ tư vấn, hoà giải, giải quyết yêu cầu khiếu nại của NTD là những hoạt động thường xuyên của các cấp hội nhằm tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị, yêu cầu, khiếu nại để giải đáp, hướng dẫn và tổ chức hoà giải, đối thoại giữa doanh nghiệp với NTD. Cụ thể, năm qua các cấp hội đã hướng dẫn, giải đáp cho 203 trường hợp nhờ hướng dẫn và hoà giải thành công 3 vụ khiếu nại khi mua hàng hoá.
"Các cấp hội không có chức năng, thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, nhưng thông qua theo dõi giám sát các vấn đề nổi cộm NTD quan tâm thì hội kiến nghị, đề xuất để các ngành chuyên môn quản lý Nhà nước kiểm tra, xử lý. Năm qua, theo tổng hợp báo cáo của các hội huyện, thành phố và các ngành có liên quan, đã có nhiều hoạt động kiểm tra các cơ sở kinh doanh với các mặt hàng thiết yếu: xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, công nghệ thực phẩm, sữa, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hoá… Ðã kiểm tra 5.744 cơ sở, phát hiện 686 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 454 cơ sở, xử phạt 232 cơ sở. Nội dung vi phạm chủ yếu lĩnh vực an toàn thực phẩm (301 cơ sở); lĩnh lực thương mại, quản lý thị trường (223 cơ sở); lĩnh vực đo lường chất lượng (9 cơ sở)... Ngoài ra, ngành chức năng lấy 98 mẫu hàng hoá để khảo sát chất lượng thì có 12 mẫu không đạt, cần tăng cường quản lý", ông Nguyễn Việt Trung thông tin.
Năm 2022, ngành chức năng đã kiểm tra 5.744 cơ sở, phát hiện 686 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 454 cơ sở, xử phạt 232 cơ sở.
Các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều hình thức hoạt động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện tốt các đợt tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra, giải quyết yêu cầu khiếu nại, tạo được niềm tin của NTD. Tuy nhiên, hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD còn gặp khó khăn, thiếu nhân lực và thiếu kinh phí hoạt động.
Ông Nguyễn Việt Trung nhận định: "Theo số liệu kiểm tra, thanh tra và lấy mẫu khảo sát của các ngành chức năng trong tỉnh cho thấy tình trạng hàng gian, hàng giả vẫn tồn tại, quyền lợi của NTD vẫn đang bị xâm phạm. Qua thông tin báo chí, có doanh nghiệp cung cấp nước sinh hoạt cho một số hộ dân không đảm bảo chất lượng. Việc mua bán qua mạng còn khó kiểm soát, xử lý khi NTD chưa thông thạo trong hình thức mua bán này. Tuy nhiên, đã qua có biểu hiện NTD ít quan tâm trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Ðiều này có nguyên nhân, có thể do việc tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các chính sách có liên quan chưa đến được đông đảo NTD, mặt khác NTD chưa biết đến tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp".
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 (15/3) với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Tỉnh hội sẽ phối hợp Sở Công thương tổ chức phát động, tuyên truyền hưởng ứng cấp tỉnh; chỉ đạo các cấp hội phối hợp tổ chức hoạt động hưởng ứng ở các huyện, thành phố, ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp các ngành, các cấp quan tâm giải quyết tốt các phản ánh, yêu cầu khiếu nại của NTD; củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp...
Theo đó, ông Nguyễn Việt Trung đề nghị các doanh nghiệp cần tích cực tham gia hưởng ứng. Khi bán hàng hoá cho NTD thì doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin về hàng hoá, dịch vụ cho NTD dễ dàng lựa chọn, quyết định mua sắm, tiêu dùng. Ðối với những loại hàng hoá có liên quan đến sức khoẻ (như khám chữa bệnh, dược phẩm, thực phẩm, nước uống, nước sinh hoạt, chất dễ cháy...), bên cung cấp phải tuân thủ quy định đảm bảo an toàn cho NTD. Ngược lại, NTD cũng cần không ngừng tìm hiểu, nâng cao, mở rộng kiến thức trong lựa chọn mua sắm tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình./.
Phúc Duy