ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:28:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh phí chậm, khó đạt mục tiêu công tác dân số

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Thiếu kinh phí cho việc thực hiện truyền thông vận động chiến dịch tăng cường lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình (CSSKSS-KHHGÐ) đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Ðặc biệt, hàng ngàn cộng tác viên (CTV) dân số vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ Trung ương...

Từ đầu năm đến nay, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Thiếu kinh phí cho việc thực hiện truyền thông vận động chiến dịch tăng cường lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình (CSSKSS-KHHGÐ) đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Ðặc biệt, hàng ngàn cộng tác viên (CTV) dân số vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ Trung ương...

Theo kế hoạch, tháng 6, Cà Mau bắt tay vào tổ chức hoạt động truyền thông vận động chiến dịch tăng cường lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGÐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn. Thế nhưng, hiện nay kế hoạch vẫn còn nằm trên giấy vì không có kinh phí thực hiện.

Nhân viên chuyên trách dân số hướng dẫn chị em cách CSSKSS-KHHGÐ.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh, cho biết: “Ðể tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGÐ đạt hiệu quả phải triển khai ngay từ đầu năm. Vì thời điểm này, nhiều chị em phụ nữ đi làm ăn xa trở về đoàn tụ cùng gia đình. Ngoài việc cung cấp dịch vụ, thực hiện chiến dịch tuyên truyền sẽ tác động đến suy nghĩ của mọi tầng lớp Nhân dân trong việc chấp hành chính sách về dân số”.

Thế nhưng, đã cuối tháng 9, ngành dân số vẫn chờ kinh phí từ Trung ương và dự kiến đến tháng 10 mới có thể triển khai. Như vậy, thời gian triển khai chiến dịch gấp gáp, khó đạt mục tiêu và hiệu quả sẽ không cao. 

Mỗi khi ngành dân số tỉnh triển khai chiến dịch, nhiều phụ nữ trong tỉnh, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có dịp được kiểm tra SKSS và thực hiện KHHGÐ. Chị Nguyễn Hồng Lam (28 tuổi, ở ấp Dinh Củ, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 con, lớn 4 tuổi, nhỏ 3 tuổi. 3 năm qua tôi được CTV dân số vận động và hướng dẫn cách uống thuốc ngừa thai. Do ở xa, điều kiện đi lại khó khăn nên tôi không đi khám phụ khoa định kỳ tại bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, tôi chỉ chờ đến khi Nhà nước triển khai các đợt chiến dịch tại xã thì tôi đến để được tư vấn, khám sức khoẻ”. 

Không chỉ khó khăn trong kinh phí triển khai chiến dịch, 1.866 CTV dân số hoạt động tại 948 ấp, khóm vẫn chưa nhận được hỗ trợ hằng tháng từ Trung ương. Theo anh Nguyễn Việt Tân, CTV dân số ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, từ đầu năm đến nay, anh chỉ mới nhận được hỗ trợ của tỉnh 100.000 đồng/CTV/tháng. Kinh phí hạn chế nên CTV gặp khó khi đi tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, nâng cao nhận thức về CSSKSS-KHHGÐ. Và thiếu kinh phí nên với những CTV dân số vùng sâu, vùng xa chỉ làm việc bằng sự nhiệt tình.

Ông Châu Hải Dương, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGÐ huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Toàn huyện có 16 nhân viên chuyên trách và 276 CTV DS-KHHGÐ phụ trách 16/16 xã, thị trấn, với 42.407 hộ dân, 190.808 khẩu. Qua 9 tháng đầu năm, toàn huyện chỉ có 11.363 ca áp dụng các biện pháp tránh thai, giảm 1.236 ca so với cùng kỳ năm 2015. Tổng số trẻ em sinh ra 761 trẻ, trong đó có 47 trẻ là con thứ 3 trở lên. 1.178 đối tượng được tư vấn trong 9 tháng đầu năm. “Ðịa bàn rộng, đi lại khó khăn trong khi đó chế độ thù lao chưa phù hợp với công việc đảm nhiệm của CTV dân số”, ông Châu Hải Dương cho biết thêm.

Ở một số xã, nhân viên chuyên trách dân số phải tự bỏ tiền túi ứng trước để triển khai các hoạt động tuyên truyền. Với những địa phương không tìm được nguồn kinh phí thì mọi hoạt động không thể triển khai.

“Do nguồn kinh phí không có nên tiến độ triển khai chiến dịch chậm. Các dự án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn dường như chưa thể hoạt động”, bà Phạm Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGÐ huyện Cái Nước, cho biết thêm.

Lợi thế của người làm công tác tuyên truyền dân số là chính những CTV dân số, nhân viên y tế là những người sống ở ngay trong cộng đồng dân cư, họ có thể hiểu rõ nhu cầu, có thời gian gần gũi với người dân nên mọi lúc, mọi nơi có thể tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn về sức khoẻ cho người dân hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, việc bố trí kinh phí chậm không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến công tác dân số cũng như tiến độ thực hiện các chiến dịch mà còn khiến CTV dân số cơ sở thiếu nhiệt tình, gắn bó trong công việc. Do đó, các cơ quan hữu quan cần rút kinh nghiệm, sớm khắc phục tình trạng trên, tạo thuận lợi để ngành dân số duy trì các hoạt động, góp phần đảm bảo các chỉ tiêu về DS-KHHGÐ hằng năm.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng cho biết: "Chế độ chính sách cho đội ngũ CTV dân số còn hạn chế, chưa tương xứng với công sức bỏ ra nên đội ngũ này thường xuyên biến động, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác DS-KHHGÐ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng đội ngũ nhân viên của các cơ sở y tế địa phương tuy đã được nâng cấp và bổ sung kiến thức nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp dịch vụ KHHGÐ chất lượng cao. Nguồn kinh phí được giao cho sự nghiệp DS-KHHGÐ quá chậm, gây khó khăn cho việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia mà Trung ương đã chỉ đạo thực hiện. Kinh phí đầu tư cho Chương trình Mục tiêu quốc gia DS-KHHGÐ giảm mạnh, dẫn tới không đủ nguồn lực đảm bảo thực hiện các hoạt động thiết yếu nhằm đạt các mục tiêu chương trình".

Chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGÐ góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung, của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng, về công tác CSSKSS-KHHGÐ, tích cực góp phần bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng và ổn định quy mô dân số, phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, ngành dân số rất cần trợ sức từ Trung ương, địa phương để đạt được các mục tiêu đề ra./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.