ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:53:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả tinh thần Chỉ thị 05

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) đã lan toả sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực, thành quả tốt đẹp trong đời sống xã hội. Việc học và làm theo Bác đã được nâng lên ở một mức độ toàn diện, sâu sắc và thiết thực, phù hợp với tình hình mới. Tại Ngọc Hiển, kết quả thực hiện Chỉ thị 05 trong giai đoạn vừa qua đã trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, động lực to lớn để huyện tiền tiêu cực Nam bứt phá phát triển.

Học Bác là nhu cầu tự thân

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến khẳng định: “Ngọc Hiển đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm quý trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Học và làm theo Bác là nói đi đối với làm, nhận thức và hành động luôn nhất quán. Lấy điển hình tiên tiến, mặt tích cực, tiến bộ để từng bước đẩy lùi và khắc phục mặt yếu kém, tiêu cực”. Cũng theo ông Tiến, học và làm theo Bác thì “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phải coi đó là nhu cầu, đòi hỏi tự thân, là thói quen trong nếp nghĩ, việc làm.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Ngọc Hiển Nguyễn Quốc Quân cho biết: “Trong thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến hiệu quả thiết thực, sự vận dụng linh động, phù hợp. Với những biểu hiện hình thức, qua loa, chống chế, chúng tôi cũng mạnh dạn có trao đổi hoặc tham mưu đề xuất để cấp thẩm quyền xem xét chỉ đạo điều chỉnh kịp thời”. Không hô hào theo thời điểm, việc học và làm theo Bác được triển khai một cách xuyên suốt, có cao điểm nhưng không có thoái trào. Học và làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của từng cá nhân, tập thể.

Ông Quân nhấn mạnh: “Ðối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, học và làm theo Bác là để phụng sự Nhân dân, là công bộc của Nhân dân”. Chính từ nhận thức đó, bộ máy công quyền của Ngọc Hiển đã xây dựng nhiều phong trào học và làm theo Bác một cách sáng tạo. Từ thái độ phục vụ đến hiệu quả công việc của các cơ quan, đơn vị đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Giữ vững các nguyên tắc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân” để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Ông Lý Hoàng Tiến khẳng định: “Việc thực hiện Chỉ thị 05 trước hết và trên hết phải hướng đối tượng là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức”. Học và làm theo Bác ở đây là học về chữ “làm quan”. Làm quan không phải là ăn trên, ngồi trước, thụ hưởng mà là công bộc của Nhân dân, phải tận tuỵ để phục vụ Nhân dân. Ông Tiến cũng phê phán thái độ, tư tưởng hời hợt, chung chung khi học Bác. Ðó là những người coi việc học và làm theo Bác nhưng không chú tâm, sáng tạo, thậm chí nghi ngờ về hiệu quả. Phía khác, có những người máy móc, lý thuyết suông, không có phương pháp. Ông Tiến rất tâm đắc và hào hứng đối với chuyên đề toàn khoá về học và làm theo Bác của Ðại hội khoá XIII với trọng tâm là học - làm theo và nêu gương.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 05 giai đoạn sắp tới là: “Phải làm tốt 3 vấn đề: Học tập - Làm theo - Nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 05. Học Bác phải là nhu cầu tự thân, tự giác, liên tục, thường xuyên, xây dựng thành thói quen, nền nếp trong suy nghĩ, hành động. Chỉ thị 05 không phải là nói suông, mà quan trọng là phải làm theo, thấm sâu vào tim, óc để chuyển hoá thành việc làm, hành động của từng cá nhân ứng với công việc, vị trí của mình. Phải làm tốt công tác nêu gương, đặc biệt là với người đứng đầu để làm lan toả tinh thần của Chỉ thị 05 trong toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội”. Và một lưu ý rất quan trọng của đồng chí Tổng bí thư là: “Việc học và làm theo Bác sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có được hiệu quả trên thực tế”.

“Một cửa” mở ra niềm tin

Khoảng 6 năm trở lại đây, người dân dần quen với bộ phận “một cửa” - tên gọi một bộ phận của các cơ quan, đơn vị trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Thay vì phải lòng vòng, tốn kém thời gian, công sức, người dân đã được hỗ trợ, giải quyết công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng. Không còn những hình ảnh cọc cằn, hách dịch của cán bộ nữa mà thay vào đó là thái độ niềm nở, tinh thần trách nhiệm cao độ với công việc và tôn trọng Nhân dân. Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Rạch Gốc Ðoàn Thanh Sơn cho biết: “Vì tính chất đặc biệt, phải thường xuyên và trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với người dân, nên thị trấn có những yêu cầu cụ thể với cán bộ làm ở bộ phận này”.

Cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Rạch Gốc luôn lấy việc học và làm theo Bác để phụng sự Nhân dân, xứng đáng là công bộc của dân làm mục tiêu phấn đấu.

Theo đó, cán bộ được lựa chọn là những người có năng lực, trình độ, khả năng giao tiếp tốt, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. UBND thị trấn Rạch Gốc có nhiều kênh để nhận thông tin, phản hồi của người dân về thái độ, hiệu quả công việc của cán bộ ở bộ phận một cửa. Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc Huỳnh Thanh Ðảm chia sẻ: “Cán bộ lãnh đạo của thị trấn thường xuống cơ sở để sinh hoạt với các chi bộ, chi hội, nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân. Có điều gì chưa được thì phải chấn chỉnh ngay. Ðiều đáng mừng là anh em ở bộ phận một cửa được người dân rất tin tưởng, quý mến”.

Anh Phan Thanh Phương, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND thị trấn Rạch Gốc được phân công làm tổ trưởng bộ phận một cửa. Với anh Phương, vị trí công việc này là cơ hội để mỗi người có thể phấn đấu, rèn luyện trong việc học và làm theo Bác. Trong câu chuyện của mình, anh Phương bộc bạch: “Tôi nhận ra rằng, Bác Hồ được từ em thơ, cụ già, bạn bè quốc tế và chính kẻ thù cũng phải kính trọng. Ðiều này có được là từ nhân cách, cách sống, cách hành xử và tầm vóc văn hoá, tri thức của bậc vĩ nhân. Với tôi, chỉ cần học Bác để làm sao cho bà con đến giải quyết công việc được nhanh nhất, thoải mái nhất là quá đủ rồi”.

Nhưng học Bác cũng phải phù hợp, sáng tạo. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bộ phận một cửa của UBND thị trấn Rạch Gốc đã có những đề xuất thiết thực để hỗ trợ giải quyết công việc người dân. Anh Phương khoe với chúng tôi nhóm Zalo được công bố rộng rãi để người dân có thể tham gia, trao đổi nội dung công việc. Cán bộ sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân cặn kẽ để việc đến giải quyết chỉ một lần là xong. Tuy nhiên, anh Phương vẫn trăn trở: “Bộ phận một cửa đã giải quyết được các thủ tục trực tuyến ở mức độ 2, tuy nhiên, hầu như chưa có người dân nào thực hiện. Bà con vẫn giữ thói quen đến giải quyết trực tiếp. Cái này phải thay đổi từ từ, và bộ phận một cửa sẽ hết sức nỗ lực”.

Học và làm theo Bác để phụng sự Nhân dân, xây dựng lòng tin của Nhân dân là công việc không dễ dàng, nếu không nói là một quá trình đấu tranh để chiến thắng những cái xấu, cái tiêu cực trong mỗi cá nhân và xã hội. Trong đó, vai trò của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là tiên phong, đầu tàu. Học thì phải làm theo, nhưng phải học để làm đúng, làm sáng tạo. Học và làm theo Bác phải được lan toả, thấm sâu bằng việc nêu gương, trên trước dưới sau, đảng viên đi trước làng nước theo sau. Một chặng đường mới với nhiều kỳ vọng mới mở ra trong việc thực hiện Chỉ thị 05, ở đó, học và làm theo Bác là bầu không khí trong lành để mỗi người sống một cuộc đời ý nghĩa hơn./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.

Khi nghị quyết đi vào cuộc sống

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, một trong những kết quả nổi bật mà huyện U Minh đạt được những năm qua là công tác giảm nghèo. Ðặc biệt, với 2 nghị quyết Chuyên đề số 04 và 07 của Huyện uỷ đi vào cuộc sống, đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.