(CMO) Lấy người dân làm trung tâm là một trong những mục tiêu của việc triển khai Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Ðề án 06). Ðề án được triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Theo Ðề án 06, Cà Mau ưu tiên đẩy mạnh số hoá các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Ðể triển khai thực hiện Ðề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an; các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 12/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 3 gồm: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai.
Ðể thực hiện sát hơn mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong triển khai thực hiện Ðề án 06, UBND Phường 1, TP Cà Mau đã xây dựng thí điểm thành công mô hình “Khu dân cư điện tử” từ tháng 10/2022 tại trụ sở Khóm 6. Theo đó, khi đến đây, người dân được trực tiếp hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số… Ðây không chỉ là nơi thí điểm hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số mà còn là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 1, góp phần giúp giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.
Người dân được hướng dẫn cài đặt phần mềm định danh điện tử trên điện thoại tại trụ sở Khóm 6, Phường 1. Ảnh: MỘNG THƯỜNG |
Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận công nghệ số, tại trụ sở Khóm 6, Phường 1 được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao. Từ những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn, đến nay đơn vị đã giúp người dân trên địa bàn từng bước tiếp cận công nghệ số. Trung bình mỗi ngày, đơn vị đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, thực hiện các TTHC như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký… trên môi trường điện tử.
“Chỉ qua hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Phường 1 đã triển khai hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt App CaMauG, hướng dẫn 52 người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, các tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connet; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo "Cộng đồng tự quản” để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật trự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội”, ông Phạm Chí Nguyện, công chức Văn phòng thống kê - phụ trách Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, cho biết.
Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðể thực hiện hiệu quả Ðề án 06, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan về quy chuẩn, tính năng, tiện ích, cách sử dụng thiết bị đọc mã QR và thiết bị đọc chip trên CCCD do Bộ Công an cung cấp, phục vụ thực hiện 7 phương thức khai thác sử dụng thông tin cư trú trên thẻ CCCD trong giải quyết TTHC liên thông. Ðồng thời, triển khai tốt 10 mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án 06 tại cấp tỉnh, cấp huyện và 92 mô hình tại cấp xã, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”./.
Kim Cương