Thứ ba, 23-12-25 14:57:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Loay hoay xử lý bến đò ngang trái phép

Báo Cà Mau

Đang là mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông (ATGT) các địa phương lại tất bật với kế hoạch kiểm tra, sắp xếp, quy hoạch các bến đò dọc, đò ngang trên địa bàn. Trong đó, những bến đò ngang tồn tại không phép vẫn luôn là vấn đề bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra bến đò ngang văn hóa an toàn tại ấp 14 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: T.H

Theo ông Trương Văn Ngươn, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng, chuyên trách Ban ATGT huyện Phước Long, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 35 bến đò ngang, trong đó gần 10 bến hoạt động không phép. Đây là những bến đã tồn tại lâu đời, đa số là hộ nghèo và gia đình chính sách, địa phương đã vận động và buộc đình chỉ nhiều lần nhưng các hộ cứ ngưng một thời gian lại lén lút tái hoạt động trái phép. Hiện nay, địa phương đang tiến hành cưỡng chế bến đò của ông Lâm Văn Rớt (ấp 12, xã Phong Thạnh Tây B) do không đủ điều kiện để cấp phép. Tuy nhiên, hộ này thuộc diện gia đình chính sách khó khăn, mặc dù đã thực hiện chế độ đãi ngộ và vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, ngành chức năng đã lập biên bản 150 bến đò ngang hoạt động không đảm bảo các quy định về ATGT ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là những bến đò tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, là mối lo chung của nhiều địa phương hiện nay.

Cách đây không lâu, vào tháng 5/2015, tại huyện Hồng Dân đã xảy ra một vụ TNGT đường thủy gây chết người. Theo Thượng tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện Hồng Dân, thực trạng tồn tại nhiều bến đò ngang không phép chính là một trong những nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy trên địa bàn. Với gần 90 bến đò dọc, đò ngang, trong đó chủ yếu là bến đò ngang sông…, Hồng Dân là huyện có bến đò ngang nhiều nhất tỉnh. Hiện huyện đang tiến hành quy hoạch và xử lý những bến đò hoạt động không đảm bảo an toàn, tập trung nhiều nhất là gần 30 bến ở hai xã: Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A…

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở các bến đò không được tiến hành thường xuyên, kiên quyết. Đa số chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các hộ ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa (bến phải có giấy phép; phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; phải có trang bị an toàn; bảng nội quy và bảng niêm yết giá), hoặc hình thức cao hơn là lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, lập biên bản đình chỉ hoạt động. Thế nhưng, vẫn có nhiều hộ không nộp phạt, không chấp hành xóa bến… dẫn đến thực trạng có nhiều bến đò ngang nhiều lần tái hoạt động trái phép như hiện nay.

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, nguyên nhân tiềm ẩn TNGT đường thủy rất lớn hiện nay chính là phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người dân không được trang bị hoặc không mặc áo phao, phao cứu sinh khi tham gia phương tiện thủy. Điều này cũng khiến công tác tuyên truyền ATGT đường thủy có những khó khăn nhất định so với đường bộ, đó chính là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sự kém hiệu quả trong việc tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông đường thủy nội địa.

Mới đây, Sở GT-VT đã gửi Văn bản số 1082 đến các địa phương và chủ bến đò ngang sông đề nghị liên hệ với Sở GT-VT để làm các thủ tục cấp giấy phép hoạt động theo Điều 7, Thông tư 80 của Bộ GT-VT ngày 30/12/2014. Được biết, việc thực hiện thủ tục cấp giấy phép còn chồng chéo, người dân gặp khó vì phải đi xa và tốn kém chi phí. Bên cạnh đó, một vấn đề đặt ra nữa là, liệu Phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái, Sở GT-VT có đủ nhân lực để quản lý hoạt động của các bến đò này? Vì sự an toàn tính mạng của người dân, thiết nghĩ ngành chức năng cần có nhiều động thái tích cực hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường như hiện nay, trước khi có những sự cố đáng tiếc không mong muốn xảy ra!

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).