ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:46:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng nghe bằng trái tim, bảo vệ bằng hành động

Báo Cà Mau (CMO) Theo thông lệ, tháng 6 được chọn là Tháng hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là công tác phòng, chống xâm hại trẻ em.

Cuối năm 2019, toàn tỉnh có 237.130 trẻ, số trẻ em dưới 6 tuổi là 111.197 trẻ em; trên 10.700 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa có 406 trẻ, trẻ em bị khuyết tật nặng và đặc biệt nặng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 2.278 trẻ em. Nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với đất nước, nhiều chủ trương, chính sách ra đời hướng tới mục tiêu vì lợi ích tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức của trẻ em.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Lê Dũng cùng lãnh đạo sở, ngành thăm, tặng quà trẻ em Cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Theo Trưởng phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Bùi Lệ Oanh, để Luật Trẻ em đi vào cuộc sống, cũng như công tác bảo vệ trẻ em được kịp thời, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung phòng ngừa, giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị lạm dụng sức lao động và một số vấn đề liên quan đến trẻ em gây bức xúc xã hội. Các chương trình, đề án chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đã được quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cũng như huy động các nguồn lực trong xã hội, góp phần quan trọng để trẻ em được chăm sóc sức khoẻ và có cơ hội, điều kiện để phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Mặc dù các ngành, các cấp bằng nhiều giải pháp để bảo vệ trẻ em, nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã cũng được thành lập, tuy nhiên, tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp. Những tháng đầu năm toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ trẻ em bị xâm hại (giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Do đó, là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai nhiều giải pháp phòng tránh xâm hại trẻ em nói chung và phòng tránh xâm hại tình dục nói riêng. Tuyên truyền Luật Trẻ em trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như hội thi, hội diễn, sự kiện truyền thông tìm hiểu Luật Trẻ em, về các quyền và bổn phận của các em nhân tháng Hành động vì trẻ em, ngày Gia đình Việt Nam, tháng Hành động vì bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới với các chủ đề chủ động phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt tổ chức các lớp tập huấn cho trẻ em, cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em những kỹ năng phòng ngừa xâm hại trẻ em, hướng dẫn các em nhận biết những kỹ năng tự bảo vệ mình…

“Trẻ em có quyền được sống an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống; xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột, bỏ rơi, bỏ mặc... đều là những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định rõ trong Luật Trẻ em năm 2016. Bởi vậy, trước thực tế vẫn còn những hành vi gây tổn hại, vi phạm quyền trẻ em đã khiến cho trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết”, bà Bùi Lệ Oanh cho biết thêm.

Những hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em là tội ác nghiêm trọng và việc phòng chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em không phải là trách nhiệm của riêng ai mà của toàn xã hội. Bên cạnh đó, gia đình luôn giữ vai trò hàng đầu, yếu tố quyết định đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cha mẹ và các thành viên trong gia đình là những người gần gũi mật thiết, thường xuyên bên cạnh trẻ em, nên việc chăm sóc con trẻ không chỉ là trách nhiệm mà còn là bản năng. Trong gia đình, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cần được thực hiện một cách khoa học, với những kiến thức, kỹ năng phù hợp. Chăm sóc phải gắn liền với bảo vệ, phải xác định gia đình chính là nơi an toàn nhất cho trẻ em.

Nhiều thông điệp truyền thông ý nghĩa được gửi đi trong tháng Hành động vì trẻ em năm 2020 như: “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”; “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”; “Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em”; “An toàn cho con, hạnh phúc cho cha mẹ”; “Hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em”… Dù tên gọi có khác nhau, nhưng tất cả những thông điệp nhân tháng Hành động vì trẻ em đều mang chung ý nghĩa nhân văn sâu sắc: hãy yêu thương và chăm sóc trẻ em. Cùng với việc yêu thương, chăm sóc, tạo mọi điều kiện để trẻ được học hành, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội ở địa phương. Mọi thành viên trong xã hội hãy tích cực tham gia các hoạt động ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi xâm hại trẻ em để trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần hình thành nhân cách và tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện, trở thành người công dân có ích cho xã hội như mong muốn của Bác Hồ vĩ đại./.

Thanh Phương

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.