ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 05:07:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh doanh lành mạnh vì người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi NTD.

Ông Nguyễn Việt Trung, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, cho biết: "Hàng năm, Tỉnh hội luôn chủ động phối hợp Sở Công thương và các hội huyện, thành phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và phổ biến thông tin, kiến thức cho NTD về tình hình hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác mà NTD quan tâm. Kết quả thông qua tuyên truyền bề rộng với hình thức xe cổ động, truyền thanh, truyền hình, ước tính tuyên truyền cho trên 1 triệu lượt người. Ðồng thời, tuyên truyền chiều sâu được 470 cuộc, có 30.239 lượt người tham dự. Ngoài ra, Tỉnh hội tham gia cùng Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác bảo vệ quyền lợi NTD cho trên 70 cán bộ hội các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn".

Cơ quan chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Cà Mau.

Hỗ trợ tư vấn, hoà giải, giải quyết yêu cầu khiếu nại của NTD là những hoạt động thường xuyên của các cấp hội nhằm tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị, yêu cầu, khiếu nại để giải đáp, hướng dẫn và tổ chức hoà giải, đối thoại giữa doanh nghiệp với NTD. Cụ thể, năm qua các cấp hội đã hướng dẫn, giải đáp cho 203 trường hợp nhờ hướng dẫn và hoà giải thành công 3 vụ khiếu nại khi mua hàng hoá.

"Các cấp hội không có chức năng, thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, nhưng thông qua theo dõi giám sát các vấn đề nổi cộm NTD quan tâm thì hội kiến nghị, đề xuất để các ngành chuyên môn quản lý Nhà nước kiểm tra, xử lý. Năm qua, theo tổng hợp báo cáo của các hội huyện, thành phố và các ngành có liên quan, đã có nhiều hoạt động kiểm tra các cơ sở kinh doanh với các mặt hàng thiết yếu: xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, công nghệ thực phẩm, sữa, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hoá… Ðã kiểm tra 5.744 cơ sở, phát hiện 686 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 454 cơ sở, xử phạt 232 cơ sở. Nội dung vi phạm chủ yếu lĩnh vực an toàn thực phẩm (301 cơ sở); lĩnh lực thương mại, quản lý thị trường (223 cơ sở); lĩnh vực đo lường chất lượng (9 cơ sở)... Ngoài ra, ngành chức năng lấy 98 mẫu hàng hoá để khảo sát chất lượng thì có 12 mẫu không đạt, cần tăng cường quản lý", ông Nguyễn Việt Trung thông tin.

Năm 2022, ngành chức năng đã kiểm tra 5.744 cơ sở, phát hiện 686 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 454 cơ sở, xử phạt 232 cơ sở.

Các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều hình thức hoạt động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện tốt các đợt tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra, giải quyết yêu cầu khiếu nại, tạo được niềm tin của NTD. Tuy nhiên, hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD còn gặp khó khăn, thiếu nhân lực và thiếu kinh phí hoạt động.

Ông Nguyễn Việt Trung nhận định: "Theo số liệu kiểm tra, thanh tra và lấy mẫu khảo sát của các ngành chức năng trong tỉnh cho thấy tình trạng hàng gian, hàng giả vẫn tồn tại, quyền lợi của NTD vẫn đang bị xâm phạm. Qua thông tin báo chí, có doanh nghiệp cung cấp nước sinh hoạt cho một số hộ dân không đảm bảo chất lượng. Việc mua bán qua mạng còn khó kiểm soát, xử lý khi NTD chưa thông thạo trong hình thức mua bán này. Tuy nhiên, đã qua có biểu hiện NTD ít quan tâm trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Ðiều này có nguyên nhân, có thể do việc tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các chính sách có liên quan chưa đến được đông đảo NTD, mặt khác NTD chưa biết đến tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp".

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 (15/3) với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Tỉnh hội sẽ phối hợp Sở Công thương tổ chức phát động, tuyên truyền hưởng ứng cấp tỉnh; chỉ đạo các cấp hội phối hợp tổ chức hoạt động hưởng ứng ở các huyện, thành phố, ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp các ngành, các cấp quan tâm giải quyết tốt các phản ánh, yêu cầu khiếu nại của NTD; củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp...

 Theo đó, ông Nguyễn Việt Trung đề nghị các doanh nghiệp cần tích cực tham gia hưởng ứng. Khi bán hàng hoá cho NTD thì doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin về hàng hoá, dịch vụ cho NTD dễ dàng lựa chọn, quyết định mua sắm, tiêu dùng. Ðối với những loại hàng hoá có liên quan đến sức khoẻ (như khám chữa bệnh, dược phẩm, thực phẩm, nước uống, nước sinh hoạt, chất dễ cháy...), bên cung cấp phải tuân thủ quy định đảm bảo an toàn cho NTD. Ngược lại, NTD cũng cần không ngừng tìm hiểu, nâng cao, mở rộng kiến thức trong lựa chọn mua sắm tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình./.

 

Phúc Duy

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.