Thứ hai, 22-12-25 04:53:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trước ngày 1/7: Doanh nghiệp than khó

Báo Cà Mau

Ngày 21/5/2021, Sở GT-VT tiếp tục có công văn đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe đối với ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, xe ô tô KDVT hành khách có sức chứa trên 9 chỗ ngồi trước ngày 1/7. Theo đánh giá của ngành chủ quản, nhiều doanh nghiệp kêu khó và xin lùi thời gian lắp camera giám sát hành trình.

Từ ngày 1/7, xe kinh doanh vận tải hành khách (trên 9 chỗ ngồi) phải gắn camera quan sát trên xe. Ảnh: Internet

 Gần 400 chiếc xe kinh doanh vận tải phải lắp camera

Theo thống kê của Sở GT-VT Bạc Liêu gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, tỉnh hiện có 397 chiếc xe đầu kéo, container, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng (từ 9 chỗ trở lên), xe khách tuyến cố định thuộc diện phải lắp camera để giám sát trên xe trước ngày 1/7/2021 theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Các xe này thuộc 15 doanh nghiệp KDVT trên địa bàn tỉnh, trong đó, nhiều nhất là loại xe hợp đồng với 227 chiếc.

Theo quy định, các loại xe này phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Để thực hiện được điều đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách. Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3 - 5 phút/lần. Đơn vị KDVT phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Sở GT-VT cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí. Trước khi lắp đặt cần kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (tọa độ GPS) của xe… Khi ký kết hợp đồng có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ, có chế độ bảo hành, bảo trì và đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị KDVT và Tổng cục Đường bộ theo quy định.

Chậm lắp đặt vì... không có chi phí

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp KDVT trong tỉnh chưa mặn mà với việc thực hiện lộ trình mà Tổng cục Đường bộ đưa ra. Với các lý do như: chi phí lắp đặt, vấn đề đảm bảo kỹ thuật, chi phí duy trì định kỳ…, đa số các doanh nghiệp đều than khó vì bị tụt giảm doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19, thậm chí chạy lỗ, xe ngưng hoạt động.

Ông Hứa Minh Đức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, cho biết: “HTX có trên 200 chiếc xe phải lắp camera theo quy định trước ngày 1/7. Dù đơn vị đã thông báo, đôn đốc, nhắc nhở các xã viên thực hiện, thậm chí ký hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ, chỉ cần trả trước 40% nhưng các xã viên đều không mặn mà. Đến nay, chỉ lác đác một số xe đang lắp thiết bị, nhưng khâu kỹ thuật chưa hoàn tất, chưa truyền được dữ liệu. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc KDVT bị thiệt hại nặng nề, ai cũng than lỗ, xe phải “đắp chiếu”, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị khó khăn chồng chất”.

Tương tự, theo bà Trương Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi, chỉ có một số ít xe trong HTX lắp đặt camera, số đông còn lại vẫn chưa thực hiện do gặp khó về chi phí lắp đặt, chi phí định kỳ cho việc truyền dữ liệu hàng tháng. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn kéo dài thêm thời gian để chuẩn bị hệ thống, nguồn lực, cũng như có thể vượt qua khó khăn hiện tại. Về vấn đề này, trước đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các địa phương từng kiến nghị Bộ GT-VT, Chính phủ lùi thời gian lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo thêm 2 năm. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận vì các lý do đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lắp camera giám sát trên các xe KDVT sẽ giúp quản lý lĩnh vực vận tải hiệu quả, hành khách cũng được đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác hậu kiểm của Nhà nước, lực lượng chức năng. Do vậy, các doanh nghiệp KDVT cần sớm tìm ra giải pháp, chủ động lắp đặt để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).