ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:40:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lo ngại tai nạn giao thông tăng

Báo Cà Mau Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Nguy cơ tăng cao TNGT trên địa bàn huyện Năm Căn đang là nỗi lo. Bởi: “Hiện nay, nhiều phương tiện vận tải hành khách hoạt động núp bóng dưới dạng sinh hoạt gia đình, đường sá khu vực nội thị đang trong giai đoạn xây dựng ngổn ngang, trong khi phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh từng ngày… đó là nguyên nhân phát sinh TNGT”, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ), Công an huyện Năm Căn, lo ngại.

Khi huyết mạch giao thông thông suốt

Trước đây, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Năm Căn chủ yếu là tuyến đường chính từ Đầm Cùng đến trung tâm huyện (dài khoảng 15 km) và phương tiện tham gia giao thông nội bộ không đáng kể.

CSGT-TTCĐ Công an huyện Năm Căn tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ.

Hiện nay, nhiều tuyến đường ô-tô về trung tâm xã được xây dựng, lộ giao thông nông thôn cũng phát triển nhanh, theo đó số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng lên. Trong năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ đã tổ chức đăng ký mới hơn 2.700 phương tiện (tăng gấp đôi so với năm 2014), nâng tổng số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện lên hơn 12.000 xe. Bên cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh cơ bản thông xe kỹ thuật, phương tiện vận tải hành khách tham quan du lịch bằng đường bộ tăng lên, hoạt động giao thông trên địa bàn huyện phức tạp hơn.

Đảm bảo trật tự ATGT, năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trực tiếp đối tượng vi phạm, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền qua hình thức tổ chức hội thi, phát tờ rơi… “Nâng cao ý thức người dân nhưng hạ tầng giao thông cũng phải đáp ứng nhu cầu, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm huyện thi công quá chậm, không chỉ cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà hoạt động của các phương tiện cơ giới ở công trình cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa được bổ sung để đáp ứng nhu cầu công việc”, Trung tá Khởi bộc bạch.

Giao thông đường thuỷ phức tạp

Hiện nay, số lượng phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Năm Căn tuy có giảm nhưng vẫn còn hơn 7.200 phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày, trong số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt 55%. Việc đăng ký, đăng kiểm chậm một phần là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nhưng do quy định bắt buộc phương tiện đăng ký, phải có thiết kế mẫu, tổ chức đăng ký, đăng kiểm mỗi tháng chỉ một lần và ở địa điểm cố định cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có gần 200 đò dọc, đò đưa rước học sinh, 18 bến khách ngang sông… Đáng lo ngại là hiện nay có không ít dịch vụ vận tải hành khách tham quan, du lịch theo hình thức tự phát chưa được ngành chức năng quản lý chặt chẽ, mà đã qua nhiều vụ TNGT đường thuỷ xảy ra có liên quan đến các dịch vụ này, nhưng thường thì khi lực lượng CSGT-TTCĐ kiểm tra, họ nói là phương tiện gia đình chở người đi chơi.

Mặt khác, phao tiêu, biển báo đường thuỷ trên các tuyến do địa phương quản lý hiện chưa được trang bị đầy đủ. Còn các tuyến do Trung ương, tỉnh quản lý thì có trang bị, nhưng một số nơi đã xuống cấp, chưa được tu sửa kịp thời. Bên cạnh đó, việc đặt chướng ngại để khai thác thuỷ sản trên sông vẫn chưa được các cấp chính quyền quan tâm xử lý triệt để. Nhất là đáy bè, đáy neo, đáy cá kèo trên tuyến sông Cửa Lớn (từ cửa Bồ Đề đến cửa Ông Trang), hầu hết ở các tuyến sông, rạch trên địa bàn huyện đều có đáy cặm.

Thế nên, “phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách (cả đường thuỷ lẫn đường bộ). Rà soát, phân loại đối tượng khai thác thuỷ sản trên để tạo điều kiện cho họ thay đổi ngành nghề. Đẩy nhanh tiến độ thi công đường sá các tuyến đường trung tâm nội thị cũng như nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông. Bổ sung nhân lực, đầu tư nâng cấp phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát… là vấn đề cần phải được các cấp, các ban, ngành huyện Năm Căn quan tâm và nhập cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới”, Trung tá Khởi kiến nghị./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.