ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-4-25 17:53:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Lấy người dân làm trung tâm là một trong những mục tiêu của việc triển khai Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Ðề án 06). Ðề án được triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo Ðề án 06, Cà Mau ưu tiên đẩy mạnh số hoá các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Ðể triển khai thực hiện Ðề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an; các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 12/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 3 gồm: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai.

Ðể thực hiện sát hơn mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong triển khai thực hiện Ðề án 06, UBND Phường 1, TP Cà Mau đã xây dựng thí điểm thành công mô hình “Khu dân cư điện tử” từ tháng 10/2022 tại trụ sở Khóm 6. Theo đó, khi đến đây, người dân được trực tiếp hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số… Ðây không chỉ là nơi thí điểm hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số mà còn là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 1, góp phần giúp giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Người dân được hướng dẫn cài đặt phần mềm định danh điện tử trên điện thoại tại trụ sở Khóm 6, Phường 1. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận công nghệ số, tại trụ sở Khóm 6, Phường 1 được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao. Từ những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn, đến nay đơn vị đã giúp người dân trên địa bàn từng bước tiếp cận công nghệ số. Trung bình mỗi ngày, đơn vị đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, thực hiện các TTHC như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký… trên môi trường điện tử.

“Chỉ qua hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Phường 1 đã triển khai hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt App CaMauG, hướng dẫn 52 người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, các tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connet; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo "Cộng đồng tự quản” để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật trự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội”, ông Phạm Chí Nguyện, công chức Văn phòng thống kê - phụ trách Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, cho biết.

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðể thực hiện hiệu quả Ðề án 06, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan về quy chuẩn, tính năng, tiện ích, cách sử dụng thiết bị đọc mã QR và thiết bị đọc chip trên CCCD do Bộ Công an cung cấp, phục vụ thực hiện 7 phương thức khai thác sử dụng thông tin cư trú trên thẻ CCCD trong giải quyết TTHC liên thông. Ðồng thời, triển khai tốt 10 mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án 06 tại cấp tỉnh, cấp huyện và 92 mô hình tại cấp xã, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”./.

 

Kim Cương

 

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.

Tổ công nghệ số giúp dân "số hoá"

Là nơi trực tiếp với người dân, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCÐ) ấp/khóm đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh nhà. Với phương châm cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình, chu đáo, hoạt động của các tổ CNSCÐ ấp/khóm đã giúp người dân tiếp cận, sử dụng thành thạo những phần mềm tích hợp cơ bản, thiết thân, từ đó mang lại giá trị thiết thực phục vụ đời sống Nhân dân trong kỷ nguyên số.

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.