ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 14:00:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả thông điệp xanh

Báo Cà Mau Hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo của thanh niên, Xã đoàn Thới Bình, huyện Thới Bình, đã biến những lốp xe cũ trở thành những biển báo tuyên truyền, chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa; vừa tiết kiệm, hiệu quả, vừa góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chị Trịnh Huyền Trân, Bí thư Xã đoàn, chia sẻ, hằng ngày đi làm về quan sát thấy có rất nhiều loại vỏ xe, nhất là vỏ xe máy bị người dân bỏ khắp nơi, trong khi đây được xem là loại rác thải khó phân huỷ và rất độc hại, do đó chị cùng đoàn viên, thanh niên gom hoặc xin về. Ðối với những vật liệu khác, như: mê ca, chữ dán, ốc vít... thì vận động xã hội hoá để làm biển báo.

“Chúng tôi nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, nhà tài trợ đồng hành và tại các nơi gắn biển báo, như trường học, cơ quan... Cụ thể, đã gắn tại Trường THCS Nguyễn Trung, 2 trường tiểu học Thới Bình B và C, Trường THPT Thới Bình và ngay trước cổng UBND xã Thới Bình. Sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện “xoá điểm đen rác thải” ở 11 ấp, sau đó gắn biển báo mang thông điệp bảo vệ môi trường tại các nơi này để nâng cao ý thức người dân”, chị Trân cho biết thêm.

 Làm biển báo từ lốp xe cũ tuy khá đơn giản nhưng hiệu quả cao, vì độ bền và tính thẩm mỹ. Trên nền xanh - màu áo thanh niên, mỗi biển báo mang theo một thông điệp ý nghĩa, lan toả cộng đồng.

 

Biển báo làm từ lốp xe cũ có chi phí rẻ, khi cần thay đổi nội dung thì chỉ việc bóc decal cũ ra, dán lại bằng decal mới. (Ảnh: Ðoàn Thanh niên xã lắp đặt 2 biển báo tại Trường Tiểu học Thới Bình B).

 

Thầy Trương Minh Mẫn, Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Nguyễn Trung, phấn khởi: “Các biển báo mang thông điệp bảo vệ môi trường được treo tại những nơi dễ nhìn thấy, như nhắc nhở mỗi em học sinh hãy hành động vì môi trường xanh”.

 

Bên cạnh lốp xe cũ, Xã đoàn Thới Bình còn tận dụng thùng phuy cũ làm thùng xử lý rác lưu động để phân loại rác. Khi đầy, người dân sẽ tự đốt rác để bảo vệ môi trường, góp phần làm cho xóm làng xanh, sạch, đẹp.

 

Anh Nguyễn Hoài Nam, Phó bí thư Huyện đoàn Thới Bình, cho biết, từ lốp xe cũ, đoàn viên thanh niên tại nhiều cơ sở đoàn còn làm thành những sân chơi cho thiếu nhi, chậu trồng cây, hoa kiểng… (Ảnh: “Sân chơi tuổi thơ” tại Trường Tiểu học Tân Bằng, xã Tân Bằng do Công đoàn cơ sở Báo Cà Mau và Câu lạc bộ Chạy bộ Cà Mau phối hợp Huyện đoàn Thới Bình xây dựng từ tháng 5/2022 đến nay vẫn tạo được sức hút đối với các em học sinh).

 

Băng Thanh - Quốc Rin thực hiện

 

Vun đắp yêu thương từ mê làm vườn

Nhiều người trẻ lựa chọn chăm sóc cây xanh, làm vườn, gieo trồng như một cách chữa lành tâm hồn trước nhịp sống hối hả. Hơn hết, với họ, khi cả gia đình cùng nhau chăm sóc một khu vườn là khoảng thời gian tận hưởng những điều thú vị và họ thực sự hạnh phúc.

Ða sắc màu không gian cà phê

Quán phố Âm Nhạc là điểm đến cho những ai yêu âm nhạc và chơi đàn guitar. Chủ quán là anh Lê Nhật Du Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc, thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau. Từ ý tưởng có một không gian riêng cho các thành viên trong CLB hoạt động, anh Du Phương mở quán để tạo điều kiện cho các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và có thể hướng dẫn, giúp đỡ các bạn đi theo con đường chuyên nghiệp.

Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0

UBND TP Cà Mau tổ chức chương trình đối thoại với thanh niên, chủ đề “Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0”. Tại buổi đối thoại, đoàn viên, thanh niên bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng và những sáng kiến góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyển đổi số của thành phố.

Yoga cân bằng sức khoẻ

Môn Yoga từ lâu được nhiều người biết và tập luyện vì rất tốt cho sức khoẻ, giúp thư giãn tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ở TP Cà Mau, môn Yoga đang thịnh hành, được nhiều lứa tuổi chọn tập luyện.

Hơn 160 thiếu nhi tham gia Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”

(CMO) Chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), sáng 21/3, Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”.

Em Trịnh Nhã Uyên đạt giải Ba cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

(CMO) Em Trịnh Nhã Uyên hiện là học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học Hàng Vịnh, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn. Em là thí sinh duy nhất của Cà Mau tham dự cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" lần thứ nhất với chủ đề “Bản sắc ASEAN” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức và đã xuất sắc đạt giải Ba chung cuộc.

“Hô biến” rau củ thành cây cảnh

(CMO) Khoai lang, củ sắn, củ hành, cà rốt, kể cả hạt chanh, bưởi, lúa… đều có thể biến hoá thành những loại cây cảnh, bonsai xinh xinh, dễ thương, giúp tạo không khí trong lành, đẹp mắt trên bàn làm việc, phòng ngủ và trong nhà vệ sinh…

Trồng sen đá niềm đam mê thú vị

(CMO) Vốn yêu thích trồng sen đá, nhiều năm qua 9X Nguyễn Thị Phương Thảo, Phường 5, TP Cà Mau đã tận dụng niềm đam mê này để tăng thu nhập. Với chị, trồng sen đá tuy đơn giản nhưng phải tỉ mỉ, chịu khó, hiểu rõ đặc tính của loại cây này thì trồng mới thành công. 

Bổ ích giờ hoạt động ngoài trời

(CMO) Sau những giờ học tập căng thẳng, hoạt động ngoài trời được các trẻ mầm non mong đợi nhất vì mang lại nhiều hứng thú. Ở đó, các bé được tự do khám phá thế giới xung quanh, phát triển khả năng quan sát, tìm tòi, sáng tạo của bản thân thông qua các hoạt động quan sát về mọi vật xung quanh mình. Hoạt động sẽ giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống con người, giáo dục trẻ thêm yêu quý và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.