ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 4-7-24 20:45:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả giá trị gia đình

Báo Cà Mau Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 27 hộ gia đình tiêu biểu trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Ðây là những nhân tố tích cực, góp phần lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ở Cà Mau nói riêng, trong xã hội hiện nay nói chung.

Gia đình anh Phạm Trường Ngân (đứng), ấp Tân Trung, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, xuất sắc giành giải Nhất, khi tham gia thi môn giăng lưới bắt cá trong Ngày hội Gia đình do Sở VH-TT&DL tỉnh tổ chức sáng 29/6.

Gắn kết hạnh phúc gia đình

Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc Khóm 2, phường Tân Thành, TP Cà Mau, thành lập vào đầu năm 2022, với 11 cặp vợ chồng tham gia. Tham gia CLB, các thành viên được học hỏi, trao đổi nhiều điều bổ ích với các gia đình khác, góp phần thay đổi suy nghĩ, quan điểm nam giới; từ đó tích cực chia sẻ với phụ nữ các phần việc trong gia đình, thực hiện bình đẳng giới, trở thành những gia đình mẫu, tiêu biểu, hội đủ các tiêu chí “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu chăm ngoan, hiếu thảo” để các gia đình khác trên địa bàn học tập, làm theo. Ðây cũng là 1 trong 9 tập thể tiêu biểu được tuyên dương đợt này.

Buổi sinh hoạt CLB Gia đình hạnh phúc Khóm 2, phường Tân Thành (ngày 24/6).

Chị Cao Thị Phương Mai, Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc, cho biết: "Bám sát sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân Thành, CLB sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần. Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên được phổ biến, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; cách chăm sóc sức khoẻ sinh sản, mất cân bằng giới tính khi sinh; Luật Trẻ em".

Ðồng thời, Hội LHPN phường hỗ trợ Ban Chủ nhiệm CLB về kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giúp các thành viên có thêm kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phòng chống các tệ nạn xã hội và giữ gìn các giá trị truyền thống văn hoá tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Từ đó, tạo sinh khí thi đua sôi nổi trong tập thể CLB và được các thành viên đồng tình hưởng ứng.

Bà Lê Ngọc Trinh, 64 tuổi (chồng là ông Dương Văn Khô, 66 tuổi), thành viên lớn tuổi của CLB, chia sẻ: "CLB là nơi để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái, giữ lửa hạnh phúc gia đình, chia sẻ kinh nghiệm đến với các cặp vợ chồng khác để cùng nhau phát triển kinh tế, duy trì thu nhập ổn định và xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ ý nghĩa ấy, gia đình tôi và gia đình con gái cùng tham gia thành viên CLB, chúng tôi luôn ý thức giữ gìn không khí hoà nhã, yêu thương trong gia đình để xứng đáng là thành viên CLB gia đình hạnh phúc".

Sống tích cực, lan toả yêu thương

Vinh dự là 1 trong 27 hộ gia đình tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, gia đình phát triển bền vững, hạnh phúc, tiến bộ năm 2024, bà Lê Thị Ngọc Tuyết (Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau) góp phần tích cực cùng địa phương trong công tác an sinh xã hội. Bà là hội viên danh dự Hội LHPN Phường 5, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Phường 5.

Sống trong gia đình gồm 4 thế hệ, với 8 thành viên, gồm: cha mẹ chồng, vợ chồng bà Tuyết, vợ chồng con trai và 2 cháu nhỏ, bà Tuyết luôn là trung tâm giữ hoà khí vui vẻ, hiếu thuận với cha mẹ, có trách nhiệm với chồng con và mẫu mực với con cháu.

Gia đình bà Lê Ngọc Tuyết, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, cùng các thành viên trong gia đình vui chơi, đọc sách, giữ không khí sum họp mỗi ngày.

Bà Tuyết chia sẻ: "Hằng ngày, dù mỗi người một công việc khác nhau, các cháu học hành, nhưng gia đình tôi luôn giữ truyền thống bữa cơm sum họp đông đủ gia đình. Ðây là dịp để ông bà, cha mẹ con cháu sum họp quây quần vui vẻ, cởi mở để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, và thể hiện tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Từ đó, có những chia sẻ, đóng góp và tháo gỡ những khó khăn, trở ngại trong công việc. Gia đình tôi luôn dạy bảo phải giữ nếp sống “đi thưa, về trình”, luôn kính trọng, yêu thương, nhường nhịn với những người lớn tuổi trong gia đình hay ở ngoài xã hội. Vợ chồng tôi luôn làm gương và định hướng cho con cách nuôi dạy và giáo dục các cháu không dùng đến vũ lực làm ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của các cháu. Với cách sống đó, từ trước đến nay, gia đình tôi luôn sống trong không khí vui vẻ, tôn trọng và yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, không bao giờ xảy ra tình trạng bạo lực trong gia đình".

Qua buổi trò chuyện, được biết, bà Tuyết không chỉ là người con dâu, người bà, vợ, mẹ mẫu mực trong gia đình, bà cũng là người tích cực trong các hoạt động xã hội, do Hội LHPN Phường 5 và UBND Phường 5 phát động. Với vai trò là thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Phường 5; 1 trong 36 thành viên tiêu biểu của Hội Từ thiện tự nguyện tỉnh Cà Mau, bà Tuyết làm cầu nối vận động gia đình và Nhân dân đóng góp cho công tác thiện nguyện, nhằm phần nào giúp đỡ những mảnh đời gặp bất hạnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

“Ðể duy trì, phát huy và bảo vệ gia đình bình an - xã hội hạnh phúc, nhiều năm qua gia đình tôi luôn giữ được truyền thống nói không với bạo lực gia đình, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Trên nền tảng này, nhiều năm liền gia đình tôi được công nhận gia đình văn hoá tiêu biểu, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giữ vững truyền thống tốt đẹp này", bà Tuyết chia sẻ./.

 

Loan Phương

 

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.