ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 09:33:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ

Báo Cà Mau (CMO) Vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT)... đã diễn ra nhiều năm qua, song đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, quản lý hành lang ATGT, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở một số địa bàn còn thiếu chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT chưa có chiều sâu, nhất là tuyên truyền trực quan. Công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông còn chậm; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa được xử lý thường xuyên, kịp thời. Lãnh đạo một số đơn vị chức năng, chính quyền địa phương chưa sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật; công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả... Từ đó luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT.

Dù các địa phương thường xuyên ra quân tuyền truyền, nhắc nhở, cũng như xử lý các trường hợp vi phạm lòng đường, hè phố, nhưng tình trạng tái chiếm vẫn diễn ra ngay sau đó không lâu. (Ảnh chụp tại Phường 2, TP Cà Mau).

Ðáng quan tâm là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, hè phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Người dân có thói quen lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng nên sau mỗi đợt giải toả khả năng tái lấn chiếm cao. Vai trò, trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở ở một số địa phương còn hạn chế, coi đây là nhiệm vụ của lực lượng công an, thanh tra giao thông nên công tác quản lý, chống tái chiếm lòng đường, vỉa hè gặp khó khăn.

Ðối với việc đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, theo đánh giá của ngành chức năng, thực tế đã qua cho thấy, công tác xử lý vi phạm liên quan đến đảm bảo hành lang ATGT được các cấp, các ngành chức năng ra quân xử lý nghiêm nhưng vi phạm vẫn tái diễn, không xử lý triệt để được. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; cán bộ một số địa phương chưa quyết liệt, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm.

Công tác vận động tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế giải toả chưa được thường xuyên. Bên cạnh đó, do thói quen sinh hoạt của người dân nên việc bày bán hàng ngay trên lòng, lề đường diễn ra phổ biến. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không đủ sức răn đe; lực lượng chức năng không đủ nhân lực, phương tiện và khó khăn về kinh phí mỗi lần ra quân xử lý vi phạm...

Theo ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải: “Thực tế hiện nay cho thấy, vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn và có chiều hướng gia tăng. Việc chấn chỉnh tình trạng này là việc làm thiết thực, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương cơ sở. Bởi, lực lượng tuần tra kết hợp lập biên bản xử lý xong các trường hợp vi phạm sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra do chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ quá mỏng”.

Tính đến gần cuối năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 74 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ yếu ở các tuyến đường: Tắc Thủ - vàm Ðá Bạc, Võ Văn Kiệt, Lương Thế Trân - Ðầm Dơi, Cống Ðá - Kênh Tư - Giáp Nước, bờ Nam Sông Ðốc, trục Ðông Tây, từ đường Hành lang ven biển phía Nam đến điểm du lịch sinh thái Sông Trẹm.

Ông Nguyễn Thanh Bằng thông tin, để khắc phục tình trạng trên, lập lại trật tự lòng đường, hè phố, hành lang an toàn đường bộ, Ban ATGT tỉnh đã có ý kiến đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo chỉ đạo của UBND tỉnh qua từng năm. Chủ tịch UBND - Trưởng ban ATGT huyện, TP Cà Mau chỉ đạo cơ quan thường trực Ban ATGT cấp huyện phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp họp chợ trái phép, sử dụng lòng đường, hè phố để bày bán hàng hoá trái quy định.

“Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, không được vị nể, không có vùng cấm. Ðây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh được xác định trong thời gian tới", ông Bằng nhấn mạnh./.

 

Văn Ðum

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.