Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.
Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.
Nguy cơ tăng cao TNGT trên địa bàn huyện Năm Căn đang là nỗi lo. Bởi: “Hiện nay, nhiều phương tiện vận tải hành khách hoạt động núp bóng dưới dạng sinh hoạt gia đình, đường sá khu vực nội thị đang trong giai đoạn xây dựng ngổn ngang, trong khi phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh từng ngày… đó là nguyên nhân phát sinh TNGT”, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ), Công an huyện Năm Căn, lo ngại.
Khi huyết mạch giao thông thông suốt
Trước đây, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Năm Căn chủ yếu là tuyến đường chính từ Đầm Cùng đến trung tâm huyện (dài khoảng 15 km) và phương tiện tham gia giao thông nội bộ không đáng kể.
CSGT-TTCĐ Công an huyện Năm Căn tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ. |
Hiện nay, nhiều tuyến đường ô-tô về trung tâm xã được xây dựng, lộ giao thông nông thôn cũng phát triển nhanh, theo đó số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng lên. Trong năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ đã tổ chức đăng ký mới hơn 2.700 phương tiện (tăng gấp đôi so với năm 2014), nâng tổng số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện lên hơn 12.000 xe. Bên cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh cơ bản thông xe kỹ thuật, phương tiện vận tải hành khách tham quan du lịch bằng đường bộ tăng lên, hoạt động giao thông trên địa bàn huyện phức tạp hơn.
Đảm bảo trật tự ATGT, năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trực tiếp đối tượng vi phạm, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền qua hình thức tổ chức hội thi, phát tờ rơi… “Nâng cao ý thức người dân nhưng hạ tầng giao thông cũng phải đáp ứng nhu cầu, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm huyện thi công quá chậm, không chỉ cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà hoạt động của các phương tiện cơ giới ở công trình cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa được bổ sung để đáp ứng nhu cầu công việc”, Trung tá Khởi bộc bạch.
Giao thông đường thuỷ phức tạp
Hiện nay, số lượng phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Năm Căn tuy có giảm nhưng vẫn còn hơn 7.200 phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày, trong số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt 55%. Việc đăng ký, đăng kiểm chậm một phần là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nhưng do quy định bắt buộc phương tiện đăng ký, phải có thiết kế mẫu, tổ chức đăng ký, đăng kiểm mỗi tháng chỉ một lần và ở địa điểm cố định cũng ảnh hưởng không nhỏ.
Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có gần 200 đò dọc, đò đưa rước học sinh, 18 bến khách ngang sông… Đáng lo ngại là hiện nay có không ít dịch vụ vận tải hành khách tham quan, du lịch theo hình thức tự phát chưa được ngành chức năng quản lý chặt chẽ, mà đã qua nhiều vụ TNGT đường thuỷ xảy ra có liên quan đến các dịch vụ này, nhưng thường thì khi lực lượng CSGT-TTCĐ kiểm tra, họ nói là phương tiện gia đình chở người đi chơi.
Mặt khác, phao tiêu, biển báo đường thuỷ trên các tuyến do địa phương quản lý hiện chưa được trang bị đầy đủ. Còn các tuyến do Trung ương, tỉnh quản lý thì có trang bị, nhưng một số nơi đã xuống cấp, chưa được tu sửa kịp thời. Bên cạnh đó, việc đặt chướng ngại để khai thác thuỷ sản trên sông vẫn chưa được các cấp chính quyền quan tâm xử lý triệt để. Nhất là đáy bè, đáy neo, đáy cá kèo trên tuyến sông Cửa Lớn (từ cửa Bồ Đề đến cửa Ông Trang), hầu hết ở các tuyến sông, rạch trên địa bàn huyện đều có đáy cặm.
Thế nên, “phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách (cả đường thuỷ lẫn đường bộ). Rà soát, phân loại đối tượng khai thác thuỷ sản trên để tạo điều kiện cho họ thay đổi ngành nghề. Đẩy nhanh tiến độ thi công đường sá các tuyến đường trung tâm nội thị cũng như nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông. Bổ sung nhân lực, đầu tư nâng cấp phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát… là vấn đề cần phải được các cấp, các ban, ngành huyện Năm Căn quan tâm và nhập cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới”, Trung tá Khởi kiến nghị./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha