ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:05:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đặt tiêu chí an toàn lên cao nhất

Báo Cà Mau (CMO) Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Bộ GD&ĐT tổ chức vào sáng 8/6, nhấn mạnh tiêu chí “nghiêm túc, an toàn, chất lượng” cho kỳ thi THPT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị, lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm cho việc tổ chức kỳ thi tốt nhất; xây dựng hệ thống văn bản, có chỉ thị cho công tác thi; chọn đúng người, giao đúng việc, kiểm tra thường xuyên. Đồng thời, làm tốt công tác tập huấn, nâng cao trách nhiệm vai trò vị trí từng người tham gia công tác thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các địa phương chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo sự phối hợp bố trí các phòng chờ, phòng dự phòng, các phòng cho F0. Trong thời gian thi, phải đảm bảo an ninh, an toàn và có phương án phòng, chống dịch. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, không để học sinh vi phạm quy chế thi, đảm bảo kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các địa phương đảm bảo “nghiêm túc, an toàn, chất lượng” cho kỳ thi THPT sắp tới.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức vào các ngày 7 và 8/7. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; và các văn bản hướng dẫn thực hiện các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022, chủ trì điểm cầu Cà Mau.

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các sở GD&ĐT tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi. Công tác đăng ký dự thi được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để kịp thời hỗ trợ các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Đối với công tác ra đề thi, đã hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án. Trong đó, phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia Hội đồng ra đề thi. Tính đến 17 giờ ngày 5/6/2022, các đơn vị đã hoàn thành xong việc duyệt Phiếu đăng ký dự thi, với tổng số phiếu trên Hệ thống là 1.002.486 phiếu.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để đảm bảo an toàn, minh bạch, khách quan, nghiêm túc đúng quy trình trong quá trình thi.

Riêng vấn đề đảm bảo bảo mật trong quá trình thi, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng công nghệ cao, Bộ Công an, thông tin: “Năm nay, kỳ thi về cơ bản có những điểm mới, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của kỳ thi, số hoá tài liệu, hồ sơ, xây dựng các cơ sở dữ liệu,… Việc đảm bảo an ninh thông tin cũng được thực hiện chặt chẽ".

Băn khoăn bởi các khoá học những năm qua chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhiều đại biểu ở các tỉnh, thành đề nghị, Bộ GD&ĐT ra đề thi phù hợp. Đồng thời, cần có những dự báo để chủ động lường trước những tình huống xảy ra để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc với chất lượng cao nhất. Ngoài ra, việc để vật dụng cách xa 25 m tối thiểu để đề phòng kỹ thuật công nghệ cao cũng gây khó khăn cho một số hội đồng thi trong việc bố trí nơi để vật dụng của thí sinh trước khi bước vào phòng thi./.

 

Phương Lài

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".