ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 08:54:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) Lấy người dân làm trung tâm là một trong những mục tiêu của việc triển khai Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Ðề án 06). Ðề án được triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Theo Ðề án 06, Cà Mau ưu tiên đẩy mạnh số hoá các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Ðể triển khai thực hiện Ðề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc dịch vụ công thiết yếu của Bộ Công an; các sở, ngành đã cơ bản hoàn thành triển khai 12/14 dịch vụ công thuộc dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, còn lại 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 3 gồm: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, đang chờ bộ, ngành Trung ương triển khai.

Ðể thực hiện sát hơn mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong triển khai thực hiện Ðề án 06, UBND Phường 1, TP Cà Mau đã xây dựng thí điểm thành công mô hình “Khu dân cư điện tử” từ tháng 10/2022 tại trụ sở Khóm 6. Theo đó, khi đến đây, người dân được trực tiếp hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số… Ðây không chỉ là nơi thí điểm hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số mà còn là mô hình thu nhỏ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 1, góp phần giúp giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Người dân được hướng dẫn cài đặt phần mềm định danh điện tử trên điện thoại tại trụ sở Khóm 6, Phường 1. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận công nghệ số, tại trụ sở Khóm 6, Phường 1 được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy in, máy quét và đường truyền Internet tốc độ cao. Từ những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn, đến nay đơn vị đã giúp người dân trên địa bàn từng bước tiếp cận công nghệ số. Trung bình mỗi ngày, đơn vị đã hướng dẫn hơn 50 lượt người dân đến liên hệ, thực hiện các TTHC như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký… trên môi trường điện tử.

“Chỉ qua hơn 3 tháng triển khai thực hiện, Phường 1 đã triển khai hướng dẫn 225/658 người trong độ tuổi cài đặt App CaMauG, hướng dẫn 52 người sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn 158 người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt… đạt 34% dân số trong địa bàn thí điểm. Ngoài ra, các tổ công nghệ số cộng đồng còn phối hợp với VNPT và Viettel hướng dẫn 1.535 phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng thông báo kết quả học tập qua ứng dụng SMas Viettel và vnEdu Connet; hướng dẫn 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Ðiều dưỡng cài đặt phần mềm VnCare; hướng dẫn người dân trong khu dân cư tham gia nhóm Zalo "Cộng đồng tự quản” để kịp thời thông tin về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật trự an toàn giao thông trên địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức và tính tự giác của người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội”, ông Phạm Chí Nguyện, công chức Văn phòng thống kê - phụ trách Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, cho biết.

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðể thực hiện hiệu quả Ðề án 06, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan về quy chuẩn, tính năng, tiện ích, cách sử dụng thiết bị đọc mã QR và thiết bị đọc chip trên CCCD do Bộ Công an cung cấp, phục vụ thực hiện 7 phương thức khai thác sử dụng thông tin cư trú trên thẻ CCCD trong giải quyết TTHC liên thông. Ðồng thời, triển khai tốt 10 mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Ðề án 06 tại cấp tỉnh, cấp huyện và 92 mô hình tại cấp xã, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”./.

 

Kim Cương

 

Hợp đồng điện tử - Giải pháp tất yếu trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có các nền tảng hợp đồng điện tử, giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đặc biệt là đảm bảo tính pháp lý, minh bạch trong hoạt động thương mại.

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

CTV Chuyển đổi số

“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.

Báo Cà Mau với “dòng chảy” báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã định hình lại thói quen tiếp cận thông tin của công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và Báo Cà Mau nói riêng đang chứng kiến một cuộc cách mạng sâu sắc về phương thức truyền tải thông tin trên không gian mạng. Xu hướng sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng đã trở thành tất yếu khách quan. Ðể duy trì sự phát triển bền vững và thu hút độc giả trong môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, Báo Cà Mau không thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này.

Toà soạn hội tụ xu hướng phát triển của báo chí hiện đại

Mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện báo chí truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Ðặc biệt, với sự phát triển của truyền thông xã hội đã khiến “con đường” siêu cao tốc bao quanh trái đất bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu hội tụ với nhau. Trong bối cảnh đó, báo chí truyền thông phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các toà soạn hội tụ đang trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí.

Báo Cà Mau trong kỷ nguyên báo chí số

Trong kỷ nguyên số, báo chí đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Truyền thông truyền thống dần nhường chỗ cho báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các hình thức tương tác số hoá. Báo Cà Mau - Cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau không nằm ngoài tiến trình ấy. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường báo chí số, Báo Cà Mau cần có những định hướng và giải pháp chiến lược toàn diện, vừa giữ vững vai trò tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng nhanh, linh hoạt và đa chiều của công chúng hiện đại.

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Lãnh đạo thích ứng với làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI)

Đó là nội dung được quan tâm tại toạ đàm “Lãnh đạo thích ứng với làn sóng AI” được chuyên gia công nghệ hàng đầu - ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, truyền tải vào chiều 18/6 cho hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.