Thứ ba, 9-12-25 01:28:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Lấy người dân làm trung tâm là một trong những mục tiêu của việc triển khai Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Ðề án 06). Ðề án được triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo Ðề án 06, Cà Mau ưu tiên đẩy mạnh số hoá các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Ðể triển khai thực hiện Ðề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an; các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 12/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 3 gồm: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai.

Ðể thực hiện sát hơn mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong triển khai thực hiện Ðề án 06, UBND Phường 1, TP Cà Mau đã xây dựng thí điểm thành công mô hình “Khu dân cư điện tử” từ tháng 10/2022 tại trụ sở Khóm 6. Theo đó, khi đến đây, người dân được trực tiếp hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số… Ðây không chỉ là nơi thí điểm hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số mà còn là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 1, góp phần giúp giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Người dân được hướng dẫn cài đặt phần mềm định danh điện tử trên điện thoại tại trụ sở Khóm 6, Phường 1. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận công nghệ số, tại trụ sở Khóm 6, Phường 1 được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao. Từ những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn, đến nay đơn vị đã giúp người dân trên địa bàn từng bước tiếp cận công nghệ số. Trung bình mỗi ngày, đơn vị đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, thực hiện các TTHC như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký… trên môi trường điện tử.

“Chỉ qua hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Phường 1 đã triển khai hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt App CaMauG, hướng dẫn 52 người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, các tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connet; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo "Cộng đồng tự quản” để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật trự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội”, ông Phạm Chí Nguyện, công chức Văn phòng thống kê - phụ trách Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, cho biết.

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðể thực hiện hiệu quả Ðề án 06, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan về quy chuẩn, tính năng, tiện ích, cách sử dụng thiết bị đọc mã QR và thiết bị đọc chip trên CCCD do Bộ Công an cung cấp, phục vụ thực hiện 7 phương thức khai thác sử dụng thông tin cư trú trên thẻ CCCD trong giải quyết TTHC liên thông. Ðồng thời, triển khai tốt 10 mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án 06 tại cấp tỉnh, cấp huyện và 92 mô hình tại cấp xã, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”./.

 

Kim Cương

 

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.

Đột phá số vì sức khỏe bộ đội và Nhân dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước, ngành y tế Cà Mau tích cực ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Nổi bật trong phong trào này, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt chủ trương CĐS của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và ngành y tế, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, gắn công nghệ với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân.

BIDV đồng hành cùng Thuế Cà Mau hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số

Chiều 18/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Cà Mau và Bạc Liêu tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”. Đây là bước đi cụ thể của Bộ Tài chính và ngành Thuế trong việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026.

Học sinh lớp 9 chế tạo thiết bị y tế 4.0, giành giải Quốc gia

Thiết bị theo dõi sức khỏe ứng dụng công nghệ 4.0 do hai học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (tỉnh Cà Mau) sáng chế đã xuất sắc đoạt Giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XXI - năm 2025.

Số hoá lưới điện

Hoà cùng xu hướng số hoá, Công ty Ðiện lực Cà Mau đang tiến tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh để tối ưu hoá công tác vận hành, nâng cao độ tin cậy, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.