Thứ tư, 5-11-25 11:15:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trước ngày 1/7: Doanh nghiệp than khó

Báo Cà Mau

Ngày 21/5/2021, Sở GT-VT tiếp tục có công văn đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe đối với ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, xe ô tô KDVT hành khách có sức chứa trên 9 chỗ ngồi trước ngày 1/7. Theo đánh giá của ngành chủ quản, nhiều doanh nghiệp kêu khó và xin lùi thời gian lắp camera giám sát hành trình.

Từ ngày 1/7, xe kinh doanh vận tải hành khách (trên 9 chỗ ngồi) phải gắn camera quan sát trên xe. Ảnh: Internet

 Gần 400 chiếc xe kinh doanh vận tải phải lắp camera

Theo thống kê của Sở GT-VT Bạc Liêu gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, tỉnh hiện có 397 chiếc xe đầu kéo, container, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng (từ 9 chỗ trở lên), xe khách tuyến cố định thuộc diện phải lắp camera để giám sát trên xe trước ngày 1/7/2021 theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Các xe này thuộc 15 doanh nghiệp KDVT trên địa bàn tỉnh, trong đó, nhiều nhất là loại xe hợp đồng với 227 chiếc.

Theo quy định, các loại xe này phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Để thực hiện được điều đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách. Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3 - 5 phút/lần. Đơn vị KDVT phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Sở GT-VT cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí. Trước khi lắp đặt cần kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (tọa độ GPS) của xe… Khi ký kết hợp đồng có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ, có chế độ bảo hành, bảo trì và đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị KDVT và Tổng cục Đường bộ theo quy định.

Chậm lắp đặt vì... không có chi phí

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp KDVT trong tỉnh chưa mặn mà với việc thực hiện lộ trình mà Tổng cục Đường bộ đưa ra. Với các lý do như: chi phí lắp đặt, vấn đề đảm bảo kỹ thuật, chi phí duy trì định kỳ…, đa số các doanh nghiệp đều than khó vì bị tụt giảm doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19, thậm chí chạy lỗ, xe ngưng hoạt động.

Ông Hứa Minh Đức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, cho biết: “HTX có trên 200 chiếc xe phải lắp camera theo quy định trước ngày 1/7. Dù đơn vị đã thông báo, đôn đốc, nhắc nhở các xã viên thực hiện, thậm chí ký hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ, chỉ cần trả trước 40% nhưng các xã viên đều không mặn mà. Đến nay, chỉ lác đác một số xe đang lắp thiết bị, nhưng khâu kỹ thuật chưa hoàn tất, chưa truyền được dữ liệu. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc KDVT bị thiệt hại nặng nề, ai cũng than lỗ, xe phải “đắp chiếu”, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị khó khăn chồng chất”.

Tương tự, theo bà Trương Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi, chỉ có một số ít xe trong HTX lắp đặt camera, số đông còn lại vẫn chưa thực hiện do gặp khó về chi phí lắp đặt, chi phí định kỳ cho việc truyền dữ liệu hàng tháng. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn kéo dài thêm thời gian để chuẩn bị hệ thống, nguồn lực, cũng như có thể vượt qua khó khăn hiện tại. Về vấn đề này, trước đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các địa phương từng kiến nghị Bộ GT-VT, Chính phủ lùi thời gian lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo thêm 2 năm. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận vì các lý do đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lắp camera giám sát trên các xe KDVT sẽ giúp quản lý lĩnh vực vận tải hiệu quả, hành khách cũng được đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác hậu kiểm của Nhà nước, lực lượng chức năng. Do vậy, các doanh nghiệp KDVT cần sớm tìm ra giải pháp, chủ động lắp đặt để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Mai Đinh

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.