ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:21:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Loay hoay xử lý bến đò ngang trái phép

Báo Cà Mau

Đang là mùa mưa bão, Ban An toàn giao thông (ATGT) các địa phương lại tất bật với kế hoạch kiểm tra, sắp xếp, quy hoạch các bến đò dọc, đò ngang trên địa bàn. Trong đó, những bến đò ngang tồn tại không phép vẫn luôn là vấn đề bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ban ATGT tỉnh kiểm tra bến đò ngang văn hóa an toàn tại ấp 14 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: T.H

Theo ông Trương Văn Ngươn, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng, chuyên trách Ban ATGT huyện Phước Long, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 35 bến đò ngang, trong đó gần 10 bến hoạt động không phép. Đây là những bến đã tồn tại lâu đời, đa số là hộ nghèo và gia đình chính sách, địa phương đã vận động và buộc đình chỉ nhiều lần nhưng các hộ cứ ngưng một thời gian lại lén lút tái hoạt động trái phép. Hiện nay, địa phương đang tiến hành cưỡng chế bến đò của ông Lâm Văn Rớt (ấp 12, xã Phong Thạnh Tây B) do không đủ điều kiện để cấp phép. Tuy nhiên, hộ này thuộc diện gia đình chính sách khó khăn, mặc dù đã thực hiện chế độ đãi ngộ và vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, ngành chức năng đã lập biên bản 150 bến đò ngang hoạt động không đảm bảo các quy định về ATGT ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là những bến đò tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao, là mối lo chung của nhiều địa phương hiện nay.

Cách đây không lâu, vào tháng 5/2015, tại huyện Hồng Dân đã xảy ra một vụ TNGT đường thủy gây chết người. Theo Thượng tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện Hồng Dân, thực trạng tồn tại nhiều bến đò ngang không phép chính là một trong những nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy trên địa bàn. Với gần 90 bến đò dọc, đò ngang, trong đó chủ yếu là bến đò ngang sông…, Hồng Dân là huyện có bến đò ngang nhiều nhất tỉnh. Hiện huyện đang tiến hành quy hoạch và xử lý những bến đò hoạt động không đảm bảo an toàn, tập trung nhiều nhất là gần 30 bến ở hai xã: Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A…

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở các bến đò không được tiến hành thường xuyên, kiên quyết. Đa số chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các hộ ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa (bến phải có giấy phép; phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; phải có trang bị an toàn; bảng nội quy và bảng niêm yết giá), hoặc hình thức cao hơn là lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, lập biên bản đình chỉ hoạt động. Thế nhưng, vẫn có nhiều hộ không nộp phạt, không chấp hành xóa bến… dẫn đến thực trạng có nhiều bến đò ngang nhiều lần tái hoạt động trái phép như hiện nay.

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, nguyên nhân tiềm ẩn TNGT đường thủy rất lớn hiện nay chính là phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người dân không được trang bị hoặc không mặc áo phao, phao cứu sinh khi tham gia phương tiện thủy. Điều này cũng khiến công tác tuyên truyền ATGT đường thủy có những khó khăn nhất định so với đường bộ, đó chính là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sự kém hiệu quả trong việc tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông đường thủy nội địa.

Mới đây, Sở GT-VT đã gửi Văn bản số 1082 đến các địa phương và chủ bến đò ngang sông đề nghị liên hệ với Sở GT-VT để làm các thủ tục cấp giấy phép hoạt động theo Điều 7, Thông tư 80 của Bộ GT-VT ngày 30/12/2014. Được biết, việc thực hiện thủ tục cấp giấy phép còn chồng chéo, người dân gặp khó vì phải đi xa và tốn kém chi phí. Bên cạnh đó, một vấn đề đặt ra nữa là, liệu Phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái, Sở GT-VT có đủ nhân lực để quản lý hoạt động của các bến đò này? Vì sự an toàn tính mạng của người dân, thiết nghĩ ngành chức năng cần có nhiều động thái tích cực hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường như hiện nay, trước khi có những sự cố đáng tiếc không mong muốn xảy ra!

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.