ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:36:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy nông dân là trung tâm và động lực phát triển

Báo Cà Mau “Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ đồng hành cùng các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cũng như bà con nông dân trong cuộc chiến đầy khó khăn này. Tuy nhiên, tôi tin rằng sẽ giành được thắng lợi vẻ vang”, đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Thúc đẩy số hoá ngành nông nghiệp” vào chiều 14/5. Phía đầu cầu Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì.

    

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cà Mau. Ảnh: Bích Ngọc

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã chủ động triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, nhất là ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn như trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu, tự động hoá... vào hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đã giúp tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Tỷ lệ người dân vùng nông thôn sử dụng Internet tăng đáng kể với khoảng 77%, trong số này có đến 91% lên mạng hằng ngày. Hiện nay, kinh tế số của Việt Nam cũng đang được xếp hạng cao so với các nước khác trong khu vực. Tiêu biểu như chỉ số thuận lợi kinh doanh đứng thứ 3, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu đứng thứ 1, chỉ số đổi mới toàn cầu đứng thứ 3…

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu điện tử của cả nước đang tăng đáng kể trong những năm gần đây. Cụ thể, nếu vào năm 2018 kim ngạch xuất khẩu điện tử cả nước chỉ 8 tỷ USD thì đến năm 2020 là 11 tỷ USD và đến hết năm 2023, con số này đã tăng lên trên 20,5 tỷ USD. Đặc biệt, tỷ trọng kinh tế số hiện nay chiếm 16,5% GDP…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan nhận định: “Chuyển đổi số không phải là quá xa xôi mà rất giản đơn, đời thường, ai cũng có thể làm được…”.

“Bộ NN&PTNT đã xây dựng đề án chuyển đổi số ngành nông nghiệp rất kỹ. Sau đề án sẽ là kế hoạch chi tiết với lộ trình cụ thể. Khi có đề án chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến tích cực. Trước tiên, để chuyển đổi số phải có kiến trúc dữ liệu và kiến trúc này đã được Bộ Xây dựng dự kiến ban hành vào quý III tới. Nông nghiệp là ngành rất rộng, trải dài nên trong triển khai đề án thời gian tới sẽ chọn một số lĩnh vực để triển khai, từ đó sẽ nhân rộng ra”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, nông nghiệp vẫn là một trong 3 trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Tổng sản phẩm GRDP của ngành chiếm hơn 32% với khoảng 14.700 tỷ đồng. Trong đó, một số mặt hàng chủ lực như tổng sản lượng thuỷ sản trên 600.000 tấn. Tổng sản lượng lúa bình quân cũng trên 549.000 tấn… Theo đó, công tác chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp thời gian cũng đã được quan tâm và triển khai trên nhiều lĩnh vực. Tiêu biểu như ứng dụng các phần mềm quản lý tàu cá, kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản. Đối với cây lúa, thời gian qua tỉnh cũng đã triển khai nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, xây dựng mã số vùng trồng, xây dựng vùng nguyên liệu lúa hữu cơ, lúa sạch, xây dựng vùng rau sản xuất an toàn, rau theo hướng VietGAP, vùng sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP…

Con cua Cà Mau hiện đã được xây dựng vùng nuôi cũng như truy xuất nguồn gốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND Lê Văn Sử cho biết, nền tảng số hoá của ngành nông nghiệp tỉnh có từ rất sớm nhưng dữ liệu ít nên lượng người tham gia truy cập không nhiều. Do đó, Văn phòng UBND tỉnh kết hợp với Sở Thông tin - Truyền thông kiểm tra lại, xác định nhiệm vụ của từng đơn vị và địa phương cũng như học hỏi kinh nghiệm các tỉnh bạn để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số. Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh công tác tuyên truyền liên quan đến các dữ liệu về làng số. Kiểm tra lại nhiệm vụ số hoá, thực hiện phần mềm số hoá của ngành, nhất là mã số vùng trồng, vùng nuôi để sớm có những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thời gian tới.

Nhiều khu vực lúa sạch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang được triển khai xây dựng mã vùng trồng. (Ảnh minh hoạ, chụp ngày 20/12/2023)

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số khó khăn, thách thức trong chuyển đổi số của ngành nông nghiệp hiện nay. Cụ thể, hạ tầng số, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; nhân lực làm công tác chuyển đổi số còn hạn chế, thiếu kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về chuyển đổi số; hiện chưa có các quy định riêng về dữ liệu ở mức luật,…

Kết thúc hội nghị, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Ngành nông nghiệp là ngành với trung tâm là nông dân. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã làm được rất nhiều việc, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng lên, có sự đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp, nhất là đối với an ninh lương thực. Tuy nhiên, cải cách hành chính, số hoá và nhân lực trong thực hiện số hoá nông nghiệp còn hạn chế. Do đó, cần cải cách thủ tục hành chính và đối với nông dân thì lại càng phải đơn giản hơn. Hợp nhất để có thông tin dữ liệu nông nghiệp thống nhất theo đúng lộ trình. Phát triển cơ sở dữ liệu cho ngành một cách đầy đủ và có sự kết nối tốt với nhau, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân và doanh nghiệp”.

Nguyễn Phú

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.