ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 14:05:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lo ngại tai nạn giao thông tăng

Báo Cà Mau Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Sau hai năm liên tiếp kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trong năm 2014 trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT, năm 2015, huyện Năm Căn xảy ra một vụ TNGT, làm chết một người, bị thương một người.

Nguy cơ tăng cao TNGT trên địa bàn huyện Năm Căn đang là nỗi lo. Bởi: “Hiện nay, nhiều phương tiện vận tải hành khách hoạt động núp bóng dưới dạng sinh hoạt gia đình, đường sá khu vực nội thị đang trong giai đoạn xây dựng ngổn ngang, trong khi phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh từng ngày… đó là nguyên nhân phát sinh TNGT”, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCĐ), Công an huyện Năm Căn, lo ngại.

Khi huyết mạch giao thông thông suốt

Trước đây, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Năm Căn chủ yếu là tuyến đường chính từ Đầm Cùng đến trung tâm huyện (dài khoảng 15 km) và phương tiện tham gia giao thông nội bộ không đáng kể.

CSGT-TTCĐ Công an huyện Năm Căn tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ.

Hiện nay, nhiều tuyến đường ô-tô về trung tâm xã được xây dựng, lộ giao thông nông thôn cũng phát triển nhanh, theo đó số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng lên. Trong năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ đã tổ chức đăng ký mới hơn 2.700 phương tiện (tăng gấp đôi so với năm 2014), nâng tổng số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện lên hơn 12.000 xe. Bên cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh cơ bản thông xe kỹ thuật, phương tiện vận tải hành khách tham quan du lịch bằng đường bộ tăng lên, hoạt động giao thông trên địa bàn huyện phức tạp hơn.

Đảm bảo trật tự ATGT, năm 2015, Đội CSGT-TTCĐ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trực tiếp đối tượng vi phạm, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền qua hình thức tổ chức hội thi, phát tờ rơi… “Nâng cao ý thức người dân nhưng hạ tầng giao thông cũng phải đáp ứng nhu cầu, trong khi đường Hồ Chí Minh đi qua trung tâm huyện thi công quá chậm, không chỉ cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà hoạt động của các phương tiện cơ giới ở công trình cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhân lực, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa được bổ sung để đáp ứng nhu cầu công việc”, Trung tá Khởi bộc bạch.

Giao thông đường thuỷ phức tạp

Hiện nay, số lượng phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Năm Căn tuy có giảm nhưng vẫn còn hơn 7.200 phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày, trong số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt 55%. Việc đăng ký, đăng kiểm chậm một phần là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nhưng do quy định bắt buộc phương tiện đăng ký, phải có thiết kế mẫu, tổ chức đăng ký, đăng kiểm mỗi tháng chỉ một lần và ở địa điểm cố định cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có gần 200 đò dọc, đò đưa rước học sinh, 18 bến khách ngang sông… Đáng lo ngại là hiện nay có không ít dịch vụ vận tải hành khách tham quan, du lịch theo hình thức tự phát chưa được ngành chức năng quản lý chặt chẽ, mà đã qua nhiều vụ TNGT đường thuỷ xảy ra có liên quan đến các dịch vụ này, nhưng thường thì khi lực lượng CSGT-TTCĐ kiểm tra, họ nói là phương tiện gia đình chở người đi chơi.

Mặt khác, phao tiêu, biển báo đường thuỷ trên các tuyến do địa phương quản lý hiện chưa được trang bị đầy đủ. Còn các tuyến do Trung ương, tỉnh quản lý thì có trang bị, nhưng một số nơi đã xuống cấp, chưa được tu sửa kịp thời. Bên cạnh đó, việc đặt chướng ngại để khai thác thuỷ sản trên sông vẫn chưa được các cấp chính quyền quan tâm xử lý triệt để. Nhất là đáy bè, đáy neo, đáy cá kèo trên tuyến sông Cửa Lớn (từ cửa Bồ Đề đến cửa Ông Trang), hầu hết ở các tuyến sông, rạch trên địa bàn huyện đều có đáy cặm.

Thế nên, “phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách (cả đường thuỷ lẫn đường bộ). Rà soát, phân loại đối tượng khai thác thuỷ sản trên để tạo điều kiện cho họ thay đổi ngành nghề. Đẩy nhanh tiến độ thi công đường sá các tuyến đường trung tâm nội thị cũng như nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông. Bổ sung nhân lực, đầu tư nâng cấp phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát… là vấn đề cần phải được các cấp, các ban, ngành huyện Năm Căn quan tâm và nhập cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới”, Trung tá Khởi kiến nghị./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.