ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:33:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

Báo Cà Mau (CMO) Vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT)... đã diễn ra nhiều năm qua, song đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, quản lý hành lang ATGT, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở một số địa bàn còn thiếu chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT chưa có chiều sâu, nhất là tuyên truyền trực quan. Công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông còn chậm; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa được xử lý thường xuyên, kịp thời. Lãnh đạo một số đơn vị chức năng, chính quyền địa phương chưa sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật; công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả... Từ đó luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT.

Dù các địa phương thường xuyên ra quân tuyền truyền, nhắc nhở, cũng như xử lý các trường hợp vi phạm lòng đường, hè phố, nhưng tình trạng tái chiếm vẫn diễn ra ngay sau đó không lâu. (Ảnh chụp tại Phường 2, TP Cà Mau).

Ðáng quan tâm là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, hè phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Người dân có thói quen lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng nên sau mỗi đợt giải toả khả năng tái lấn chiếm cao. Vai trò, trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở ở một số địa phương còn hạn chế, coi đây là nhiệm vụ của lực lượng công an, thanh tra giao thông nên công tác quản lý, chống tái chiếm lòng đường, vỉa hè gặp khó khăn.

Ðối với việc đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, theo đánh giá của ngành chức năng, thực tế đã qua cho thấy, công tác xử lý vi phạm liên quan đến đảm bảo hành lang ATGT được các cấp, các ngành chức năng ra quân xử lý nghiêm nhưng vi phạm vẫn tái diễn, không xử lý triệt để được. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; cán bộ một số địa phương chưa quyết liệt, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm.

Công tác vận động tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế giải toả chưa được thường xuyên. Bên cạnh đó, do thói quen sinh hoạt của người dân nên việc bày bán hàng ngay trên lòng, lề đường diễn ra phổ biến. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không đủ sức răn đe; lực lượng chức năng không đủ nhân lực, phương tiện và khó khăn về kinh phí mỗi lần ra quân xử lý vi phạm...

Theo ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: “Thực tế hiện nay cho thấy, vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn và có chiều hướng gia tăng. Việc chấn chỉnh tình trạng này là việc làm thiết thực, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương cơ sở. Bởi, lực lượng tuần tra kết hợp lập biên bản xử lý xong các trường hợp vi phạm sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra do chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ quá mỏng”.

Tính đến gần cuối năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 74 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ yếu ở các tuyến đường: Tắc Thủ - vàm Ðá Bạc, Võ Văn Kiệt, Lương Thế Trân - Ðầm Dơi, Cống Ðá - Kênh Tư - Giáp Nước, bờ Nam Sông Ðốc, trục Ðông Tây, từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến điểm du lịch sinh thái Sông Trẹm.

Ông Nguyễn Thanh Bằng thông tin, để khắc phục tình trạng trên, lập lại trật tự lòng đường, hè phố, hành lang an toàn đường bộ, Ban ATGT tỉnh đã có ý kiến đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo chỉ đạo của UBND tỉnh qua từng năm. Chủ tịch UBND - Trưởng ban ATGT huyện, TP Cà Mau chỉ đạo cơ quan thường trực Ban ATGT cấp huyện phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp họp chợ trái phép, sử dụng lòng đường, hè phố để bày bán hàng hoá trái quy định.

“Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, không được vị nể, không có vùng cấm. Ðây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh được xác định trong thời gian tới", ông Bằng nhấn mạnh./.

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.