ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 03:19:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trước ngày 1/7: Doanh nghiệp than khó

Báo Cà Mau

Ngày 21/5/2021, Sở GT-VT tiếp tục có công văn đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe đối với ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, xe ô tô KDVT hành khách có sức chứa trên 9 chỗ ngồi trước ngày 1/7. Theo đánh giá của ngành chủ quản, nhiều doanh nghiệp kêu khó và xin lùi thời gian lắp camera giám sát hành trình.

Từ ngày 1/7, xe kinh doanh vận tải hành khách (trên 9 chỗ ngồi) phải gắn camera quan sát trên xe. Ảnh: Internet

 Gần 400 chiếc xe kinh doanh vận tải phải lắp camera

Theo thống kê của Sở GT-VT Bạc Liêu gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, tỉnh hiện có 397 chiếc xe đầu kéo, container, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng (từ 9 chỗ trở lên), xe khách tuyến cố định thuộc diện phải lắp camera để giám sát trên xe trước ngày 1/7/2021 theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Các xe này thuộc 15 doanh nghiệp KDVT trên địa bàn tỉnh, trong đó, nhiều nhất là loại xe hợp đồng với 227 chiếc.

Theo quy định, các loại xe này phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Để thực hiện được điều đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách. Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3 - 5 phút/lần. Đơn vị KDVT phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Sở GT-VT cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí. Trước khi lắp đặt cần kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (tọa độ GPS) của xe… Khi ký kết hợp đồng có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ, có chế độ bảo hành, bảo trì và đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị KDVT và Tổng cục Đường bộ theo quy định.

Chậm lắp đặt vì... không có chi phí

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp KDVT trong tỉnh chưa mặn mà với việc thực hiện lộ trình mà Tổng cục Đường bộ đưa ra. Với các lý do như: chi phí lắp đặt, vấn đề đảm bảo kỹ thuật, chi phí duy trì định kỳ…, đa số các doanh nghiệp đều than khó vì bị tụt giảm doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19, thậm chí chạy lỗ, xe ngưng hoạt động.

Ông Hứa Minh Đức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, cho biết: “HTX có trên 200 chiếc xe phải lắp camera theo quy định trước ngày 1/7. Dù đơn vị đã thông báo, đôn đốc, nhắc nhở các xã viên thực hiện, thậm chí ký hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ, chỉ cần trả trước 40% nhưng các xã viên đều không mặn mà. Đến nay, chỉ lác đác một số xe đang lắp thiết bị, nhưng khâu kỹ thuật chưa hoàn tất, chưa truyền được dữ liệu. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc KDVT bị thiệt hại nặng nề, ai cũng than lỗ, xe phải “đắp chiếu”, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị khó khăn chồng chất”.

Tương tự, theo bà Trương Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi, chỉ có một số ít xe trong HTX lắp đặt camera, số đông còn lại vẫn chưa thực hiện do gặp khó về chi phí lắp đặt, chi phí định kỳ cho việc truyền dữ liệu hàng tháng. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn kéo dài thêm thời gian để chuẩn bị hệ thống, nguồn lực, cũng như có thể vượt qua khó khăn hiện tại. Về vấn đề này, trước đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các địa phương từng kiến nghị Bộ GT-VT, Chính phủ lùi thời gian lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo thêm 2 năm. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận vì các lý do đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lắp camera giám sát trên các xe KDVT sẽ giúp quản lý lĩnh vực vận tải hiệu quả, hành khách cũng được đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác hậu kiểm của Nhà nước, lực lượng chức năng. Do vậy, các doanh nghiệp KDVT cần sớm tìm ra giải pháp, chủ động lắp đặt để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Mai Đinh

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.