Thứ năm, 23-10-25 03:47:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lo ngại tai nạn giao thông tăng

Báo Cà Mau Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Nguy cơ tăng cao TNGT trên địa bàn huyện Năm Căn đang là nỗi lo. Bởi: “Hiện nay, nhiều phương tiện vận tải hành khách hoạt động núp bóng dưới dạng sinh hoạt gia đình, đường sá khu vực nội thị đang trong giai đoạn xây dựng ngổn ngang, trong khi phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh từng ngày… đó là nguyên nhân phát sinh TNGT”, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ), Công an huyện Năm Căn, lo ngại.

Khi huyết mạch giao thông thông suốt

Trước đây, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Năm Căn chủ yếu là tuyến đường chính từ Đầm Cùng đến trung tâm huyện (dài khoảng 15 km) và phương tiện tham gia giao thông nội bộ không đáng kể.

CSGT-TTCĐ Công an huyện Năm Căn tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ.

Hiện nay, nhiều tuyến đường ô-tô về trung tâm xã được xây dựng, lộ giao thông nông thôn cũng phát triển nhanh, theo đó số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng lên. Trong năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ đã tổ chức đăng ký mới hơn 2.700 phương tiện (tăng gấp đôi so với năm 2014), nâng tổng số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện lên hơn 12.000 xe. Bên cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh cơ bản thông xe kỹ thuật, phương tiện vận tải hành khách tham quan du lịch bằng đường bộ tăng lên, hoạt động giao thông trên địa bàn huyện phức tạp hơn.

Đảm bảo trật tự ATGT, năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trực tiếp đối tượng vi phạm, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền qua hình thức tổ chức hội thi, phát tờ rơi… “Nâng cao ý thức người dân nhưng hạ tầng giao thông cũng phải đáp ứng nhu cầu, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm huyện thi công quá chậm, không chỉ cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà hoạt động của các phương tiện cơ giới ở công trình cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa được bổ sung để đáp ứng nhu cầu công việc”, Trung tá Khởi bộc bạch.

Giao thông đường thuỷ phức tạp

Hiện nay, số lượng phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Năm Căn tuy có giảm nhưng vẫn còn hơn 7.200 phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày, trong số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt 55%. Việc đăng ký, đăng kiểm chậm một phần là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nhưng do quy định bắt buộc phương tiện đăng ký, phải có thiết kế mẫu, tổ chức đăng ký, đăng kiểm mỗi tháng chỉ một lần và ở địa điểm cố định cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có gần 200 đò dọc, đò đưa rước học sinh, 18 bến khách ngang sông… Đáng lo ngại là hiện nay có không ít dịch vụ vận tải hành khách tham quan, du lịch theo hình thức tự phát chưa được ngành chức năng quản lý chặt chẽ, mà đã qua nhiều vụ TNGT đường thuỷ xảy ra có liên quan đến các dịch vụ này, nhưng thường thì khi lực lượng CSGT-TTCĐ kiểm tra, họ nói là phương tiện gia đình chở người đi chơi.

Mặt khác, phao tiêu, biển báo đường thuỷ trên các tuyến do địa phương quản lý hiện chưa được trang bị đầy đủ. Còn các tuyến do Trung ương, tỉnh quản lý thì có trang bị, nhưng một số nơi đã xuống cấp, chưa được tu sửa kịp thời. Bên cạnh đó, việc đặt chướng ngại để khai thác thuỷ sản trên sông vẫn chưa được các cấp chính quyền quan tâm xử lý triệt để. Nhất là đáy bè, đáy neo, đáy cá kèo trên tuyến sông Cửa Lớn (từ cửa Bồ Đề đến cửa Ông Trang), hầu hết ở các tuyến sông, rạch trên địa bàn huyện đều có đáy cặm.

Thế nên, “phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách (cả đường thuỷ lẫn đường bộ). Rà soát, phân loại đối tượng khai thác thuỷ sản trên để tạo điều kiện cho họ thay đổi ngành nghề. Đẩy nhanh tiến độ thi công đường sá các tuyến đường trung tâm nội thị cũng như nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông. Bổ sung nhân lực, đầu tư nâng cấp phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát… là vấn đề cần phải được các cấp, các ban, ngành huyện Năm Căn quan tâm và nhập cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới”, Trung tá Khởi kiến nghị./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.